T
Dear anh chị,
Cho mình hỏi vấn đề này: Đối với hoạt động xây lắp, hợp đồng có quy định về việc bảo hành. Theo quy định việc bảo hành phải được trích lập theo hợp đồng, thông thường không quá 5%.
Theo hướng dẫn thì việc trích lập thực hiện khi công trình nghiệm thu, bàn giao trong năm. Hạch toán vào chi phí sản xuất chung, tăng giá vốn. Khi hết hạn bảo hành, thực hiện tăng thu nhập khác (hoàn nhập) nếu ko phát sinh bảo hành hết theo thực tế...
Đơn vị có thể lợi dụng điều này để xử lý điều chỉnh kết quả kinh doanh (tăng chi phí hoặc hoàn nhập...). Mặc dù TT228,89 nghiêm cấm việc lợi dụng trích lập dự phòng để làm giảm nghĩa vụ nộp ngân sách. Đó là vấn đề về thuế, còn về kế toán cũng không phản ánh chính xác, do hợp đồng chỉ quy định mức trích bảo hành ko vượt quá 5% nên có thể tự điều chỉnh được và đơn vị có thể show ra đầy đủ hồ sơ đánh giá, xem xét, lập hội đồng, cam kết...làm căn cứ cho việc trích lập bảo hành.
Liệu có cách nào quản lý được vấn đề này không.
Cho mình hỏi vấn đề này: Đối với hoạt động xây lắp, hợp đồng có quy định về việc bảo hành. Theo quy định việc bảo hành phải được trích lập theo hợp đồng, thông thường không quá 5%.
Theo hướng dẫn thì việc trích lập thực hiện khi công trình nghiệm thu, bàn giao trong năm. Hạch toán vào chi phí sản xuất chung, tăng giá vốn. Khi hết hạn bảo hành, thực hiện tăng thu nhập khác (hoàn nhập) nếu ko phát sinh bảo hành hết theo thực tế...
Đơn vị có thể lợi dụng điều này để xử lý điều chỉnh kết quả kinh doanh (tăng chi phí hoặc hoàn nhập...). Mặc dù TT228,89 nghiêm cấm việc lợi dụng trích lập dự phòng để làm giảm nghĩa vụ nộp ngân sách. Đó là vấn đề về thuế, còn về kế toán cũng không phản ánh chính xác, do hợp đồng chỉ quy định mức trích bảo hành ko vượt quá 5% nên có thể tự điều chỉnh được và đơn vị có thể show ra đầy đủ hồ sơ đánh giá, xem xét, lập hội đồng, cam kết...làm căn cứ cho việc trích lập bảo hành.
Liệu có cách nào quản lý được vấn đề này không.

