Công ty Em chuyên về thương mại dịch vụ . cũng bán cho nhà nước và thời điểm xuất hđ cũng như bên chị vậy. Công ty em năm nay quyết toán rồi. Anh chị nào có thể chỉ bảo giúp em với ạ. Thực tế k ai muốn để HĐ xuất sai thời điểm cả. Nhưng bán cho Nhà nước thì Khách toàn yêu cầu gộp các mặt hàng và chứng từ lại rồi xuất 1 lần luôn chứ làm lắt nhắt họ đi kho bạc khó lắm ấy.
*** Thực tế rất nhiều DN xuất sai thời điểm chứ không phải một số + Nếu KH của bạn mua về Kinh doanh thì chắc chắn cần hóa đơn tại thời điểm mua
+ Nếu mua về sử dụng, và họ cần gộp chung để lúc làm hồ sơ thanh toán cho gọn, tức là họ ko quan tâm đến thời điểm nhận hàng của họ, chỉ quan tâm đến việc có HĐ => sao không theo dõi riêng , rồi xuất một lần bao gồm cả phiếu xuất., chứng từ đi kèm luôn cho gọn, thiết nghĩ bên mua họ sẽ vui vẻ ký chứng từ thôi ( tất nhiên cái này không phù hợp về quy định thuế, nhưng là một cách giải quyết mà nhiều người áp dụng
)
*** Trường hợp của bạn: mình chưa biết là bạn hạch toán, in, lưu chứng từ thế nào ?? , làm chứng từ xuất hàng, phiếu xuất cho mỗi lần xuất hàng, rồi đến khi xuất hóa đơn thì xuất chung cho những tờ phiếu xuất kia hay sao ??? .
+ Nếu ít, có thể sửa và không ảnh hưởng tới báo cáo tài chính và sổ sách => nên sửa theo hướng mình nói ở trên
+ Nếu nhiều, sửa sẽ ảnh hưởng nhiều tới sổ sách và những CV khác, bạn có thể làm hợp đồng hoặc hợp đồng nguyên tắc với khách hàng và nhờ họ ký, ( ghi rõ thời gian xuất hóa đơn là cuối tháng hay abcd gì đó, nhớ khớp với hóa đơn một tí ), tham khảo và chuẩn bị sẵn một số Công văn giải trình về việc xuất hóa đơn sai thời điểm . ( tất nhiêu là để đó thôi, đừng đưa ra khi họ chưa phát hiện hay hỏi tới
)
=> thực ra cách này cũng không hẳn đúng luật, nhưng mà bạn có thể dựa vào đó để có thể giải trình cho hợp lý tí, hạn chế mực phạt tới đâu tốt tới đó,
P/s: Mình chỉ đưa ra hướng xử lý chung, để giảm thiểu rủi ro bị phạt do làm sai, mình cũng chưa nắm rõ bên bạn hạch toán, xử lý chứng từ thế nào nên cũng ko biết chính xác cách giải quyết, ^^