Viết CV chuyên nghiệp cho Thực tập sinh

  • Thread starter tranngocmhieu
  • Ngày gửi
T

tranngocmhieu

Sơ cấp
15/12/16
10
8
1
Nếu các bạn đang học năm 2 đến năm 4 thì chắc chắn các bạn đã hoặc đang thắc mắc viết CV như thế nào để đi thực tập. Làm sao hấp dẫn nhà tuyển dụng trong khi các bạn chưa có kinh nghiệm gì. Các bạn sợ CV của mình chẳng có gì ngoài mấy thông tin cá nhân. Hiếu hiểu điều đó, nên hôm nay muốn chia sẻ đến các bạn sắp đi thực tập một số kinh nghiệm trình bày CV dành cho thực tập sinh.

Tạo CV ở đâu?


Đến nay vẫn còn nhiều bạn còn đặt câu hỏi này. Có một số trang tạo CV của Việt Nam rất được nhiều người dùng, bạn tham khảo thêm trên Google nhé. Nhưng có một nhược điểm là đối với mắt nhà tuyển dụng thì những mẫu CV đó quá bình thường, vì họ chắc chắn gặp cả trăm cái CV dùng mấy mẫu đó rồi.

15090367610.png

Những mẫu trên các trang tạo CV rất bình thường vì nhiều người dùng


Vậy để tạo CV khác biệt thì bạn có thể dùng AI nếu như rành về nó, còn không thì chỉ cần biết dùng Word cũng đã đủ thiết kế CV đẹp rồi. Bạn hãy tham khảo các mẫu của các trang web tạo CV, sau đó suy nghĩ và tự tạo cho mình một CV ứng ý. Nếu bạn không rành thì thôi dùng mẫu sẳn vậy.

15090367611.png

Sự khác biệt của một CV tự thiết kế, không thể trùng với bất cứ ai

Những nội dung cần có trong CV Thực tập sinh


Những nội dung dưới đây không phải theo thứ tự gì cả. Bạn muốn đặt cái nào trước hay sau tùy bạn, miễn là nó hợp với bố cục thiết kế CV.

Tiêu đề CV


Đừng bao giờ để 2 chữ “CV” trên cái tiêu đề nhé. Người ta thừa biết cái đó là CV rồi. Ở tiêu đề bạn cần ghi chức danh mà bạn đang ứng tuyển là Thực tập sinh gì đó hoặc là tên của chính bạn. Ví dụ:


Thực tập sinh kế toán thanh toán

Thực tập sinh Marketing Online

Nguyễn Văn Z

Đó chính là tiêu đề trên CV của bạn.

Thông tin cá nhân


Phần này chủ yếu là tên, địa chỉ (nơi ở hiện tại), số điện thoại, email. Rất căn bản nhưng hãy nêu thật chính xác vì không hiếm trường hợp nhà tuyển dụng không liên hệ được cho ứng viên vì sai số điện thoại. Họ cũng chẳng rãnh mà gửi mail đâu, gọi không được thì next (trừ khi CV bạn quá phù hợp với họ).

Mục tiêu nghề nghiệp


Cái này thì cần kỹ năng văn chương chút xíu. Ngắn gọn súc tích, bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu. Hay sau khi thực tập bạn sẽ nắm được gì… Đừng ném boom quá.

Quá trình học tập


Ai cũng biết là học trường nào, ngành gì, sinh viên năm mấy. Đừng quên chém phần bên dưới là những môn mà bạn học khá nhất (phù hợp với nghề của bạn thì càng tốt). Nếu bạn từng được tuyên dương, khen thưởng thì đừng quên thêm vào một mục nhỏ Thành tích đạt được nhé, rất có ích đấy. Ví dụ:


Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh

Khóa: 2014 – 2018

Các môn yêu thích: nguyên lý kế toán, kế toán trong Excel…

Thành tích đạt được:

Sinh viên 5 tốt cấp trường (Giấy chứng nhận phía sau)

Khen thưởng cán bộ Hội tiêu biểu (Giấy chứng nhận phía sau)

Học tập tốt rèn luyện tốt… (Giấy chứng nhận phía sau)
Kinh nghiệm làm việc


Ôi, kinh nghiệm gì trời, tui không có kinh nghiệm nên mới đi thực tập mà. Đừng nghĩ thế, đâu nhất thiết phải là kinh nghiệm đúng nghề đâu. Nhà tuyển dụng thừa biết bạn chã có kinh nghiệm gì trong nghề cả. Hãy nêu ra những kinh nghiệm của các công việc mà bạn đã từng làm khi đang là sinh viên.

Ví dụ: bạn từng làm phục vụ ở nhà hàng ABC. Bạn sẽ nêu ra như sau:


Nhân viên phục vụ (tháng/năm bắt đầu làm – tháng/năm nghỉ việc)

Nhà hàng ABC (năm thành lập – biệt danh)

Công việc từng làm:

Tiếp đón khách

giới thiệu món ăn

tiếp thực theo yêu cầu… cái này bạn tham khảo với key “mô tả công việc nhà hàng” trên Google nhé.

Thành tích đạt được:

Không phải là gì ghê gớm đâu, nó có thể đơn giản là: hoàn thành các nhiệm vụ được giao đúng thời hạn, được khen thưởng tinh thần làm việc, phối hợp với đồng nghiệp phục vụ tốt 90/90 bàn trong ngày lễ gì đó…Hay bạn có môn giấy công nhận thành tích gì đó càng tốt. Mục này sẽ làm nhà tuyển dụng thích thú đấy.

Kinh nghiệm rút ra:

Hãy tưởng tượng hay nhớ ra bạn dã rút được kinh nghiệm gì trong tình huống gì đó. Sáng tác một chút, 1 đến 3 câu thôi.

Nếu bạn làm công tác Đoàn, Hội sinh viên bạn cũng có thể viết nó vào phần này như ví dụ trên. Làm gì cũng là lao động mà.

Mục đích là để nhà tuyển dụng biết rằng bạn là một người chịu khó, biết lao động, siêng năng. Điều này khiến họ nghĩ bạn sẽ chăm chỉ tiếp thu những gì họ đào tạo. Cho nên có bao nhiêu kinh nghiệm làm ở đâu cứ nêu ra hết.

Kỹ năng


Phần nầy cũng hỗ trợ đắc lực cho việc ghi điểm đấy. Chẳng hạn như bạn muốn ứng tuyển Thực tập Marketing online. Sẽ rất tuyệt với nếu như bạn biết chút ít về Photoshop, AI, sử dụng Facebook ads…

Khi trình bày những kỹ năng bạn có thì cần phải có mức độ thông thạo nhé. Có một lưu ý quan trọng ở phần này mà các bạn dễ dàng mắc phải. Đó là sử dụng các từ “thành thạo”, “biết sử dụng”… Tuyệt đối không dùng các từ đó nhé. Quá là bình thường và nhàm chán.

Bạn sẽ trình bày mức thông thạo theo kiểu đánh giá thang điểm (thiết kế), hoặc bằng chữ thì ghi rõ như ví dụ này:


Tin học văn phòng (60 từ/60 giây) – (Xem bảng điểm)

AI (thiết kế các logo, banner)… – (Xem các mẫu phía sau)

Nhớ nhé, đây là skill gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng đấy.

Kiến thức chuyên môn


Ví dụ như bạn thực tập kế toán, bạn có thể ghi vào kế toán đại cương, luật thuế gì đó. Nhà tuyển dụng sẽ thích thú hơn những sinh viên biết tổng quát bên ngoài chút xíu.

Sở thích


Cái này không quan trọng, nhưng cũng cẩn thận. Hiếu từng thấy có bạn ghi sở thích là “ăn, ngủ…” trong CV luôn đấy, bó tay với thánh đó. Ghi sở thích cho thanh tao một chút.

CV có giá trị nếu như có bằng chứng


Đây cũng là phần quan trọng mà Hiếu muốn chia sẻ. CV của bạn sẽ chuyên nghiệp và có tính thuyết phục rất cao nếu như bạn có bằng chứng với những điều hay ho mà bạn nêu ra.

Như ví dụ ở phần Kỹ năng, khi bạn nêu “Tin học văn phòng (60 từ/ 60 giây)” thì hấp dẫn đấy. Nhưng làm sao người khác tin bạn có nói thật hay đang chém gió. Nếu như bạn có một chứng chỉ tin học hay là bạn có điểm tổng môn tin học cao thì bạn hãy ghi kế bên một câu ngắn “Xem trên bảng điểm” hay “Xem chứng chỉ phía sau”.

Một ví dụ nhỏ như thế thôi, ở các phần khác như là Thành tích, Khen thưởng… cũng tương tự. Như vậy, bạn đã tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng và chắc chắn họ sẽ rất hứng thú để gặp bạn. Tin Hiếu đi, hehe

Kết


Với những chia sẻ trong bài viết đầu tiên của chyên mục Cẩm nang ứng viên, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn chuẩn bị một CV thực tập hấp dẫn nhà tuyển dụng. Nếu bạn nào có ý định tự thiết kế thì Hiếu chia sẻ một số mẫu rất đẹp của các ứng viên tự thiết kế. Để bảo mật thông tin cá nhân người khác nên Hiếu sẽ không đăng trên đây. Bạn nào cần thì bình luận bên dưới Hiếu sẽ gửi email cho tham khảo.

Chúc các bạn có một CV đẹp và sớm được mời thực tập. Có thắc mắc phần nào hãy tự nhiên để lại bình luận nhé!

The post Viết CV chuyên nghiệp cho Thực tập sinh appeared first on Minh Hiếu HR.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
  • Like
Reactions: BICH_bb
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA