Không đăng ký tài khoản ngân hàng với sở kế hoạch đầu tư có bị phạt không? Và mức phạt như thế nào?

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Việc bị phạt là điều tất nhiên và thậm chí các bạn phải chịu một mức phạt khá nặng.
Điều 53, nghị định 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn về Quản lý thuế
"1. Trường hợp doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký thuế mà không thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Nội dung Thông báo gồm:
a) Tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
b) Nội dung thay đổi thông tin đăng ký thuế.
2. Phòng Đăng ký kinh doanh nhận Thông báo, nhập dữ liệu vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để chuyển thông tin sang cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp."

Như vậy kể từ ngày 01/11/2015 khi nghị định 78/2015/NĐ-CP có hiệu lực thì tài khoản ngân hàng (một trong những nội dung về đăng ký thuế) nếu có thay đổi hoặc thêm mới thì sẽ được thông báo đến sở kế hoạch đầu tư.
Cũng theo thông tư 173/2016/TT-BTC thì hiện tại những hóa đơn mua vào trên 20 triệu đồng (tổng thanh toán) cần thanh toán qua ngân hàng mà tài khoản ngân hàng đó không đăng ký với cơ quan chức năng thì khoản VAT liên quan vẫn được khấu trừ, chi phí vẫn được tính là chi phí được trừ. Nên có thể nhiều bạn đang nghĩ rằng các bạn không đăng ký tài khoản ngân hàng với CQT nữa. Như vậy là sai.
Bạn không đăng ký tài khoản ngân hàng với sở kế hoạch đầu tư thì khoản VAT và chi phí liên quan vẫn được tính, nhưng bạn vẫn bị phạt theo quy định trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư. Cụ thể là phạt theo nghị định 50/2016/NĐ-CP – Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư.
Điều 31. Vi phạm quy định về về việc thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
"1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh các nội dung theo quy định đối với hành vi vi phạm tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này."

Vậy ai là người xử phạt khi bạn không đăng ký tài khoản ngân hàng với sở kế hoạch đầu tư?
Cơ quan xử phạt có thể là thanh tra kế hoạch và đầu tư hoặc cơ quan thuế, và một số cơ quan ban ngành khác theo hướng dẫn.
Bạn nào đã mở tài khoản ngân hàng mà chưa đăng ký tài khoản ngân hàng với sở kế hoạch đầu tư thì nhanh nhanh đăng ký nhé. Nếu để bị phạt là có khi phải bỏ tiền túi ra đó. Thời hạn nộp đăng ký chỉ có 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản thôi nha.
Nguồn: Học viện kế toán Việt Nam
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA