Chi phí lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy

  • Thread starter thoibimat
  • Ngày gửi
T

thoibimat

Sơ cấp
3/7/17
25
2
3
30
Em xin chào anh chị webketoan, em là sinh viên mới ra trường và mới vào làm một công ty chuyên về cho thuê BĐS (cho thuê mặt bằng, văn, phòng, nhà xưởng,...), em có vài vấn đề mong anh chị giúp đỡ:

1/ Tháng này công ty em có phát sinh hóa đơn mua vào là: Chi phí phòng cháy chữa cháy, giá gồm thuế là: 17.231.500 ; em hỏi chị kế toán thì chị bảo cho vào Tài sản cố định. Em không hiểu lắm vấn đề này vì chi phí này < 20.000.000 thì chỉ đưa vào CCDC hoặc hạch toán thẳng vào chi phí?

2/ Công ty em có hóa đơn mua vào là: Thu tiền hợp tác kinh doanh, do công ty em chỉ cho thuê BĐS nên sẽ không thể đưa vào chi phí bán hàng, em không biết nên đưa vào chi phí quản lý hay giá vốn thì hợp lý, anh chị có thể giải thích giúp em được không?

Em xin cảm ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoang lao ta

hoang lao ta

Cao cấp
15/9/07
372
178
43
thanh pho hoc chi minh
1. Chi phí phòng cháy chữa cháy là chi phí liên quan đến mua dụng cụ chứa cháy hoặc nạp bình chữa cháy hoặc huấn luyện thao tác chữa cháy, trống cháy ban đầu khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chưa đến. Toàn bộ chi phí này nếu nhỏ (như con số của bạn) thì đưa vào chi phí luôn trong kỳ, nếu chi phí này lớn thì đưa vào TK 242 để phân bổ dần trong kỳ. Các bình PCCC mua về, thường được đưa ngay vào các vị trí được quy hoạch sẵn và đợi ngày sử dụng (nhưng không ai muốn đến ngày sử dụng) nên bạn sẽ không đưa vào TK 153-CCDC nhé. Kế toán mà bạn hỏi có lẽ muốn thử bạn thôi.
2. Với nội dung chung chung như tình huống này thì không thể trả lời bạn được. Bạn phải xem hợp đồng quy định gì thì khi đó mới quyết định phải hạch toán như thế nào
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Em xin chào anh chị webketoan, em là sinh viên mới ra trường và mới vào làm một công ty chuyên về cho thuê BĐS (cho thuê mặt bằng, văn, phòng, nhà xưởng,...), em có vài vấn đề mong anh chị giúp đỡ:

1/ Tháng này công ty em có phát sinh hóa đơn mua vào là: Chi phí phòng cháy chữa cháy, giá gồm thuế là: 17.231.500 ; em hỏi chị kế toán thì chị bảo cho vào Tài sản cố định. Em không hiểu lắm vấn đề này vì chi phí này < 20.000.000 thì chỉ đưa vào CCDC hoặc hạch toán thẳng vào chi phí?

2/ Công ty em có hóa đơn mua vào là: Thu tiền hợp tác kinh doanh, do công ty em chỉ cho thuê BĐS nên sẽ không thể đưa vào chi phí bán hàng, em không biết nên đưa vào chi phí quản lý hay giá vốn thì hợp lý, anh chị có thể giải thích giúp em được không?

Em xin cảm ơn

1. Chi phí phòng cháy chữa cháy nên ghi nhận chi phí phân bổ 242. Cái này không đủ tiêu chuẩn ghi nhận là tài sản cố định. Nếu hợp nhất vào nguyên giá của tòa nhà cũng không nên. Vì nó hoạt động độc lập và có thời gian khấu hao khác với thời gian của tòa nhà.

2. Cái này khả năng là BCC, nhưng bên kia là bên xuất hóa đơn đầu vào cho bên bạn thì mình thấy hơi lạ. Vì thu tiền BCC có xuất hóa đơn bao giờ đâu. Việc hạch toán bạn ghi nhận vào giá vốn. Cái này là thu nhập hoạt động chuyển bất động sản nên cần lưu ý.
 
T

thoibimat

Sơ cấp
3/7/17
25
2
3
30
Em cảm ơn các anh chị nhiều ạ :)
 
T

thoibimat

Sơ cấp
3/7/17
25
2
3
30
1. Chi phí phòng cháy chữa cháy nên ghi nhận chi phí phân bổ 242. Cái này không đủ tiêu chuẩn ghi nhận là tài sản cố định. Nếu hợp nhất vào nguyên giá của tòa nhà cũng không nên. Vì nó hoạt động độc lập và có thời gian khấu hao khác với thời gian của tòa nhà.
Dạ em có hỏi chị kế toán thì chị bảo cái này là các hóa đơn của hệ thống phòng cháy chữa cháy nên đưa vào TSCĐ. Em xem trong thông tư thì có nói: "Tư liệu lao động là những tài sản hữu hình có kết cấu độc lập, hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào thì cả hệ thống không thể hoạt động được ..." như vậy là có hợp lý không ạ?
 
Sửa lần cuối:
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Dạ em có hỏi chị kế toán thì chị bảo cái này là các hóa đơn của hệ thống phòng cháy chữa cháy nên đưa vào TSCĐ. Em xem trong thông tư thì có nói: "Tư liệu lao động là những tài sản hữu hình có kết cấu độc lập, hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào thì cả hệ thống không thể hoạt động được ..." như vậy là có hợp lý không ạ?

