thủ tục nhập khẩu bồn, chai cylinder chứa khí co2, helium, argon,

ryan_hieu

ryan_hieu

Cao cấp
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI LÀM THỦ TỤC NHẬP KHẨU BỒN CHỨA KHÍ CO2, TÁI NHẬP TÁI XUẤT
So với các mặt hàng nhập khẩu khác vào Việt Nam, việc nhập khẩu mặt hàng bồn chứa khí CO2 hay các loại khí gas khác dùng trong công nghiệp đang trở nên khó khăn và phức tạp. Sau sự cố vụ nổ khí gas tại cảng Thiên Tân China (2015) và cuộc khủng hoảng chính trị giữa Quatar và các nước vùng Vịnh mới đây (2017).
Hôm nay, thutucxuatnhapkhau.net gửi đến bạn đọc bài viết chia sẻ kinh nghiệm thực tế về quy trình, giấy tờ và phương thức vận chuyển trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu hải quan một cách nhanh gọn và tránh được những rủi ro.
Vật chứa khí CO2 và các loại khí khác khi nhập khẩu
Thông thường các loại khí này sẽ được đựng trong các Iso tanks (khí CO2) hay đựng trong các bình chứa khí Cylinder 40L, 50L. Trong đó sẽ rơi vào 2 trường hợp: vật chứa khí là của chủ hàng (shipper) hoặc là của người mua hàng (consginee). Cả 2 trường hợp trên bên mình đều có thể làm được.
Ø Trường hợp vật chứa của chủ hàng: Ví dụ như đối với Tank, bình Cylinder của chủ hàng, thì họ sẽ bán cho mình tại cảng HCM hoặc tại cảng China (cảng nước ngoài chẳng hạn), với thủ tục hải quan bên mình sẽ tạm nhập cái bình chứa khi đó vào, để ít hôm nữa bơm khí ra. Sau đó tái xuất và trả lại bồn (tank) cho người bạn.
Ø Trường hợp của người mua hàng: ví dụ bồn chứa khí của người mua hàng, đồng nghĩa với việc mình tạm xuất cái bồn đó qua cho người bán khí để bơm khí. Sau đó tái nhập lại bồn bao gồm cả khí luôn (vì đó là bồn của mình).
Cả 2 ví dụ trên đều thực hiện dưới dạng hình thức nhập kinh doanh không phải dạng nhập hay tái xuất.
Thủ tục đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam
Kiểm tra chất lượng là điều tất nhiên bạn cần phải làm để xem cái bồn chứa khí hay chai Cylinder đó có đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam hay không? Việc này sẽ do cơ quan kiểm định công nghiệp II thực hiện.
Để đăng ký chất lượng bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: đơn đăng ký, test report (quan trọng), hợp đồng, bill tàu. Thời gian có chứng thư là 3-5 ngày làm việc. Bạn yên tâm, hàng sẽ không bị lưu ở cảng mà được mang về kho để bảo quản.
Thủ tục hải quan
Mở 2 tờ khai: Tờ tạm nhập bình (loại hình G21) vào Việt Nam và tờ nhập kinh doanh (loại hình A11).
Đối với bình 20m3 chứa đựng CO2 thì có thuế nhập khẩu là 0% (Không đống VAT vì đây là hàng nhập – tái xuất).
Đối với chai Cylinder, do họ không thể cung cấp cho mình chứng nhận xuất xứ của chai cylinder được nên bạn phải đóng thuế nhập khẩu là 5%. Theo kinh nghiệm bạn nên khai giá trị invoice 5$/cylinder, một conts 20’ thường được đóng được đóng 266 chai để được giảm thuế nhập khẩu xuống mức thấp nhất. Tuy nhiên thuế nhập khẩu cho mặt hàng tạm nhập sẽ được hoàn loại nên bạn đừng lo lắng nhé.
Với khí LCO2 hay helium thường có được chứng nhận xuất xứ nên thuế nhập khẩu là 0%.
Một điều bạn quan tâm và hết sức lưu ý: khí thuộc danh mục đăng ký hóa chất vì vậy bạn buộc phải làm thủ tục đăng ký hóa chất trước khi mở tờ khai hải quan. Thời gian là 7 làm ngày làm việc nên cần phải làm sớm.
Nếu đã hoàn thành kiểm tra hóa chất và kiểm tra chất lượng là xem như đã gần xong, chỉ chờ kéo hàng về nữa là OK rồi nhé.
Tương tự như trên đối với vấn đề tái xuất bạn chỉ cần mở tờ khai tái xuất và nhớ là không cần phải đóng bất kì khoản thuế nào hết.
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp về các thắc mắc của bạn trong lĩnh vực làm thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu.
Chúc các bạn thành công!!!
Sharing is giving!
Sđt: 0938.24.4404
Skype: mr.hieu.logistics1
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA