Như chính bạn nói: trong hàng tồn kho của bạn có hai loại, hàu bị chết (tồn kho thực tế) và hàu bị tồn do khách hàng không lấy hoá đơn (tồn kho ảo). Bạn phải chứng minh được cái bạn huỷ là hàu chết. Bạn xem lại, trong các hoá đơn bạn viết, có hoá đơn nào cho khách lẻ không lấy hoá đơn không? nếu có, số lượng là bao nhiêu so với lấy hoá đơn trong khi mô hình kinh doanh của bạn tiếp cần nhiều với khách lẻ hay hay khách sỉ lấy hoá đơn. Thuế đâu phải nhìn vào sổ của bạn mà họ nghiên cứu rất kỹ tình hình rồi mới làm.
Đó là chuyện cũ, giờ bạn hãy tham khảo thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bổ sung 5 lần trong đó điều 6 được sửa đổi bằng thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về các khoản được trừ và không được trừ. Để giải quyết vấn đề cụ thể này, mình gợi ý như sau:
- Căn cứ vào điểm 2.1 khoản 2 điều 4 thông tư 96/2015/TT-BTC: "
Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này.
Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:
Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.
Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
a) Hồ sơ đối với tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn được tính vào chi phí được trừ như sau:
- Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất do doanh nghiệp lập.
Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa tổn thất phải xác định rõ giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất, nguyên nhân tổn thất, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về những tổn thất; chủng loại, số lượng, giá trị tài sản, hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có); bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị tổn thất có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).
- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).
b) Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ như sau:
- Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.
Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).
- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).
c) Hồ sơ nêu trên được lưu tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu."
Như vậy:
- Nếu số hàu của bạn được ai đó bồi thường rồi sẽ không được tính vào chi phí được trừ (tiết a)
- Nếu do tự nhiên hàu chết, cũng không được trừ (tiết b) (khi đọc khoản này, bạn phải luôn luôn nhớ: tất cả nội dung trong khoản này là không được trừ)
Tuy nhiên, luật cho ta cơ hội được trừ nếu đáp ứng các điều kiện đi kèm và bạn phải khai thác được yếu tố đi kèm đó. Cụ thể ở đây là bạn phải:
- Lập ra được biên bản kiểm kê giá trị tài sản, HH bị tổn thất do DN lập (nội dung bắt buộc phải có thì bạn vui lòng xem lại bên trên)
- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có) (tốt nhất là nên có ví dụ như quy định về phương pháp bảo quản, nếu không tuân thủ bị phạt xxxđ. Khi lập biên bản kết luật, nhân viên tuân thủ quy trình bảo quản nhưng là sinh vật sống ...)
- Bộ hồ sơ này là căn cứ hạch toán chi phí huỷ hàng, lưu lại.
Ngoài ra, bạn phải chú ý:
- Xuất hoá đơn xả bỏ hàu khách lẻ không lấy hoá đơn. Và nhớ là đừng bao giờ nghĩ đến việc xuất bỏ một ít vì sợ đóng thuế nhiều, còn lại đưa vào huỷ hàng theo hướng dẫn trên nhé. Cơ quan thuế có cả kho dữ liệu quốc gia, người mua hàu về bán không chỉ riêng bạn, tỉ lệ hao hụt do chết theo mùa sẽ tính được, chỉ cần cán bộ thuế trực tiếp kiểm tra đủ giỏi về kỹ thuật tin học, họ sẽ loại ra theo tỉ lệ hao hụt chung và hành động tiếp theo của họ thì ai cũng biết.
- Cán bộ thuế ngày nay tuyển dụng thêm nhiều thành phần bên ngoài mà trình độ chuyên môn khá đa dạng. Nhiều bạn trở thành cán bộ thuế sau thời gian lăn lộn làm kế toán, họ hiểu chúng ta vì từ đó mà lên nên nguy cơ phát hiện sai phạm của ta lại càng cao. Mục đích của cơ quan thuế khá rõ ràng nên mình khuyên bạn nên tìm cách tuân thủ, đừng tìm cách lách luật.
- Là kế toán, không thể không biết luật cơ bản. Rào cản về độ phức tạp do câu chữ trong luật nên nhiều bạn không đọc mà lên đây hỏi, nhiều khi nhận được hướng dẫn không có căn cứ hoặc có nhưng đã lỗi thời sẽ trở thành hoạ về sau.
Kết hợp quy định của luật và tính hợp lý, chi phí huỷ hàng của bạn sẽ được trừ.
Trên đây là toàn bộ nội dung bạn có thể tham khảo
===