Tức là trước đây bạn đang có 1 tài sản cố định là hệ thống phòng cháy chữa cháy ah. Bây giờ phát sinh các chi phí thêm thì theo chị kế toán ghi tăng nguyên giá của hệ thống chữa cháy ban đầu ah. Mình cũng không rõ chi phí phát sinh thêm của bạn là gì. VAS 03 chỉ cho phép ghi tăng nguyên giá nếu tài sản được nâng cấp được biểu hiện ở hình thức các chi phí này làm tăng dòng tiền phát sinh thêm hoặc giảm dòng tiền chi ra so với tiêu chuẩn ban đầu.
 
  • Like
Reactions: thoibimat
T

thoibimat

Sơ cấp
3/7/17
25
2
3
30
Tức là trước đây bạn đang có 1 tài sản cố định là hệ thống phòng cháy chữa cháy ah. Bây giờ phát sinh các chi phí thêm thì theo chị kế toán ghi tăng nguyên giá của hệ thống chữa cháy ban đầu ah. Mình cũng không rõ chi phí phát sinh thêm của bạn là gì. VAS 03 chỉ cho phép ghi tăng nguyên giá nếu tài sản được nâng cấp được biểu hiện ở hình thức các chi phí này làm tăng dòng tiền phát sinh thêm hoặc giảm dòng tiền chi ra so với tiêu chuẩn ban đầu.
Dạ nghĩa là trước đây đã có vài hóa đơn về hệ thống phòng cháy chữa cháy, chị kế toán nói em tập hợp chung vào 1 TSCĐ là hệ thống phòng cháy chữa cháy.
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Dạ nghĩa là trước đây đã có vài hóa đơn về hệ thống phòng cháy chữa cháy, chị kế toán nói em tập hợp chung vào 1 TSCĐ là hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Bạn xem các chi phí này có làm tăng giá trị sử dụng của hệ thống này không? tăng thời gian sử dụng hoặc mở rộng khả năng của hệ thống này không nhé. Nếu có thì ghi tăng vào nguyên giá tscđ
 
  • Like
Reactions: thoibimat
T

thoibimat

Sơ cấp
3/7/17
25
2
3
30
Dạ em xin cảm ơn. Cho em xin hỏi nếu em hạch toán theo hướng như thế này thì có hợp lý không?
Ví dụ Hóa đơn hệ thống Phòng cháy chữa cháy mỗi tờ HĐ em đều đưa vào Nợ 241 (Xây dựng CB)/ Có 111, 331, ... sau khi tập hợp hết chuyển thành tài sản cố định thì em hạch toán Nợ 211/ Có 241
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Dạ em xin cảm ơn. Cho em xin hỏi nếu em hạch toán theo hướng như thế này thì có hợp lý không?
Ví dụ Hóa đơn hệ thống Phòng cháy chữa cháy mỗi tờ HĐ em đều đưa vào Nợ 241 (Xây dựng CB)/ Có 111, 331, ... sau khi tập hợp hết chuyển thành tài sản cố định thì em hạch toán Nợ 211/ Có 241

Bạn hạch toán nợ 211/có 241 khi hệ thống được đưa vào sử dụng
 
T

Thanh1212

Sơ cấp
1/8/18
12
0
1
24
Em chào các anh chị webketoan, em là sinh viên mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm nhiều và mới xin thực tập vào một công ty thương mại em có vài vấn đề mong anh chị giúp đỡ ạ : hồi tháng 4 bên cty e có một hóa đơn cung cắp và lắp đặt pccc nguyên giá là 39tr do cty A viết , sau đó đến t5 và t7 lại có hóa đơn của pccc nữa với giá trị t5 là 35tr và t7 là 10tr do cty B viết ( sử dụng cho nhà kho chứa hàng của cty ), bây giờ sếp bảo e và chị kế toán phải gom chung các tờ hóa đơn đó lại và khấu hao từ t7 lun mà e không biết phải làm s và hạch toán như thế nào , chị kế toán bảo e lên mạng tìm hiểu mà e cũng tìm tòi mà cũng hk biết xử lý như thế nào và hạch toán ra làm s , mong các anh chị giúp e với ạ , e chân thành cảm ơn
 
H

HoangmiuTGG

Sơ cấp
23/11/18
33
9
8
29
Liên quan đến hệ thống PCCC thông thường thì các bộ phân riêng rẽ sẽ không hoạt động nếu tách riêng nên cả một hệ thống ( tập hợp các phần từ) thì nó mới hoạt động tốt và bình thường. Do vậy khi hạch toán các bạn có thể treo trên tài khoản 241 và khi xong hết các bạn có thể kết chuyển sang tài khoản 211. Giả sử sau khi kết chuyển lại phát sinh tiếp hóa đơn bổ sung cho hệ thống đó các bạn có thể ghi tăng nguyên giá bổ sung( Về bản chất nó phải là nâng cấp tài sản cố định). Những chi phí mang tính chất sữa chữa lớn thì hạch toán vào chi phí và phân bổ dần không quá 3 năm.
 
  • Like
Reactions: Kubinlun
theanhst92

theanhst92

Cao cấp
26/6/15
253
27
28
31
anh chị cho em hỏi là em vừa nhận lại sổ kế toán thì thấy kế toán cũ có ghi nhận 2 hóa đơn lắp đặt hệ thống pccc cho phân xưởng khoảng 1 tỷ vào chi phí trả trước 242 và đã trích một phần chi phí này cho năm 2017 với thời gian trích là 36 tháng. vậy sang năm 2018 em muốn đưa hệ thống pccc này về lại tài khoản 211 thì phải hạch toán như nào và giá trị là bao nhiêu với khung thời gian trích lại là bao nhiêu ạ. (ví dụ nguyên giá là 1 tỷ và đã trích trước vào chi phí năm 2017 là 50 tr ạ. )
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA