Mẹo đọc hiểu Bảng cân đối kế toán: cho Sếp và Nhân viên Kế toán (Phần 1)

  • Thread starter lamhaituyen
  • Ngày gửi
lamhaituyen

lamhaituyen

Sơ cấp
17/10/12
19
53
13
34
Bac lieu
Bảng cân đối kế toán là một báo cáo tài chính của công ty ở một thời điểm.
Nó là bức tranh thể hiện rõ ràng mối quan hệ 1:1 giá trị của doanh nghiệp. Mối quan hệ được ví như đôi bàn tay khắng khít. Nếu bàn tay trái của bạn (mà theo thuật ngữ kế toán gọi là Bên Nợ - Debit) cầm 2 đồng tiền. Thì bàn tay mặt của bạn (theo thuật ngữ kế toán gọi là Bên Có – Credit) cũng sẽ có một giá trị tương đương với 2 đồng tiền đó.
Bởi vì bàn tay trái của bạn cầm tiền. Nên người ta đặt tên nó là Tổng Tài Sản. Và bàn tay mặt của bạn có 1 giá trị tương ứng. Nên người ta gọi nó là Tổng Nguồn Vốn.
Nhìn vào những gì bạn cầm trong bàn tay trái. Người ta sẽ xem bạn có khả năng quy đổi chúng ra tiền nhanh tới mức nào. Nếu trong vòng 12 tháng thì liệt vào diện Tài sản Ngắn hạn. Còn nếu thời gian mất hơn 1 năm vất vả thì đưa vào diện Tài sản Dài hạn.
Bây giờ nhìn sang bàn tay mặt. Vì bạn có tiền, nên bàn tay mặt của bạn sẽ nắm giữ cái gọi là Vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, khi đã làm ăn kinh doanh thì dĩ nhiên doanh nghiệp sẽ có lúc mua hàng gối đầu, vay mượn tiền.v.v.. mà dân gian ví von là chiếm dụng vốn của người khác. Trong kế toán sử dụng thuật ngữ lịch sự hơn, gọi là Nợ phải trả.
Tới đây có thể thấy, bức tranh tổng thể của doanh nghiệp tại một thời điểm - bảng cân đối kế toán, bao gồm 4 yếu tố chính: Tài sản Ngắn hạn, Tài sản Dài hạn, Nợ phải trả, Vốn chủ sở hữu.
Như 4 bà mẹ, và đằng sau có thêm nhiều đứa con nheo nhóc. Chính vì vậy người ta mới đánh Mã Code để phân biệt từng đứa (giống đội bóng).
Vậy thì Số đưa lên bảng Cân đối kế toán lấy ở đâu ra?
Đó là số cuối kỳ từ bảng các Tài khoản (xem ảnh). Trong này có hơn trăm “đứa” với đầy đủ các tên gọi. Có đứa ở cột bên trái, có đứa ở cột bên phải (số dư đơn tính). Hoặc có nhiều loại, sẽ có số ở cả hai cột (số dư lưỡng tính).
Nhiệm vụ cần làm là dồn tất cả “bọn chúng” về 1 cột duy nhất trên Bảng Cân đối kế toán. (Còn có 1 cột gọi là Số đầu năm, để bên cạnh với mục đích so sánh về mặt quản trị.)
Nhưng mà khổ nỗi tên của mấy đứa này không giống với đội bóng của 4 bà mẹ. Biết đứa nào có quan hệ con-dì-chú-bác, sẽ về cùng 1 đội với nhau?
Giống như game ghép hình. Không cần biết hình dáng vuông tròn, miễn là cùng màu, xếp lại với nhau là bạn thắng.
Bài sau mình sẽ chia sẻ cách nhìn “màu” của chúng để bạn ghép dần bức tranh giá trị của doanh nghiệp - Bảng cân đối kế toán.

3xwluy1ofe4d644.jpg

3yzFrY
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Anh chèn hình dùm em rồi đó: cách làm
-up hình vào 4wkt.net
-copy link sau up, gắn vào icon hình ảnh trong bài viết
 
  • Like
Reactions: lamhaituyen
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Hay đấy!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA