Những nhân vật lịch sử ngành kế toán

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
595
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Nhân ngày giổ tổ nghề 10/11, WKT xin giới thiệu với ace những nhân vật lịch sử ngành kế toán.

1. FRANK J.WILSON
Frank John Wilson (1887 – ngày 22 tháng 6 năm 1970) được biết đến nhiều nhất với tư cách là Cục trưởng Cục Dịch vụ Mật vụ Hoa Kỳ và là cựu đại diện Cục Doanh thu Nội địa của Bộ Tài chính, sau này được gọi là Cơ quan Thuế Doanh thu. Wilson nổi bật nhất là đóng góp vào việc truy tố Al Capone của Chicago vào năm 1931, và là một đại diện liên bang trong vụ bắt cóc Lindbergh.

AI Capone – ông trùm tội phạm khét tiếng tại Mỹ. Hắn có thể qua mặt hàng rào pháp luật dù phạm nhiều tội cực lớn. Rất nhiều người đã theo đuổi vụ Capone nhưng đều không thu được kết quả.

Không nản lòng, Wilson và nhóm của ông vẫn tiếp tục theo đuổi vụ này. Bằng nỗ lực không mệt mỏi, 6 năm sau đó, họ đã kiểm tra hơn 2 triệu tài liệu và thu thập được những bằng chứng quan trọng để kết tội Capone. Năm 1931, Capone bị kết án 11 năm tù giam.

Điều thú vị: Một nhân vật trong bộ phim Untouchables đoạt giải Oscar năm 1987 dựa trên nhân vật Wilson.

2. LUCA PACIOLI và AMATINO MANUCCI
Mặc dù Luca Pacioli mới chính là người phát minh ra sổ sách Kế toán kép khi xuất bản cuốn “Summa de arithmetica, geometria. Proportioni et proportionalita” (tạm dịch sang tiếng anh là Everything about Arithmetic, Geometry and Proportion) tại Venice. Nhưng chính thời điểm Amatino Manucci, sổ sách kế toán kép mới được biết đến rộng rãi hơn. Có thể nói Manucci có công trong việc đưa sổ sách kế toán kép được phổ biến như hôm nay.

Cuốn sách của Pacioli nêu chi tiết một phương pháp để cân bằng các sổ cái (cân bằng thử nghiệm). Và có lẽ Pacioli là người đầu tiên đánh giá sổ sách kế toán độc lập đề nghị ngăn cản gian lận.

Điều thú vị: 500 năm sau khi cuốn sách Pacioli được xuất bản, Pacioli được vinh danh trên con tem của Ý vào 1994.

3. RICHARD CHESTERFIELD và JOHN BARBOUR
Công việc kiểm toán chi tiêu chính phủ không hề nhẹ nhàng. Cựu Kế toán người Anh Richard Chesterfield là người đầu tiên thực thi để thực hiện nhiệm vụ này kể từ khi những bản ghi chép (record) đã hình thành.

Dường như mọi người biết đến John Barbour nhiều hơn Chesterfield. John Barbour là một trong những kiểm toán viên của Bộ Tài chính (exchequer) năm 1372. Nhưng có lẽ người ta biết ông nhiều hơn qua bài thơ sử thi “The Brus” năm 1375 của ông.

4. MARY ADDISON HAMILTON
Sinh ra ở Fitzroy, Victoria vào năm 1893, Mary Addison Hamilton là người phụ nữ đầu tiên được thừa nhận bằng cấp mà bây giờ được gọi là CPA. Khi còn là sinh viên tại Trường Kinh doanh Stott ở Perth, Hamilton đã vượt qua kỳ thi Fremantle Chamber of Commerce vào năm 1908 và đạt huy chương vàng ở Tây Úc.

Bà cũng là người tham gia tích cực vào phong trào nữ quyền cùng với Bessie Rischbieth và Mary Bennett. Điển hình là Hamilton đi tiên phong trong một lĩnh vực Kế toán – thời mà lĩnh vực này không dành cho phụ nữ. Cuối năm 1915, bà chính thức trở thành thành viên của IAAWA.

5. DAVID G. FRIEHLING
Từ năm 1991 đến năm 2008, Friehling là một kiểm toán viên của hãng Bernie Madoff.

Trong khoảng thời gian này, ông ta đã nộp báo cáo kiểm toán giả và hỗ trợ hãng Madoff gian lận kiểm toán. Đây được xem là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ khi 65 tỷ USD bỗng chốc biến mất khỏi tài khoản của khách hàng. Trong năm 2009, Friehling đã bị kết án một năm giam giữ tại nhà và một năm án treo.

7. JOSIAH WEDGWOOD
Josiah Wedgwood (1730-1795) là người con thứ 12 trong một gia đình có nghề làm gốm sứ truyền thống ở Anh. Cha ông, ông nội và ông cố của ông đều là thợ gốm. Năm 1759, ông lập ra hãng Wedgwood và ngay từ năm 1760, ông dùng tên mình đặt cho các dòng đồ sản xuất được để chỉ rõ nguồn gốc và chất lượng của chúng.

Mặc dù theo nghiệp kinh doanh nhưng ông lại có công rất lớn trong lĩnh vực Kế toán. Ông là người đã hoàn thiện hệ thống kế toán giá thành và giúp hệ thống Kế toán hoàn chỉnh hơn và phát triển cho đến ngày nay.

8. ROBERT MULDOON
Cuối những năm 1930, Robert Muldoon đã theo đuổi công trình nghiên cứu Kế toán khi tham gia khóa học của Hemingway.

Năm 1956, ông được bầu làm chủ tịch Kế toán Chi phí của New Zealand.

Từ năm 1975 đến năm 1984, Robert Muldoon trở thành Thủ tướng của New Zealand.

Sự nghiệp của ông đi từ một Kế toán viên, chính trị viên và chính thức bước lên làm Thủ tướng.

Trên cương vị Thủ tướng, Muldoon được nhớ đến với những chiến lược kinh tế gây tranh cãi và những kế hoạch cắt giảm hưu bổng của quốc gia sau khi ông lên nắm quyền.

9. JP MORGAN
Morgan bắt đầu sự nghiệp Kế toán của mình vào năm 1857 tại một công ty ngân hàng ở New York. Ông còn giúp tái cấu trúc và củng cố một số công ty đường sắt chịu áp lực tài chính. Thậm chí ông còn kiểm soát 1/6 mạng lưới đường sắt của Mỹ.

Trong những năm 1890 – 1907, hệ thống ngân hàng Mỹ trở nên bất ổn và thị trường trở nên hoảng loạn. Morgan đã dùng quyền lực ảnh hưởng tài chính mạnh mẽ của mình hỗ trợ cho các ngân hàng này và giúp bình ổn thị trường.

Vào ngày tang lễ của ông năm 1913, Sở Giao dịch Chứng khoán New York tạm hoãn các hoạt động thương mại để tưởng nhớ công lao to lớn của ông.

NHỮNG CÁI TÊN KHÁC
Thật bất ngờ, khi những người nổi tiếng trong giới nghệ thuật từng là những người theo đuổi ngành Kế toán.

Có thể kể đến nhà sản xuất nhạc cực đỉnh Lionel Richie, nhà văn John Grisham có sách bán chạy nhất và tay săn ảnh Kenny G đã tốt nghiệp với tư cách kế toán. Ngoài ra còn có huyền thoại hài kịch Bob Newhart và nhân vật phản diện Lee Van Cleef nổi tiếng trong tác phẩm “bom tấn” The Good, Bad và Ugly năm 1966.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA