Chính sách, thông tư mới của Nhà nước dành cho người làm Kế toán

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành


chinh-sach-moi-thang-7-2018.jpg


1. Nghị định 65/2018/NĐ-P, kể từ 01/07/2018, các đối tượng chính sách xã hội khi đi tàu sẽ được miễn, giảm giá vé.
2. Tính từ 01/07/2018, Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ban hành ngày 15/05/2018 có hiệu lực quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

3. Nghị định 72/2018/NĐ-CP, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tăng mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2018 là 1.390.000 đồng/tháng, thay cho mức cũ là 1.300.000 đồng/tháng.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ được quy định tại Nghị định 76/2018/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 15/05/2018.

5. Quy định mới về hoạt động khuyến mại từ ngày 15/07/2018 tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

6. Về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế được Nghị định số 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 22/05/2018 quy định và có hiệu lực từ ngày 10/7/2018.

7. Tiến hành thực hiện giảm giá 70 dịch vụ y tế do bảo hiểm chi trả gồm: 6 giá khám bệnh (của 5 hạng bệnh viện và Trạm y tế xã), bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường), bình quân giảm 6%; 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%... có hiệu lực từ 15/7/2018.


>> Các chính sách tài chính - kinh tế sẽ có hiệu lực trong tháng 6/2018.
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Vẻ đẹp giao diện hiện đại của BRAVO 8​

Phần mềm BRAVO 8 ERP-VN vừa ra mắt đầu tháng 7 sở hữu giao diện hiện đại tối ưu hiển thị cho đa nền tảng, người dùng có thể linh động tùy chỉnh dashboard theo nhu cầu công việc. Việc ra mắt sản phẩm mới BRAVO 8 được nhận định là một bước tiến quan trọng về công nghệ cho sản phẩm của BRAVO.

Hãy cùng xem những hình ảnh về giao diện của BRAVO 8 (ERP-VN)
ra-mat-bravo-8-erp-vn.jpg

Màn hình đăng nhập BRAVO 8 (ERP-VN)
Phần mềm BRAVO 8 ERP-VN được xây dựng cho bài toán quản trị đa ngành nghề, bổ sung thêm nhiều tính năng nổi bật cho từng phân hệ quản trị; giải quyết tốt bài toán xử lý dữ liệu lớn (Big Data), cải thiện tốc độ truy cập dữ liệu… Việc xây dựng trên nền tảng công nghệ .NET framework 4.5 giúp BRAVO 8 cho phép người dùng có thể truy cập phần mềm từ nhiều nền tảng khác nhau như: Windows, Android, iOS, đáp ứng việc quản lý kiểm soát công việc từ xa qua thiết bị di động.

Thiết kế phẳng ứng dụng trong BRAVO 8 nhằm hướng đến một mục tiêu cao nhất: thân thiện với người sử dụng. Việc “là phẳng” các thành phần trong giao diện, tối giản hóa các yếu tố thiết kế sẽ giúp người dùng BRAVO 8 tương tác với phần mềm theo một cách trực quan, thuận tiện và dễ dàng.
Cũng cần lưu ý rằng đây chỉ là cách thay đổi về thiết kế giao diện phần mềm, giao diện tối giản sẽ tối ưu cho việc phần mềm được truy xuất từ đa nền tảng, hoàn toàn không ảnh hưởng đến cài đặt bảo mật hay các tính năng có sẵn.


bravo-8-giao-dien-toi-gian-phang-1.jpg

Màn hình chính của Phần mềm BRAVO 8 (ERP-VN), tiếng Việt
bravo-8-giao-dien-toi-gian-phang-2.jpg

Giao diện WebReport, tiếng Anh
bravo-8-giao-dien-toi-gian-phang-5.jpg

BRAVO 8 (ERP-VN) trên di động, tiếng Việt

bravo-8-giao-dien-toi-gian-phang-7.jpg

Giao diện tiếng Anh

bravo-8-giao-dien-toi-gian-phang-9.jpg

Giao diện tiếng Việt

>> BRAVO 8 được xây dựng để phục vụ bài toán đa ngành nghề.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành


chinh-sach-moi-thang-4.jpg

Công ty ký hợp đồng thử việc với người lao động thì cách khấu trừ thuế TNCN của NLĐ được Cục Thuế có hướng dẫn tại theo Điểm b, Điểm I Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

- Nếu kết thúc Hợp đồng thử việc, Công ty ký Hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ 3 tháng trở lên với người lao động thì Công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN theo Biểu thuế lũy tiến từng phần trước khi chi trả cho NLĐ tính cả thời gian thử việc.

- Ngược lại, sau khi kết thúc Hợp đồng thử việc, Công ty không có nhu cầu ký Hợp đồng lao động với người lao động thì Công ty phải khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% khi chi trả đối với khoản thu nhập của người lao động trong thời gian thử việc từ 02 triệu đồng/lần trở lên.

- Trường hợp trong năm quyết toán thuế, người lao động chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10%, nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của người lao động sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì người lao động làm cam kết theo mẫu số 02/CK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC gửi Công ty.

Dựa trên cam kết của người lao động, Công ty tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% khi chi trả thu nhập cho người lao động. Người lao động sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung cam kết của mình và phải có mã số thuế tại thời điểm cam kết. Trường hợp mà phát hiện bất cứ sự gian lận nào sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

Chi tiết xem thêm tại Công văn 47484/CT-TTHT ngày 09/7/2018 về khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trong thời gian thử việc do Cục thuế thành phố Hà Nội ban hành.


>> Hóa đơn điện tử với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế?
Theo Thư viện pháp luật/ Tạp chí tài chính
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Chi tiết hướng dẫn thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử​


hoa-don-dien-tu.jpg
Quyết định số 1500/QĐ-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính công bố thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc chức năng quản lý của Bộ Tài chính thì thủ tục Thông báo phát hành HĐĐT đã được cơ quan Thuế hỗ trợ thực hiện qua phương thức điện tử. Do vậy, các tổ chức hoặc DN có thể gửi Thông báo phát hành HĐĐT, Quyết định áp dụng HĐĐT thông qua phương thức điện tử.

Cùng với đó Quyết định số 2497/QĐ-BTC được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt ngày 4/12/2017 Đề án phòng, chống vi phạm pháp luật & phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực TC – CK, xuất nhập khẩu hàng hóa; hành vi chuyển giá, trốn thuế của các doanh nghiệp trong đó có nội dung về việc nghiên cứu sửa đổi về thời gian đăng ký sử dụng hóa đơn. Lộ trình của Đề án cho giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Ngoài ra, ngày 27/4/2017, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư số 37/2017/TT-BTC hướng dẫn về việc thông báo phát hành hóa đơn. Dựa vào đây, thời gian DN được bắt đầu sử dụng HĐĐT căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 37/2017/TT-BTC ngày 27/4/2017.

Nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện khởi tạo HĐĐT theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp thực hiện gửi Thông báo phát hành HĐĐT đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được sử dụng HĐĐT trong hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Về thông báo phát hành HĐĐT được gửi đến cơ quan Thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 02 ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Có 2 trường hợp cần lưu ý như sau:

Trường hợp thứ nhất, khi nhận được thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được Thông báo, cơ quan thuế có trách nhiệm ra văn bản thông báo cho tổ chức biết. Tổ chức phải thực hiện điều chỉnh để thông báo phát hành mới.
Trường hợp thứ hai, nếu như thông báo phát hành do tổ chức gửi đến đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định, Tổng cục Thuế cần căn cứ nội dung phát hành hóa đơn của tổ chức để xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về hóa đơn trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tổ chức, cá nhân tra cứu được nội dung cần thiết về hóa đơn đã thông báo phát hành của tổ chức; Tổ chức được sử dụng HĐĐT hai ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo phát hành HĐĐT đến cơ quan thuế.

Có thể bạn quan tâm:
>> Để giá trị pháp lý của HĐĐT chuyển đổi sang hóa đơn giấy được công nhận.
Theo Tạp chí tài chính
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Điểm tên những công việc cần hoàn thành trong T12/2018


1. Thống kê, báo cáo tình hình biến động nhân sự của doanh nghiệp:
Theo Khoản 2 Điều 16 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH yêu cầu trước ngày 03 hàng tháng, doanh nghiệp phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị trong tháng.
Như vậy, với tháng 12/2018, người phụ trách nhân sự của doanh nghiệp cần phải thực hiện nghĩa vụ này trước ngày 03/12/2018.
>> Thông tin thêm: Biến động nhân sự và những tính năng hỗ trợ trong phần mềm BRAVO.


thong-tin-danh-cho-dan-ke-toan.jpg
2. Nộp hồ sơ khai thuế TNCN, thuế GTGT
Đối tượng kê khai thuế GTGT theo tháng là những doanh nghiệp có tổng doanh thu của năm trước liền kề > 50 tỷ đồng.
Bộ Tài chính ban hành quy định này tại khoản 2, khoản 3 Điều 10 của Thông tư 156/2013/TT-BTC. Theo quy định này thì doanh nghiệp khai thuế theo tháng có nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân, hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng tháng 11 chậm nhất vào ngày 20/12. Tờ khai thuế và các tài liệu liên quan làm căn cứ để người nộp thuế khai thuế, tính thuế với cơ quan thuế là những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ kê khai này mà doanh nghiệp cần lưu ý.
Hồ sơ khai thuế GTGT theo tháng theo phương pháp khấu trừ là tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu số 01/GTGT.
Hồ sơ khai thuế GTGT tháng theo phương pháp trực tiếp trên GTGT là tờ khai thuế giá trị gia tăng theo mẫu số 03/GTGT.
Thuế là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, do đó kế toán cần đặc biệt lưu ý tới vấn đề này để tránh những sai sót khi làm việc với cơ quan thuế.
2 lưu ý khi kê khai đó là bạn cần lựa chọn tờ khai và kỳ kê khai phù hợp.

3. Báo cáo tình hình sử dụng Hóa đơn
Trong tháng 12, các doanh nghiệpnphải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng 11 chậm nhất ngày 20/12/2018.
Trên đây là quy định tại Điều 27 của Thông tư 39/2014/TT-BTC và được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 5 của Thông tư 119/2014/TT-BTC.

4. Trích nộp tiền với BHXH bắt buộc
Cán bộ nhân sự và cán bộ kế toán cần phối hợp với nhau để hoàn thành tốt vấn đề này, cụ thể việc trích nộp tiền BHXH được quy định tại
Khoản 1 Điều 7 của Quyết định 595/QĐ-BHXH.

5. Nộp kinh phí với Công đoàn
Theo Điều 6 của Nghị định 191/2013/NĐ-CP, chậm nhất ngày 31/12/2018, doanh nghiệp cần phải thực hiện nghĩa vụ này.

Năm tài chính 2018 sắp kết thúc, các nhân sự trong doanh nghiệp cần lưu ý kỹ những vấn đề này để hoàn thành tốt công việc của mình. Đồng thời cũng cần nắm vững những quy định mới đã ban hành của năm 2018 để đảm bảo các thông tin, hoạt động của doanh nghiệp không bị mắc sai sót gì.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA