Kế toán chi phí phá dỡ các công trình cũ trên đất

  • Thread starter Hien
  • Ngày gửi
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Theo quy định hiện hành về đầu tư xây dựng (Nghị định 32/2015), Chi phí xây dựng gồm chi phí phá dỡ các công trình xây dựng, chi phí san lấp mặt bằng xây dựng, chi phí xây dựng các công trình, hạng mục công trình, xây dựng công trình tạm, công trình phụ trợ phục vụ thi công.
Vậy chi phí phá dỡ các công trình cũ trên đất sẽ ghi nhận như thế nào là hợp lý?

Theo Thông tư 45/2013:

"Trường hợp sau khi mua TSCĐ hữu hình là nhà cửa, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất, doanh nghiệp dỡ bỏ hoặc huỷ bỏ để xây dựng mới thì giá trị quyền sử dụng đất phải xác định riêng và ghi nhận là TSCĐ vô hình nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này; nguyên giá của TSCĐ xây dựng mới được xác định là giá quyết toán công trình đầu tư xây dựng theo quy định tại Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng hiện hành. Những tài sản dỡ bỏ hoặc huỷ bỏ được xử lý hạch toán theo quy định hiện hành đối với thanh lý tài sản cố định"

Theo quy định này thì nguyên giá TSCĐ sẽ tham chiếu đến Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng hiện hành (NĐ 32). Như vậy có thể hiểu theo các quy định của VN thì chi phí tháo dỡ các công trình cũ trên đất khi mua mới hoặc được giao đất để xây dựng công trình sẽ vốn hóa vào chi phí xây dựng công trình.

Điều này có thực sự hợp lý không? Chi phí tháo dỡ các công trình trên đất rõ ràng là các chi phí để có được mảnh đất ở trạng thái sẵn sàng sử dụng. Do vậy nó nên được vốn hóa vào giá trị mảnh đất hơn là tính vào chi phí xây dựng công trình trên đất sau này.

Đối với chi phí tháo dỡ các tài sản trên đất cũ của công ty (có thể công ty xây dựng chúng hoặc mua chúng trước đây cùng với đất) thì sẽ xử lý như thế nào? TT 45 không nói đến điều này. Đối chiếu với các quy định hiện hành (TT 200), chi phí tháo dỡ ước tính cần được trích trước (IFRS/USGAAP vốn hóa vào nguyên giá các công trình trên đất để khẩu hao, TT 200 không quy định rõ vốn hóa 1 lần để khấu hao hay trích định kỳ). Do vậy chi phí tháo dỡ các công trình cũ của công ty nên ghi vào chi phí thanh lý hơn là nguyên giá của công trình xây dựng mới.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

minh221

Trung cấp
25/4/18
131
31
28
29
Cái "dính" đến đất, càng giải thích càng trở nên ... hỗn độn, chừng nào các bác chưa dẹp bỏ cái khái niệm mơ hồ đất là sở hữu toàn dân!?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA