Theo suy nghĩ của mình thì trường hợp 02 nhà phân phối liên kết với nhau trong hoạt động kinh doanh có chung 1 ngành hàng/ mặt hàng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, việc thực hiện liên kết này cũng phải dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau (chứ ko thì trước sau gì cũng rả).
Như bạn nói do chính sách của nhà máy chỉ ký hợp đồng phân phối với từng nhà phân phối (chắc là để kiểm soát việc gộp đơn hàng, hưởng chiết khấu ấy mà và ko cho phép ký 1 hợp đồng gồm nhiều nhà phân phối kết hợp lại) thì cách tốt nhất là một trong hai nhà phân phối (hoặc là bạn hoặc là nhà phân phối kia) sẽ đứng đại diện ký hợp đồng phân phối với Nhà máy. Việc ghi nhận doanh thu, khoản thưởng hoặc chiết khấu (nếu có) sẽ thể hiện trên văn bản nhà máy gui cho nhà phân phối (chọn làm đại diện) thôi.
Như vậy, cty bạn (ở đây cứ xem như là nhà phân phối đại diện) và nhà phân phối thứ 2 (dĩ nhiên là không liên quan gì đến hợp đồng phân phối với nhà máy) sẽ có một hợp đồng liên danh, liên kết trong đó ghi rõ, chi tiết việc ai làm đại diện, khoản góp vốn thanh toán tiến hàng, qui trình giao nhận hàng về kho của mỗi nhà phân phối, tỉ lệ chia thưởng trên doanh thu ntn, khoản chiết khấu duoc hưởng sẽ duoc phân bổ ra sao.....v.v.),
Bạn mình cũng có mô hình kinh doanh liên kết như vậy, chỉ khác là không phải xi măng mà là mặt hàng mỹ phẩm (do nhà máy chỉ ký hợp đồng với từng nhà phân phối trong khu vực) nên 2 nhà phân phối quen thân ký hợp đồng liên kết riêng để gộp doanh số mua hàng, đạt chỉ tiêu doanh số hàng năm ở mức cao và nhận thường, chiết khấu theo doanh thu cũng cao...). Lúc đó nhà máy sẽ xem như là có 01 distributor và 01 sub-distributor tại khu vực đó.