ĐỊNH MỨC NVL TRONG SX ĐỒ GỖ NỘI THẤT

  • Thread starter TRUONG NGOCYEN
  • Ngày gửi
T

TRUONG NGOCYEN

Sơ cấp
18/8/18
0
0
0
32
Hj anh chị!
em mới vào làm trong công ty xây dựng, sàn xuất đồ gỗ, bây giờ em đang không biết xây dựng định mức sản xuất cho ngành sx đóng đồ gỗ như thế nào. Bên em sản xuất theo đơn đặt hàng của khách, mỗi đơn hàng có nhiều loại sp và kích thức không cố định ạ. Anh chị chỉ giúp em cách xây dựng định mức với ạ. Anh chị nào cùng ngành với em có thể cho em xin bảng định mức phía bên công ty anh chị được không ạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoang lao ta

hoang lao ta

Cao cấp
15/9/07
372
178
43
thanh pho hoc chi minh
Sản xuất theo đơn đặt hàng tức là phải có bản vẽ. Trên bản vẽ, bạn có được các thông tin kích thước của từng loại sản phẩm. Việc xây dựng định mức đừng có nhìn vào số lượng mẫu mã, mỗi một loại, một kích thước là một bản vẽ, một định mức riêng, do đó, thay vì suy nghĩ nó nhiều thì hãy phân nhóm, liệt kê các vật tư, nguyên liệu cần dung
1. Những loại nào giống nhau y trang về mẫu mã, chỉ khác nhau về kích thước.
2. Những loại nào khác hẳn nhau về mẫu mã để riêng, làm sau.
Phân theo chất liệu: gỗ công nghiệp hì xem kích thướng gỗ ban đầu là bao nhiêu 1x2 hay 1.2 x2.4 hay kích thước nào khác, độ dày là bao nhiêu, gỗ tự nhiên. Trong ngành gỗ, có thể tận dụng gỗ ở các công đoạn khác nhau, buộc bạn phải xem trong hợp đồng có quy định khác không (ví dụ: mặt bàn phải làm từ gỗ tự nhiên, nguyên khối thì bạn chỉ ghi nhận 1 tấm; nếu trong hợp đồng không nói hoặc nói nhưng không rõ, bạn có thể đưa vào gỗ nhỏ ghép lại.,...)
Phụ kiện đi kèm như thanh trượt, bản lề,... mấy cái này, nhìn vào bản vẽ, bạn cũng có thể liệt kê ra.
Các công đoạn để hình thành nên sản phẩm là gì.
Quan trọng cuối cùng là đơn vị tính: thường thì gỗ người ta tính theo khối (gỗ tự nhiên) và tấm đối với gỗ công nghiệp

Sau khi bạn có tất cả các thông tin trên, về cơ bản, bạn đã có thể hình thành định mức, tuy nhiên, để thêm phần chính xác, phải nhờ kỹ thuật xác định giúp bạn số lượng nguyên vật liệu cần thiết để làm lô hàng đó. Sau khi hoàn thành, thu hồi được cái gì, bao nhiêu bạn trừ ra, phần còn lại là tiêu hao và sử dụng tức là số lượng nguyên liệu tối đa, bạn dựa vào bản vẽ để xác định số lượng nguyên liệu tối thiểu. Vậy là bạn đã có đủ 3 thông tin: tổng nguyên liệu theo từng tiêu chỉ kể trên (gỗ, phụ kiện), số tiêu hao -thu hồi, số thực thành thành phẩm, công việc còn lại chỉ là tính số tương đối (%) và trình bày là xong. Phần đơn vị tính, hãy quy hết về khối hoặc tấm tiêu chuẩn là xong

Nếu các mẫu tuy nhiều, nhưng sản xuất giống nhau, việc ghi chép thực tế đầy đủ, bạn có thể so sánh số liệu để ra số lượng chính xác hơn. Nếu chênh lệch quá lớn thì phải xem lại quy trình sản xuất.

Sẽ có câu hỏi: xây dựng định mức trước hay sản xuất xong mới làm? Về nguyên tắc, khi thiết kế, về cơ bản đã có số lượng nguyên liệu ước tính,nhưng như đã nói ở trên, ngành này tận dụng tốt các phế liệu nên việc tính toán chi tiết là gần như không thể. Nhà quản trị dựa vào bản vẽ để xác định khối lượng nguyên liệu cần thiết và dự trữ. Và thực tế là câu trả lời cuối cho các tính toán đó. Việc thống kê giúp bạn có thể xác định khối lượng này ngày càng chính xác hơn. Bạn trả lời câu hỏi ban đầu được chưa?

Ví dụ: xây dựng định mức cho cái bàn có quy cách như sau: Cao 800, dài 1000, rộng 400. có chỗ gác chân là một thanh gỗ rộng 100 x 1000, cách mặt đất 200. Tất cả sử dụng gỗ công nghiệp có độ dày 20, riêng gỗ gác chân là gỗ tự nhiên. Chân bàn là hai tấm ván có độ kích thước 400 x 800. Bạn hình dung ra cái bàn này chưa? Như vậy, để làm ra cái bàn này, bạn chỉ cần 1 tấm ván có kích thước 1000 x 2000 là có thể làm dư cái bàn này
Cụ thể: bạn sẽ dư 1 tấm ván có kích thước 1192 x 76 (tính luôn phần lưỡi cưa 4mm) hoặc nhiều con số ván dư khác nhau tùy theo cách cắt và ghép nếu có.
Bạn có thể tham khảo
 
T

TRUONG NGOCYEN

Sơ cấp
18/8/18
0
0
0
32
em cảm ơn anh ạ!!
Anh cho em hỏi chút là bình thường sản xuất bên mảng đồ gỗ này thì NVL thường chiếm bao nhiêu %, nhân công chiếm bn % trong bảng định mức là phù hợp ạ?
 
hoang lao ta

hoang lao ta

Cao cấp
15/9/07
372
178
43
thanh pho hoc chi minh
trong bảng định mức không có ghi nhân công . Trong tiêu đề, em cũng nói là định mức NVL mà. Khi xây dựng định mức, mình không có kê nhân công, hao mòn máy móc, nhà xưởng đó là công việc tính giá thành.
Trong bảng định mức cũng không có quy định chất lượng nguyên vật liệu (ví dụ gỗ mua đợt này chưa sấy đủ độ như yêu cầu nên làm hàng hư nhiều, vượt định mức, nhà quản trị phải xử lý lô gỗ này chứ không phải chỉnh lại bảng định mức)
Tất cả phần hư hao sẽ được tính vào giá thành thực tế, cơ quan thuế sẽ kiểm tra và cho trừ vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN, lúc đó, giá thành thực tề và giá thành theo thuế sẽ có chênh lệnh và kế toán sẽ biết phải làm gì với chênh lệch này.
 
anhung810

anhung810

Sơ cấp
6/10/18
2
1
1
30
Anh cho em hỏi chút là bình thường sản xuất bên mảng đồ gỗ NVL gỗ thường chiếm bao nhiêu %, nhân công chiếm bao nhiêu % trong bảng định mức là phù hợp ạ? Em mới vào làm trong công ty sản xuất đồ gỗ nội thất!
Em cảm ơn!
 
  • Like
Reactions: shangshangltc

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA