Các thủ tục về Bảo hiểm thất nghiệp

  • Thread starter ThienLongQuan
  • Ngày gửi
T

ThienLongQuan

Guest
9/11/17
11
0
1
32
Quy định về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2017 mới nhất theo Luật việc làm số 38/2013/QH13 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP gồm: Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp...
1. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp:
Hàng tháng, DN đóng cho người lao động và trích từ tiền lương tháng của NLĐ để đóng vào Quỹ BHTN với tỷ lệ đóng là 2 % theo quy định về bảo hiểm thất nghiệp mới nhất.
Trong đó:
· Doanh nghiệp đóng 1%.
· Người lao động đóng 1% tiền lương tháng.
· Mức tiền lương tháng thấp nhất để tính đóng BHTN là mức lương tối thiểu vùng và mức tối đa là 20 lần mức lương tối thiểu vùng.
2. Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc:
· Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trong tất cả các cơ quan, đơn vị (không phân biệt số lượng lao động đơn vị đang sử dụng).
· Nếu NLĐ có ký hợp đông lao động với nhiều công ty thì Công ty đầu tiên phải có trách nhiệm tham gia BHTN cho NLĐ.
· Những hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên ký trước tháng 01/2015 mà có giá trị trong năm 2015 (hoặc người lao động tiếp tục làm việc từ tháng 01 năm 2015), chưa được tham gia BHTN, thì DN phải làm thủ tục tham gia BHTN từ tháng 01/2015.
3. Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp:
a. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
· Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
· Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
b. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động(đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn).
· edf40wrjww2tblNews:NewsNoiDung3
t 0cm;0cm;VI">Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng).
c. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
d. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:
· Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
· Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
· Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
· Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
· Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
· Chết.
Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
4. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
· Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
· Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định
· Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do DN quyết định.
· Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
· Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
5. Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
a. Trình tự thực hiện:

· Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Lao động - TBXH.
· Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC:edf40wrjww2tblNews:NewsNoiDung7
an";major-latin;major-latin;none windowtext 1.0pt;none windowtext 0cm;0cm;VI"> Trung tâm Giới thiệu việc làm.
· Cách thức thực hiện: Trụ sở cơ quan hành chính.
· Thời hạn giải quyết: Không quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
· Đối tượng thực hiện: Cá nhân.
b. Các bước thực hiện:
· Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng kể từ khi bị mất việc làm hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố để đăng ký.
· Bước 2: Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố xác định mức thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Giám đốc Sở Lao động - TBXH xem xét quyết định.
· Bước 3: Người lao động nhận Quyết định hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố.
c. Thành phần hồ sơ
· Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp
· Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo Mẫu số 03 Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện, ban hành Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số nội dung về bảo hiểm thất nghiệp.
· Bản sao (có chứng thực) hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật và xuất trình sổ Bảo hiểm xã hội.
(Kế toán An Hiểu Minh)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
nếu có BH thất nghiệp rồi thì trợ cấp mất việc có còn áp dụng ko nhỉ ? Ai biết tư vấn giúp vs
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
@Fuji Mountain Theo mình được biết trợ cấp mất việc làm chỉ có từ những năm trước 2009, sau 2009 thì khoản trợ cấp mất việc làm không có phát sinh tăng nữa, thay vào đó là BHTN.
Nên chỉ những ai đi làm vào những năm trước 2009 cho đến hiện tai thì khi nghỉ việc ngoài khoản BHTN được nhận ra còn có thêm khoản trợ cấp mất việc làm công ty đã đóng trước đó. Thông thường thì công ty sẽ chi khoản trợ cấp mất việc làm này cho NLĐ khi nghỉ việc, nhưng cũng có những công ty là cắt luôn không chi. Khoản trợ cấp mất việc làm này mang ý nghĩa như BHTN
=> Trên đây là khoản trợ cấp đối với NLĐ nghỉ việc bình thường.
Còn theo bộ luật lao động, nếu Cty cho NLĐ nghỉ việc do thay đổi cơ cấu thì bắt buộc cty phải chi trả trợ cấp mất việc làm (Theo điều 44, 45 bộ luật lao động 2012). Theo mình thì lúc này khoản trợ cấp mất việc làm sẽ phát sinh. Lúc này khoản trợ cấp mất việc làm không phải mang ý nghĩa như BHTN nữa mà là một khoản bồi thường của Cty cho NLĐ do cho nghỉ việc.
Không biết mình hiểu như thế đúng hay không? :)
 
Sửa lần cuối:
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
Quote "Còn theo bộ luật lao động, nếu Cty cho NLĐ nghỉ việc do thay đổi cơ cấu thì bắt buộc cty phải chi trả trợ cấp mất việc làm (Theo điều 44, 45 bộ luật lao động 2012). Theo mình thì lúc này khoản trợ cấp mất việc làm sẽ phát sinh. Lúc này khoản trợ cấp mất việc làm không phải mang ý nghĩa như BHTN nữa mà là một khoản bồi thường của Cty cho NLĐ do cho nghỉ việc.
Không biết mình hiểu như thế đúng hay không? :)[/QUOTE]


@lytieuhue: Vậy cái này vẫn áp dung sau khi qui định về thuế BHTN (2009) phải ko bạn ?
 
L

loan90

Cao cấp
20/6/10
271
69
28
33
TPHCM
Mình đọc thì thấy trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm. Một cái là 2 bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, 1 cái là ng sử dụng lao động cho ng lao động nghỉ vì lý do kinh tế, sát nhập ... nhưng là áp dụng trên toàn bộ công ty nha bn. Lúc đó mới dc trợ cấp, còn 1 hay 2 ng bị thì ko dc trợ cấp ah. Trợ cấp thôi việc là BHTN bây giờ(điều 36), còn trợ cấp mất việc làm khi toàn bộ nhân viên công ty đều bị nghỉ việc nhé bạn.( điều 45) của Luật LD 2012
 
  • Like
Reactions: Fuji Mountain
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
mình nghĩ bạn @loan90 nói hợp lý.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA