Mỗi tuần một chuyên đề

Trợ cấp cho lao động dôi dư khi công ty nhà nước chuyển thành công ty cổ phần

  • Thread starter totoro93
  • Ngày gửi
T

totoro93

Sơ cấp
15/10/14
46
1
6
30
Các anh chị cho em tham khảo về vấn đề này ạ.
Chuyện là em có ông anh làm ở công ty nhà nước 3 năm. Đóng bhxh 3 năm. Và công ty này cổ phần hóa nên không sắp xếp được công việc và cho anh em nghỉ việc. Anh em được trả 2 tháng tiền trợ cấp mất việc. Chắc sợ ngta lừa nên có nhắn hỏi em về luật quy định trợ cấp cho lao động dôi dư.
Em đã đọc nghị định 63/2015/nd-cp thì được biết anh em thuộc đối tượng qiy định tại
Điều 4. Chính sách đối với người lao động dôi dư được tuyển dụng lần cuối cùng từ ngày 21 tháng 4 năm 1998 hoặc từ ngày 26 tháng 4 năm 2002 trở về sau ( nghị định 63/2015)
1. Trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật Lao động đối với người lao động dôi dư trong công ty thực hiện sắp xếp lại quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 1 Nghị định này.
Và em có đọc điều 49 của bộ luật lao động:
Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.
Vậy như luật quy định thì anh em được nhận sau khi nghỉ việc được tính là: ( ví dụ lương theo hợp đồng là 3tr)
Thì số tiền trợ cấp mất việc được nhận là: [(3tr x 6 tháng)/6 tháng] x (3 năm làm việc tại cty - 3 năm được đóng bh thất nghiệp ) = 0.
Cái này cũng được lấy ví dụ rất cụ thể trong thông tư 154/2016/ tt- BQP ( thông tư này dựa theo nghị định 63).
- Và em không hiểu sao ông anh em vẫn nhận được tiền 2 tháng?
- và tại sao luật lại quy định phải trừ ra khoản thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp? Vậy đóng bảo hiểm thất nghiệp mà khi thất nghiệp lại không được đồng nào ạ???? ( em đang thắc mắc luật vì theo cách tính đó thì anh em phải lãnh 0 đồng. Còn ảnh vẫn được 2 tháng lương)
- thứ 3, lương để tính lương bình quân dựa vào mức lương trong hợp đồng lao động. Vậy sẽ bao gồm tất cả phụ cấp được quy định trong hợp đồng lao động cộng với lương cơ bản đúng không ạ?

Mong mọi người giúp đỡ em giải quyết thắc mắc này ạ. Có gì em hiểu sai luật mong mọi người chỉ rõ khai sáng giúp em ạ. Em cảm ơn ạ.

 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

totoro93

Sơ cấp
15/10/14
46
1
6
30
Mọi người giúp em với :))
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA