TRÍCH TRƯỚC PHÍ KIỂM TOÁN ĐÚNG HAY SAI

  • Thread starter thuongdan
  • Ngày gửi
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Dạ em chào anh (chị).. Dạ anh chị cho em hỏi hết quý 2/2018 chưa hết năm tài chính (2018) nhưng kế toán trích trước phí (TK 335) kiểm toán năm 2018 trong khi chưa có hợp đồng kiểm toán gì cả (dựa vào chi phí kiểm toán của năm trước).. Theo em được biết chỉ trích trước khi có cơ sở là hợp đồng kiểm toán đã có à.. Vậy cho em hỏi kế toán làm vậy đúng hay sai ạ.. Em cám ơn anh (chị) nhiều ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

CJ accounting

Sơ cấp
30/8/18
7
4
3
37
To Thuongdan,

1, Theo nguyên tắc dồn tích của kế toán và nguyên tắc thận trọng cái này mình được trích để phản ánh đúng bản chất khoản mục chi phí và phù hợp với doanh thu.
2. Nguyên tắc trích chi phí là khoản chi phí đó thực tế sẽ phát sinh và hiện tại chưa có chứng từ. Mức độ trích phụ thuộc vào ước tính của doanh nghiệp, do đó nếu chưa có hợp đồng mới thì vẫn có cơ sở trích như bạn nói là hợp đồng năm trước, ước tính và ghi nhận hàng tháng theo số hợp đồng năm trước mà chưa cần hợp đồng kiểm toán mới.
3. Các khoản trích trước có thể như: du lịch hằng năm. kiểm toán, chi phí tiệc tất niên....

Để rõ thêm anh liên hệ CJ Accounting- Hiển 0915390397 skype: hienphuoctran để tôi hướng dẫn thêm hoàn toàn miễn phí
 
  • Like
Reactions: thuongdan
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
To Thuongdan,

1, Theo nguyên tắc dồn tích của kế toán và nguyên tắc thận trọng cái này mình được trích để phản ánh đúng bản chất khoản mục chi phí và phù hợp với doanh thu.
2. Nguyên tắc trích chi phí là khoản chi phí đó thực tế sẽ phát sinh và hiện tại chưa có chứng từ. Mức độ trích phụ thuộc vào ước tính của doanh nghiệp, do đó nếu chưa có hợp đồng mới thì vẫn có cơ sở trích như bạn nói là hợp đồng năm trước, ước tính và ghi nhận hàng tháng theo số hợp đồng năm trước mà chưa cần hợp đồng kiểm toán mới.
3. Các khoản trích trước có thể như: du lịch hằng năm. kiểm toán, chi phí tiệc tất niên....

Để rõ thêm anh liên hệ CJ Accounting- Hiển 0915390397 skype: hienphuoctran để tôi hướng dẫn thêm hoàn toàn miễn phí
Dạ em cám ơn vậy là trích trước vẫn đúng à anh
 
Phương Hạ 111

Phương Hạ 111

Trung cấp
18/8/16
182
17
18
Hà Nội
Dạ em chào anh (chị).. Dạ anh chị cho em hỏi hết quý 2/2018 chưa hết năm tài chính (2018) nhưng kế toán trích trước phí (TK 335) kiểm toán năm 2018 trong khi chưa có hợp đồng kiểm toán gì cả (dựa vào chi phí kiểm toán của năm trước).. Theo em được biết chỉ trích trước khi có cơ sở là hợp đồng kiểm toán đã có à.. Vậy cho em hỏi kế toán làm vậy đúng hay sai ạ.. Em cám ơn anh (chị) nhiều ạ
Cho mình hỏi bên bạn trích trước vậy có phân bổ ra các tháng trong năm ko hay cho luôn vào 1 tháng vậy a?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Chủ đề này đã được bàn trong một topic trước đây tại diễn đàn. Mình trích lại bài viết của mình:

Các công ty Việt Nam thường thực hiện việc trích trước chi phí kiểm toán vào chi phí của năm có báo cáo tài chính được kiểm toán, kể cả khi việc kiểm toán chưa được tiến hành tại thời điểm khóa sổ. Các công ty thực hiện việc trích trước chi phí kiểm toán dựa trên lập luận: Áp dụng nguyên tắc thận trọng và nguyên tắc phù hợp: Chi phí kiểm toán là chi phí bắt buộc phải thực hiện cho năm được kiểm toán nên cần ghi nhận vào chi phí của năm đó.

Khi trích trước chi phí kiểm toán kế toán ghi: Nợ 642/Có 335.

Như vậy khi trích trước kế toán đã ghi nhận một khoản Nợ phải trả, đồng thời với khoản chi phí. Việc ghi nhận khoản nợ phải trả này có thỏa mãn định nghĩa Nợ phải trả trong chuẩn mực kế toán hay không?

Theo VAS 1:
Nợ phải trả: Là nghĩa vụ hiện tại của doanh nghiệp phát sinh từ các giao dịch và sự kiện đã qua mà doanh nghiệp phải thanh toán từ các nguồn lực của mình.

