Đối chiếu số liệu

  • Thread starter duyentb
  • Ngày gửi
D

duyentb

Sơ cấp
3/7/09
2
0
1
thái bình
Chào cả nhà!
Mình vốn dĩ không giỏi excel nên giờ gặp vấn đề này chưa biết xử lý thế nào mong anh/chị/em/ bạn nào biết chỉ giúp mình nhé. Mình cảm ơn nhiều nhiều....
Chả là mình đi phỏng vấn ở 1 công ty, họ đưa cho mình số liệu trên excel của kế toán và kho. Yêu cầu : Đối chiếu số liệu giữa kho và kế toán xem số lượng hàng tồn kho có khớp nhau hay không.
Số liệu kế toán 1 file excel: là tổng hợp tất cả các mặt hàng của tất cả các hãng sản xuất ( khoảng 2000 mặt hàng)
Số liệu của kho là nhiều file excel ( khoảng 10 file khác), mỗi 1 file là mặt hàng của 1 hãng sản xuất.
Bạn nào biết chỉ giúp mình nhé. Vì không làm đc nên mình bị out ngay và luôn.
Bạn nào biết chỉ giúp mình nhé để học hỏi thêm chút ít.
Nhân tiện có ai cần phụ giúp công việc sổ sách kế toán ngoài giờ cho mình xin 1 chân nhé
Cảm ơn cả nhà đã đọc bài!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nemchuath

nemchuath

Trung cấp
18/2/11
122
13
18
37
hhh
í họ chắc là muốn bạn kiểm tra xem số liệu trên sổ sách và số lượng thực tế có nhau không í mà . Bạn có thể dùng hàm find hoặc vlook up. Nói chung chăm hay không bằng tay quen. Với kiểu kiểm tra này những người đã từng làm rồi thì sẽ biết cách và làm nhanh hơn. Còn nếu lâu lâu mình mới đụng 1 vài lần thì quên là điều đương nhiên rồi.
Cũng chả sao đâu bạn. Coi như mình không hợp ví nó. Tìm kiếm cơ hội khác thoai
 
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
316
129
43
TP HCM
Không biết chủ thread còn cần không nhưng mình cũng muốn Góp ý 1 chút , khi gặp trường hợp này , nên kiểm tra lại xem giữa 2 số liệu có sử dụng chung mã hàng hóa hay không, nếu không thì sử dụng tiêu thức nào để đối chiếu.
+ Nếu dùng chung bảng mã Hàng hóa: cái này dễ rồi, Vlookkup nó là xong, nhưng lưu ý là dùng hàm trên cả 2 bảng, lấy số liệu từ kho về file kế toán nhưng vẫn phải làm ngược lại, đối với trường hợp ngược lại cần có thêm 1 bước là xác định nhà sản xuất ( do mỗi file là hàng của 1 nhà sx khác ), => cần làm ngược lại là do 1 số trường hợp mặt hàng có ở file này nhưng không có ở file kia )
+ Nếu không cùng bảng mã: hơi phúc tạp chút, chịu khó để ý cách đặt mã của 2 hệ thống, có thể lọc file của kế toán theo cột NSX, lấy 1 số mẫu từ file kho qua để xem cách đặt của họ theo tiêu thức nào, sẽ phải mất thêm 1 bước đễ quy đổi 2 file về cùng 1 mã trung gian, cái này phụ thuộc vào kỹ năng excel và độ nhạy của bạn tới đâu.

*** Nếu như 2 file có cách theo dõi quá khác nhau, hoặc chỉ dùng tên hàng ( chắc là file của kho ) khó để quy về 1 mã chung, bạn nên hỏi thẳng người phỏng vấn về cái bảng mã chung đó, có 2 trường hợp xảy ra:
+ Nếu có, bạn ghi dc 1 điểm, bởi vì nghiều khi người phỏng vấn chỉ chờ câu hỏi này để đánh giá bạn
+ Nếu không có, đây là lúc lấy điểm bằng cách đề xuất 1 phương án đối chiếu dễ dàng hơn mà ko cần phải hì hục làm bài test

*** Tóm lại , ngoài bổ sung kỹ năng tin học, kế toán, bạn nên tập thêm kỹ năng đánh giá và xử lý tình huống đỡ không phải bị động khi gặp
Chúc bạn sớm tìm được công việc mới phù hợp
 
  • Like
Reactions: Rua Diu Dang

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA