Em thấy theo quy định tại điều 21 thông tư 92/2015 thì:
"Tổ chức trả thu nhập chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì phải quyết toán thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ và cấp chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động để làm cơ sở cho người lao động thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân".
Như vậy bên em chưa quyết toán thuế của công ty cũ và cũng không cấp chứng từ thuế cho người lao động thì đang thực hiện sai phải không ah. Em rối quá giờ không biết nên làm thế nào cho phù hợp
Cái gì cũng có cách giải quyết. đừng vội rối.. bạn tìm hiểu xem sau thông tư 92/2015 thì 3 năm qua đã có thông tư điều chỉnh hay bổ sung gì chưa ? hay có thể có văn bản hướng dẫn cách hiểu và vận dụng thông tư 92/2015 vì rằng sau 3 năm áp dụng sẽ có những mặt hạn chế cần điều chỉnh, khắc phục để hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiều thủ tục hành chính....v.v.
ví dụ như năm 2016 bắt buột người lao động phải quyết toán thuế cho dù bạn được hoàn lại (só tiền nộp thừa) hay phải nộp thêm (số tiền đóng thiếu) nếu ko thì sẽ phạt khi phát hiện . Tuy nhiên, năm 2017 lại có qui định là người lao động (chỉ áp dụng với trường hợp duoc hoàn thuế TNCN thôi) nếu số tiền xin hoàn thuế TNCN ko nhiều (có thể 100k hoặc 200k hơn chút) thì có thể không thực hiện quyết toán thuế với cquan thuế cũng duoc (cái này có lợi cho nhà nước mà, tội gì bắt buột NLĐ phải đi hoàn thuế...).
Mình có nghe một người bạn bên chi cục thuế bảo là quyết toán thuế TNCN 2017 (thực hiện trong năm nay 2018) thì nếu số tiền NLĐ phải nộp thêm quá ít (vài ngàn hoặc vài chục ngàn đồng) và số tiền hoàn (bất kể nhiều hay ít) mà NLĐ ko muốn quyết toán thuế TNCN thì cũng ko xem là vi phạm.
Vậy bạn có thể tìm hiểu thêm trường hợp cùa cty bạn xem sau thông tư 92/2015 thì có thay đổi gì tạo thuận lợi cho DN sát nhập, chuyển đổi (giữ nguyên cơ cấu nhân sự) ko nhé...