CÔNG TY CÓ CHI NHÁNH HẠCH TOÁN PHỤ THUỘC

  • Thread starter TrangTrang11
  • Ngày gửi
TrangTrang11

TrangTrang11

Trung cấp
8/11/17
130
31
28
Bên mình ở TP HCM mới mở một chi nhánh hạch toán phụ thuộc ngoài Đồng Nai không có con dấu riêng. Bên mình chuyển hàng ngoài đó sản xuất xong thì ngoài đó chuyển về bên trong TP HCM để trong này xuất hàng và xuất hóa đơn cho khách.
Vậy cho mình hỏi là bên mình chuyển hàng bên đó có cần làm PXK kiêm vận chuyển nội bộ không?
Và chứng từ bên chi nhánh dùng là gì? có làm con dấu vuông không?
Và cuối cùng là làm sổ. Ai có thể cho mình hướng đi của việc làm sổ được không ạ? Nhất là việc tính giá thành cho 2 xưởng trong này và ngoài đó. CHung một sổ chưng chi phí phát sinh hai nơi gộp chung thì thấy nó ko rõ ràng.

Ai đã làm công ty có Chi nhánh cho mình cái nhìn tổng quát về việc theo dõi sổ sách-chứng từ với ạ.

Mình còn yếu mong mọi người giúp mình qua cơn hoạn nạn để mình cứng cõi hơn. Cảm ơn mọi người rất nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Vậy cho mình hỏi là bên mình chuyển hàng bên đó có cần làm PXK kiêm vận chuyển nội bộ không?
Có bạn
Và chứng từ bên chi nhánh dùng là gì? có làm con dấu vuông không?
Có luôn
Và cuối cùng là làm sổ. Ai có thể cho mình hướng đi của việc làm sổ được không ạ? Nhất là việc tính giá thành cho 2 xưởng trong này và ngoài đó. CHung một sổ chưng chi phí phát sinh hai nơi gộp chung thì thấy nó ko rõ ràng.
hai xưởng này nằm trong cùng 1 địa chỉ hay 2 địa chỉ khác nhau. Về giá thành thì nếu 2 xưởng độc lập thì làm 2 sổ sách nội bộ khác nhau. Phương pháp và
Có 2 phương pháp để làm việc tại 1 CN nhưng PP 1 chắc không hợp cty bạn nên tôi nói cơ bản PP 2:
Sổ sách như DN bình thường thôi nhưng qua trung gian là TK 136 và 336. Nghĩa là có sổ NKC sổ cái, sổ chi tiết và thẻ tính giá thành, theo dõi kho bãi y chang trụ sở ( nghe phức tạp chứ thật ra chỉ có gần 20 TK phải sài thôi)
Các công đoạn cơ bản:
1. Trụ sở rót tiền và vật tư ghi vào 1361
CN sẽ ghi nhận vào 3361
2. Chi nhánh sản xuất: tập hợp chi phí ghi nhận 621,622,627 và KC vào 154, 155 đàng hoàng.
Xuất trả hàng cho trụ sở: cấn trừ với 3361
Trụ sở nhận hàng cấn trừ với 1361
Cái cần quan tâm ở đây là thuế TNDN từ sx khác tỉnh mặc dù không tạo ra doanh thu. Do đó sổ sách của CN phụ thuộc phải theo dõi phần chi phí để tạo ra giá thành và gửi mẫu bảng tính giá thành nội bộ đó về cho trụ sở để kê khai cho đúng.
Một lưu ý nữa là chi phí phát sinh liên quan đến TK 635 trở đi sau khi ghi nhận vào chi phí thì cuối tháng, quý, năm (gồm cả thuế ) phải kết chuyển về TK nội bộ.
 
  • Like
Reactions: hokado
TrangTrang11

TrangTrang11

Trung cấp
8/11/17
130
31
28
Cảm ơn anh. Vậy bên chi nhánh có cần sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ không anh? Nếu có thì thông tin trên PXKKVCNB đó là công ty trụ sở hay chi nhánh?
hai xưởng này nằm trong cùng 1 địa chỉ hay 2 địa chỉ khác nhau
Trụ sở ở TP HCM và Chi nhánh ở Đồng Nai anh.
Một lưu ý nữa là chi phí phát sinh liên quan đến TK 635 trở đi sau khi ghi nhận vào chi phí thì cuối tháng, quý, năm (gồm cả thuế ) phải kết chuyển về TK nội bộ.
Em không hiểu chỗ này cho lắm.
và phần chi phí mình ghi nhận của bên chi nhánh là khoản 154 hoặc 155 chuyển về chứ không ghi nhận trực tiếp các loại chi phí (621,622,627) vô sổ sách chung hả anh?
 
TrangTrang11

TrangTrang11

Trung cấp
8/11/17
130
31
28
Có bạn

Có luôn

hai xưởng này nằm trong cùng 1 địa chỉ hay 2 địa chỉ khác nhau. Về giá thành thì nếu 2 xưởng độc lập thì làm 2 sổ sách nội bộ khác nhau. Phương pháp và
Có 2 phương pháp để làm việc tại 1 CN nhưng PP 1 chắc không hợp cty bạn nên tôi nói cơ bản PP 2:
Sổ sách như DN bình thường thôi nhưng qua trung gian là TK 136 và 336. Nghĩa là có sổ NKC sổ cái, sổ chi tiết và thẻ tính giá thành, theo dõi kho bãi y chang trụ sở ( nghe phức tạp chứ thật ra chỉ có gần 20 TK phải sài thôi)
Các công đoạn cơ bản:
1. Trụ sở rót tiền và vật tư ghi vào 1361
CN sẽ ghi nhận vào 3361
2. Chi nhánh sản xuất: tập hợp chi phí ghi nhận 621,622,627 và KC vào 154, 155 đàng hoàng.
Xuất trả hàng cho trụ sở: cấn trừ với 3361
Trụ sở nhận hàng cấn trừ với 1361
Cái cần quan tâm ở đây là thuế TNDN từ sx khác tỉnh mặc dù không tạo ra doanh thu. Do đó sổ sách của CN phụ thuộc phải theo dõi phần chi phí để tạo ra giá thành và gửi mẫu bảng tính giá thành nội bộ đó về cho trụ sở để kê khai cho đúng.
Một lưu ý nữa là chi phí phát sinh liên quan đến TK 635 trở đi sau khi ghi nhận vào chi phí thì cuối tháng, quý, năm (gồm cả thuế ) phải kết chuyển về TK nội bộ.
Anh cho em hỏi là bên em phát sinh chi phí tại chi nhánh thì thông tin để bên cung cấp xuất hóa đơn là thông tin công ty nào anh? Nếu công ty chi nhánh thì không có con dấu để ký hợp đồng. Em gọi hỏi thuế mà thuế nó lòng vòng em không hiểu.hic
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
và phần chi phí mình ghi nhận của bên chi nhánh là khoản 154 hoặc 155 chuyển về chứ không ghi nhận trực tiếp các loại chi phí (621,622,627) vô sổ sách chung hả anh?
Có ghi mà bạn, trên kia tôi có ghi kìa, bạn phải đưa vào 621...để phân biệt chi phí nào trước khi kết chuyển.
Anh cho em hỏi là bên em phát sinh chi phí tại chi nhánh thì thông tin để bên cung cấp xuất hóa đơn là thông tin công ty nào anh? Nếu công ty chi nhánh thì không có con dấu để ký hợp đồng. Em gọi hỏi thuế mà thuế nó lòng vòng em không hiểu.hic
Theo Luật DN thì trụ sở uỷ quyền cho người đứng đầu chi nhánh để ký kết hợp đồn, trên hđ ghi rõ địa điểm phát sinh chị phí lúc này hoá đơn sẽ xuất cho chi nhánh, H đồng và HĐơn đều dễ hiểu.
Trường hợp trụ sở tự ký kết hđ và thanh toán tại trụ sở nhưng địa điểm phát sinh chi phí và có thoả thuận hoá đơn xuất về cho chi nhánh thì vẫn được ghi nhận là chi phí của chi nhánh.
 
TrangTrang11

TrangTrang11

Trung cấp
8/11/17
130
31
28
Có ghi mà bạn, trên kia tôi có ghi kìa, bạn phải đưa vào 621...để phân biệt chi phí nào trước khi kết chuyển.

Theo Luật DN thì trụ sở uỷ quyền cho người đứng đầu chi nhánh để ký kết hợp đồn, trên hđ ghi rõ địa điểm phát sinh chị phí lúc này hoá đơn sẽ xuất cho chi nhánh, H đồng và HĐơn đều dễ hiểu.
Trường hợp trụ sở tự ký kết hđ và thanh toán tại trụ sở nhưng địa điểm phát sinh chi phí và có thoả thuận hoá đơn xuất về cho chi nhánh thì vẫn được ghi nhận là chi phí của chi nhánh.
Dạ, em sẽ tìm hiểu thêm. cảm ơn anh.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA