Ủy quyền quyết toán thuế TNCN

  • Thread starter hlhv
  • Ngày gửi
H

hlhv

Trung cấp
12/4/11
89
19
8
Không xác định
Anh/ chị nào có kinh nghiệm vấn đề này cho em lời khuyên với ah: Công ty em từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017 là một công ty có tên và mã số thuế riêng. Đến tháng 7/2017 sáp nhập với một công ty khác và là một chi nhánh của công ty đó nên mã số thuế và tên công ty khác so với ban đầu nhưng nhân viên vẫn là toàn bộ nhân viên của công ty cũ. Và lúc đóng mã số thuế của công ty cũ, bên em không xuất chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động đã nộp thuế từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017 do công ty có nhiều lao động quá nên xuất thì rất nhiều. Giờ nếu muốn quyết toán thuế cho toàn bộ nhân viên của công ty thì làm thế nào để hợp lý ah. Nếu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN viết tên công ty mới mà không có chứng từ khấu trừ thuế từ công ty cũ thì làm sao để hợp lệ hồ sơ này ah. Mong mọi người giúp đỡ ah. Em xin chân thành cảm ơn ah
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantruongyen4

xuantruongyen4

Sơ cấp
MÌnh không rõ về thuế lắm nhưng thông thường trong giấy tờ chuyển nhượng công ty (trường hợp của bạn là sáp nhập) thì thường có điều khoản nói rõ Công ty mới chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ thuế của công ty cũ. Mình ngĩ mang những giấy tờ chứng minh đó ra cơ quan thuế là sẽ được chấp nhận
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
566
113
32
Chứng từ khấu trừ thu nhập chỉ bắt buộc cấp khi NLĐ có yêu cầu, Còn nếu họ không yêu cầu thì không phải cấp
TH này nếu những NLĐ ý mà không có thêm thu nhập ở nơi nào khác ngoài công ty cũ và công ty sau khi sáp nhập thì được ủy quyền cho công ty mới quyết toán thuế TNCN cả phần thu nhập đã được công ty cũ chi trả
Chính là NLĐ không tự đi quyết toán và không có yêu cầu nên không cần cấp chứng từ đã khấu trừ thuế TNCN
 
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
494
124
43
Chứng từ khấu trừ thu nhập chỉ bắt buộc cấp khi NLĐ có yêu cầu, Còn nếu họ không yêu cầu thì không phải cấp
TH này nếu những NLĐ ý mà không có thêm thu nhập ở nơi nào khác ngoài công ty cũ và công ty sau khi sáp nhập thì được ủy quyền cho công ty mới quyết toán thuế TNCN cả phần thu nhập đã được công ty cũ chi trả
Chính là NLĐ không tự đi quyết toán và không có yêu cầu nên không cần cấp chứng từ đã khấu trừ thuế TNCN

Mình cũng hy vọng ý kiến của bạn là đúng. Vì cũng rơi vào trường hợp hơi tương tự...
 
H

hlhv

Trung cấp
12/4/11
89
19
8
Không xác định
Chứng từ khấu trừ thu nhập chỉ bắt buộc cấp khi NLĐ có yêu cầu, Còn nếu họ không yêu cầu thì không phải cấp
TH này nếu những NLĐ ý mà không có thêm thu nhập ở nơi nào khác ngoài công ty cũ và công ty sau khi sáp nhập thì được ủy quyền cho công ty mới quyết toán thuế TNCN cả phần thu nhập đã được công ty cũ chi trả
Chính là NLĐ không tự đi quyết toán và không có yêu cầu nên không cần cấp chứng từ đã khấu trừ thuế TNCN

Em thấy theo quy định tại điều 21 thông tư 92/2015 thì:
"Tổ chức trả thu nhập chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì phải quyết toán thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động để làm cơ sở cho người lao động thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân".
Như vậy bên em chưa quyết toán thuế của công ty cũ và cũng không cấp chứng từ thuế cho người lao động thì đang thực hiện sai phải không ah. Em rối quá giờ không biết nên làm thế nào cho phù hợp
 
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
494
124
43
Em thấy theo quy định tại điều 21 thông tư 92/2015 thì:
"Tổ chức trả thu nhập chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì phải quyết toán thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động để làm cơ sở cho người lao động thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân".
Như vậy bên em chưa quyết toán thuế của công ty cũ và cũng không cấp chứng từ thuế cho người lao động thì đang thực hiện sai phải không ah. Em rối quá giờ không biết nên làm thế nào cho phù hợp

Cái gì cũng có cách giải quyết. đừng vội rối.. bạn tìm hiểu xem sau thông tư 92/2015 thì 3 năm qua đã có thông tư điều chỉnh hay bổ sung gì chưa ? hay có thể có văn bản hướng dẫn cách hiểu và vận dụng thông tư 92/2015 vì rằng sau 3 năm áp dụng sẽ có những mặt hạn chế cần điều chỉnh, khắc phục để hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiều thủ tục hành chính....v.v.

ví dụ như năm 2016 bắt buột người lao động phải quyết toán thuế cho dù bạn được hoàn lại (só tiền nộp thừa) hay phải nộp thêm (số tiền đóng thiếu) nếu ko thì sẽ phạt khi phát hiện . Tuy nhiên, năm 2017 lại có qui định là người lao động (chỉ áp dụng với trường hợp duoc hoàn thuế TNCN thôi) nếu số tiền xin hoàn thuế TNCN ko nhiều (có thể 100k hoặc 200k hơn chút) thì có thể không thực hiện quyết toán thuế với cquan thuế cũng duoc (cái này có lợi cho nhà nước mà, tội gì bắt buột NLĐ phải đi hoàn thuế...).

Mình có nghe một người bạn bên chi cục thuế bảo là quyết toán thuế TNCN 2017 (thực hiện trong năm nay 2018) thì nếu số tiền NLĐ phải nộp thêm quá ít (vài ngàn hoặc vài chục ngàn đồng) và số tiền hoàn (bất kể nhiều hay ít) mà NLĐ ko muốn quyết toán thuế TNCN thì cũng ko xem là vi phạm.

Vậy bạn có thể tìm hiểu thêm trường hợp cùa cty bạn xem sau thông tư 92/2015 thì có thay đổi gì tạo thuận lợi cho DN sát nhập, chuyển đổi (giữ nguyên cơ cấu nhân sự) ko nhé...
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
566
113
32
Em thấy theo quy định tại điều 21 thông tư 92/2015 thì:
"Tổ chức trả thu nhập chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì phải quyết toán thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động để làm cơ sở cho người lao động thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân".
Như vậy bên em chưa quyết toán thuế của công ty cũ và cũng không cấp chứng từ thuế cho người lao động thì đang thực hiện sai phải không ah. Em rối quá giờ không biết nên làm thế nào cho phù hợp
Mình nghĩ thế này. CHứng từ khấu trừ thuế TNCN khi nào NLĐ có yêu cầu thì mới phải cấp nên cấp vào thời điểm nào cũng được ( Miễn là trước thời điểm nộp HS quyết toán năm ). Cơ mà do công ty cũ không tồn tại nữa nên thời điểm này có cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cũng là không hợp lý. Nếu lỡ rồi thì theo mình bạn nên làm 1 cái chứng từ xác nhận thu nhập của NLĐ ở công ty cũ trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày sáp nhập để lấy căn cứ mà quyết toán ở công ty mới, Nếu sai thì do công ty cũ sai đúng không? Bây giờ nếu phạt thì phạt công ty cũ................ :)))))))
 
  • Like
Reactions: Fuji Mountain
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
494
124
43
Mình nghĩ thế này. CHứng từ khấu trừ thuế TNCN khi nào NLĐ có yêu cầu thì mới phải cấp nên cấp vào thời điểm nào cũng được ( Miễn là trước thời điểm nộp HS quyết toán năm ). Cơ mà do công ty cũ không tồn tại nữa nên thời điểm này có cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cũng là không hợp lý. Nếu lỡ rồi thì theo mình bạn nên làm 1 cái chứng từ xác nhận thu nhập của NLĐ ở công ty cũ trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày sáp nhập để lấy căn cứ mà quyết toán ở công ty mới, Nếu sai thì do công ty cũ sai đúng không? Bây giờ nếu phạt thì phạt công ty cũ................ :)))))))

công nhận @huyenmia thông minh nha...
 
H

hlhv

Trung cấp
12/4/11
89
19
8
Không xác định
Mình cũng hy vọng ý kiến của bạn là đúng. Vì cũng rơi vào trường hợp hơi tương tự...
Em tìm được công văn 2812 TCN - TNCN của tổng cục thuế hướng dẫn cục thuế Bắc Ninh về vấn đề này. Anh/ Chị nào cần thì tham khảo nhé.
 

Đính kèm

  • Cong-van-2812-TCT-TNCN.pdf
    132.2 KB · Lượt xem: 6
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
566
113
32
Em tìm được công văn 2812 TCN - TNCN của tổng cục thuế hướng dẫn cục thuế Bắc Ninh về vấn đề này. Anh/ Chị nào cần thì tham khảo nhé.
Mình cũng trả lời bạn đúng tinh thần của công văn này đấy chứ. Công ty cũ cấp chứng từ chứng minh thu nhập cho NLĐ để công ty mới quyết toán :)))
 

Xem nhiều