CÁC BƯỚC XỬ LÝ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ ĐÃ LẬP NHƯNG BỊ SAI SÓT THEO NGHỊ ĐỊNH 119/2018/NĐ-CP

  • Thread starter Mai Huong
  • Ngày gửi
Mai Huong

Mai Huong

Điều hành cao cấp
Thành viên BQT
31/10/14
57
39
18
#1
Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; theo đó, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) mà phát sinh sai sót thì xử lý như sau:

1. Đối với HĐĐT có sai sót sau khi cấp mã của cơ quan thuế

- Trường hợp chưa gửi hóa đơn cho người mua

Bước 1: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 về việc hủy HĐĐT có mã đã lập có sai sót.

Bước 2: Người bán lập HĐĐT mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

- Trường hợp đã gửi hóa đơn cho người mua

Bước 1: Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của người bán) và người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04.

Bước 2: Người bán lập HĐĐT mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

- Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót hóa đơn

Bước 1: Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 để người bán kiểm tra sai sót.

Bước 2: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 về việc hủy HĐĐT có mã đã lập có sai sót trong thời gian 2 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế.

Bước 3: Người bán lập HĐĐT mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã HĐĐT mới thay thế HĐĐT đã lập để gửi cho người mua.

2. Đối với HĐĐT không có mã của cơ quan thuế đã lập

- Trường hợp hóa đơn đã gửi cho người mua có sai sót (do người bán hoặc người mua phát hiện)

Bước 1: Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, đồng thời người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 về việc hủy HĐĐT đã lập.

Bước 2: Người bán lập HĐĐT mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót gửi cho người mua, cơ quan thuế.

- Trường hợp cơ quan thuế phát hiện có sai sót

Bước 1: Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 để người bán kiểm tra sai sót.

Bước 2: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 về việc hủy HĐĐT không có mã của cơ quan thuế.

Bước 3: Người bán lập HĐĐT mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua, cơ quan thuế.

Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018


https://www.facebook.com/groups/webketoanface/permalink/1870191723088284/
 
Thích: xanha78
M

McBilly

Sơ cấp
3/10/18
37
1
8
27
#2
Chị cho em hỏi
1. Như vậy là các cách xử lý này thay thế toàn bộ các cách xử lý hóa đơn lập sai trong thông tư số 153/2010/TT-BTC đúng ko ạ? Không còn cần biên bản điều chỉnh, biên bản thu hồi mà sử dụng "văn bản thỏa thuận " ạ?
2. Vậy không còn quan tâm, phân chia trường hợp việc khách hàng đã kê khai thuế hay chưa ạ?
3. Có dùng hóa đơn điện tử điều chỉnh, hóa đơn điện tử thay thế để sửa hóa đơn giấy bị sai sót trước đó không ạ?
Tks chị ạ
 
Sửa lần cuối:
maikhanhhan

maikhanhhan

Thành viên thân thiết
27/10/18
22
10
3
#3
Cho em hỏi đối với TH hoá đơn điện tử không có mã của CQT đã lập, TH hoá đơn đã gửi cho người mua có sai sót phải thông báo đến CQT theo mẫu 04 để huỷ HĐĐT đã lập -> tất cả các sai sót (ví dụ sai địa chỉ, tên người mua, đơn vị tính, tên hàng, đơn giá....) đều phải huỷ hoá đơn ạ? mỗi lần phát hiện ra 1 hoá đơn sai sót thì phải nộp mẫu 04 và chờ CQT thông báo mẫu 05 thì mới được xuất hoá đơn thay thế ạ? Khi báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quý thì điền vào cột xoá bỏ hay là huỷ ạ? Em cảm ơn.
 
Hợp Kim

Hợp Kim

Lính mới vào nghề
#4
Cho em hỏi, trường hợp bên em xuất hàng kèm HDĐT, nhưng khách không nhận hàng và em phải hủy hóa đơn. Thì cách thức hủy như thế nào. Em xin cảm ơn
 

Thành viên trực tuyến

  • Nguyen Ly 88

Xem nhiều