Có hai quan điểm về vấn đề này trong thực hành:

Những người ủng hộ quan điểm trích trước cho rằng việc trích trước chi phí để đảm bảo nguyên tắc phù hợp vì kiểm toán báo cáo tài chính là bắt buộc theo luật định. Do vậy công ty có nghĩa vụ pháp lý phải thực hiện việc kiểm toán sau 1 năm hoạt động nên cần trích trước chi phí này vào chi phí của năm và ghi nhận nghĩa vụ phải trả.

Luồng quan điểm thứ hai cho rằng không có khoản nợ phải trả vì chưa có nghĩa vụ phải thanh toán do bên kiểm toán chưa thực hiện dịch vụ theo VAS 18 (IAS 37).

Quan điểm của cơ quan thuế: Trong các văn bản pháp quy hiện hành không có quy định cụ thể về việc trích trước này mà chỉ quy định chung:

"Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh đã ghi nhận doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp phải tính toán xác định chính xác số chi phí thực tế căn cứ các hóa đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh để điều chỉnh tăng chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh lớn hơn số đã trích trước) hoặc giảm chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh nhỏ hơn số đã trích trước) vào kỳ tính thuế kết thúc hợp đồng"

Chi phí kiểm toán có liên quan đến doanh thu của kỳ tính thuế hay không? Câu trả lời không thật sự rõ ràng và có thể tiếp cận theo 1 trong 2 quan điểm như kế toán ở trên.

Một số hướng dẫn của cơ quan thuế địa phương không chấp nhận chi phí kiểm toán trích trước là chi phí được trừ mà chỉ tính vào chi phí được trừ khi bên kiểm toán đã thực hiện dịch vụ và xuất hóa đơn như tại đây:
http://www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/GetdetailQA.asp?QAID=CH1400000000058

Hay trong Công văn 1699/TCT-CS của Tổng cục thuế.
 
  • Like
Reactions: thuongdan
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Chủ đề này đã được bàn trong một topic trước đây tại diễn đàn. Mình trích lại bài viết của mình:

Các công ty Việt Nam thường thực hiện việc trích trước chi phí kiểm toán vào chi phí của năm có báo cáo tài chính được kiểm toán, kể cả khi việc kiểm toán chưa được tiến hành tại thời điểm khóa sổ. Các công ty thực hiện việc trích trước chi phí kiểm toán dựa trên lập luận: Áp dụng nguyên tắc thận trọng và nguyên tắc phù hợp: Chi phí kiểm toán là chi phí bắt buộc phải thực hiện cho năm được kiểm toán nên cần ghi nhận vào chi phí của năm đó.

Khi trích trước chi phí kiểm toán kế toán ghi: Nợ 642/Có 335.

Như vậy khi trích trước kế toán đã ghi nhận một khoản Nợ phải trả, đồng thời với khoản chi phí. Việc ghi nhận khoản nợ phải trả này có thỏa mãn định nghĩa Nợ phải trả trong chuẩn mực kế toán hay không?

Theo VAS 1:
Nợ phải trả: Là nghĩa vụ hiện tại của doanh nghiệp phát sinh từ các giao dịch và sự kiện đã qua mà doanh nghiệp phải thanh toán từ các nguồn lực của mình.

Có hai quan điểm về vấn đề này trong thực hành:

Những người ủng hộ quan điểm trích trước cho rằng việc trích trước chi phí để đảm bảo nguyên tắc phù hợp vì kiểm toán báo cáo tài chính là bắt buộc theo luật định. Do vậy công ty có nghĩa vụ pháp lý phải thực hiện việc kiểm toán sau 1 năm hoạt động nên cần trích trước chi phí này vào chi phí của năm và ghi nhận nghĩa vụ phải trả.

Luồng quan điểm thứ hai cho rằng không có khoản nợ phải trả vì chưa có nghĩa vụ phải thanh toán do bên kiểm toán chưa thực hiện dịch vụ theo VAS 18 (IAS 37).

Quan điểm của cơ quan thuế: Trong các văn bản pháp quy hiện hành không có quy định cụ thể về việc trích trước này mà chỉ quy định chung:

"Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh đã ghi nhận doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp phải tính toán xác định chính xác số chi phí thực tế căn cứ các hóa đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh để điều chỉnh tăng chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh lớn hơn số đã trích trước) hoặc giảm chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh nhỏ hơn số đã trích trước) vào kỳ tính thuế kết thúc hợp đồng"

Chi phí kiểm toán có liên quan đến doanh thu của kỳ tính thuế hay không? Câu trả lời không thật sự rõ ràng và có thể tiếp cận theo 1 trong 2 quan điểm như kế toán ở trên.

Một số hướng dẫn của cơ quan thuế địa phương không chấp nhận chi phí kiểm toán trích trước là chi phí được trừ mà chỉ tính vào chi phí được trừ khi bên kiểm toán đã thực hiện dịch vụ và xuất hóa đơn như tại đây:
http://www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/GetdetailQA.asp?QAID=CH1400000000058

Hay trong Công văn 1699/TCT-CS của Tổng cục thuế.
Dạ em cám ơn anh ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA