Mối quan hệ giữa phần mềm ERP (SAP, Oracle, fast, Bravo, misa…) và các kỹ thuật kế toán quản trị

  • Thread starter Nguyễn Phúc Tâm
  • Ngày gửi
N

Nguyễn Phúc Tâm

Sơ cấp
5/8/18
1
0
1
44
Hiện tại, mình đang nghiên cứu chủ đề giữa phần mềm ERPS (SAP, Oracle, fast, Bravo, misa…) và kế toán quản trị….

Mình muốn biết ERP có hỗ trợ các kỹ thuật trong kế toán quản trị (KTQT) như
(1) Chi phí hấp thụ (Full/Absorption Costing);
(2) Phân tích chi phí-khối lượng-lợi nhuận (Cost-Volume-Profit Analysis);
(3) Chi phí tiêu chuẩn (Standard Costing)
(4) Chi phí chất lượng (Quality Costing);
(5) Chi phí dựa trên hoạt động (ABC)
.......
Anh/chị có kinh nghiệm sử dụng ERPS trong kế toán. Rất mong nhận được tư vấn, chia sẽ mình xin đáp lễ. Anh/chị có thể gửi thông tin và số điện thoại qua Facebook hoặc Email, mình sẽ liên lạc.

Rất mong nhận được sự hỗ trợ! Cám ơn rất nhiều các A/c đã đọc thông tin.
https://www.facebook.com/nguyenvan.tam.35762
phuctam168@gmail.com.
Trân trọng
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoang lao ta

hoang lao ta

Cao cấp
15/9/07
372
178
43
thanh pho hoc chi minh
ERP không phải là khái niệm xa lạ, nó xuất hiện khá lấu ở Việt Nam, tuy nhiên biết, hiểu và triển khai nó lại khá hạn chế.
Với phần đa những ông chủ doanh nghiệp ở Việt Nam, họ hài lòng với những gì họ có và việc triển khai một hệ thống ERP với chi phí đắt đỏ là không cần thiết, là chuyện của tương lai. Nên vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp là sử dụng quá nhiều các phần mềm khác nhau cho các công việc khác nhau. Nhưng chúng không làm việc cùng nhau, không giao tiếp và liên hệ gì với nhau và các dữ liệu nằm rải rác trên các máy tính của người dùng và đôi khi không giống nhau. Nhà quản trị cấp cao muốn tìm hiểu thông tin phải kết hợp các dữ liệu rời rạc này lại để có căn cứ ra quyết định, đôi khi, như thế là qua muộn.
Ngày nay, khá nhiều quảng cáo ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất hiện với chi phí rất rẻ, tuy nhiên nó bị hồi nghi về tính khả thi cũng như hiệu quả. Với chi phí rẻ, nhiều doanh nghiệp không ngần ngại đã dùng thử. Hiệu quả và kết quả thì chưa thấy có một nghiên cứu hay công bố trung gian nào công bố, ngoại trừ nhà cung cấp dịch vụ.
Ai nghiên cứu về ERP cặn kẽ và có chút kiến thức về kế toán cũng có thể thấy, thực tế, việc phát triển một hệ thống như ERP không phải là không thực hiện được với chi phí ở mức lương cho một nhân viên công nghệ thông tin chuyên về mạng và một bộ máy kế toán giỏi. Thời gian có thể thực hiện hơi lâu do phải huấn luyện thao tác cho tất cả các bộ phận và hoàn thiện hệ thống.
Đương nhiên,tất cả các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp mà bỏ qua kế toán thì đó là một sai lầm. Thành bại của ERP nằm ở khâu kế toán nên nếu kế toán của công ty xuất phát với quan điểm kế toán phục vụ quản trị thì cơ hội thành công của hệ thống sẽ cao và nếu kế toán xuất phát với quan điểm phục vụ thuế thì kết quả mà ERP sẽ thiếu chuẩn xác.
Mình chưa trải nghiệm qua các phần mềm kế toán khác, nhưng với Misa, có thể là nòng cốt để bạn phát triển thành hệ thống ERP. Khi phân tích phần mềm này, chúng ta có thể thấy các phần hành tích hợp sẵn có phục vụ từ khâu thu mua, chứng từ phục vụ thu mua đến khâu sản xuất, tiêu thụ. Nếu tất cả các bộ phận: thu mua, sản xuất, phân phối, bán hàng, tiền lương cùng sử dụng Misa thì nó không khác ERP là mấy. ĐIểm yếu của Misa và phần đa phần mềm kế toán khác ở chỗ, không lấy được dữ liệu gốc cơ bản, nó chỉ cho xuất ra các thông tin theo nội dung cụ thể nên nếu muốn sử dụng thông tin của hai nội dung trở lên, bắt buộc bạn phải liên kết hai nội dung đó lại (cái này là rào cản khó vượt qua đối với rất nhiều người)
Vì yếu tố quản trị xuất hiện nhiều và không giống nhau, đôi khi mang tính bất chợt nên các câu trả lời từ các phần mềm sẽ không bao giờ thỏa mãn người sử dụng, đó là giới hạn của mọi phần mềm. Việc am hiểu các các kiến thức quản trị kết hợp bảng dữ liệu nguồn cơ bản trở nên hữu dụng hơn cho nhà quản trị.
Để giải quyết vấn đề nghiên cứu của mình, bạn nên tham khảo phần mềm kế toán Smart Pro, phần mềm này cho phép bạn lấy dữ liệu gốc của kế toán, lúc này, muốn thông tin gì, bạn sẽ tác động trên dữ liệu gốc đó để có câu trả lời. Hãy thử xử dụng Pivot table trong excel lúc này, bạn sẽ thấy tuyệt vời hơn. Rất nhanh.
Trên đây là một vài thông tin chia sẻ với bạn, hi vọng nó có ích với bạn!
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Nguyễn Phúc Tâm

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA