Không phải đơn giản là hôm nay đội xe thu đuợc 50 triệu. Chi phí bỏ ra 90 triêu. Vậy là lợi nhuận bị âm 40 triêu.
Để xác định lãi / lỗ ntn thì trước tiên bạn phải đi từng bước.
Phải liệt kê ra toàn bộ các khoản chi phí có liên quan đến đội xe. vì dụ:
1. chi phí khấu hao tài sản (phân bổ ntn).
2. chi phí xăng dầu thực tế sử dụng (hoặc tính theo định mức qui định sẵn/km/đầu xe)
3. chi phí bảo dưỡng, bảo hành, thay thế linh kiện, phụ kiện... (nếu có trong kỳ, cũng tính theo kiểu phân bổ trên đầu mỗi xe).
4. chi phí cầu đường (tính theo từng cung đoạn đường đi của mỗi xe...)
5. chi phí bến bãi, đậu đỗ, trạm dừng .... (tính theo từng cung đoạn đường của mỗi xe ...)
6. chi phí sửa chữa, rửa xe, vá lốp.. (của từng xe)
7. chi phí bôi trơn (cho mấy anh hùng Núp.. lùm cây).
8. chi phí lương, phu cấp, khoản thanh toán theo lương như chế độ BHXH/YT/TN (nếu ký hợp đồng) cho lái xe (cả tài chính, tài phụ).
9. chi phí bảo hiểm cho xe (BH bắt buột, BH thân xe và người trên xe)
10 chi phí bảo hiểm sức khỏe (nếu có)
11. lệ phí khác...
v.v và v.v
Tất tần tật các khoản chi phí trên (tính trên một kỳ nhất định. vd: 1 tháng / 1 quý / 1 năm) để qui ra định mức chí phí trên 1 km. Từ đó dựa vào tổng thu và tổng chi (trên một kỳ nhất định) thì mới xác định lãi / lỗ trong kỳ như thế nào. Chứ ko phải đơn thuần là tính lãi hay lỗ tại một thời điểm.