Tách doanh nghiệp

  • Thread starter kimdungdao
  • Ngày gửi
K

kimdungdao

Sơ cấp
23/11/18
3
0
1
39
Mọi người cho mình hỏi: Công ty mình có chuẩn bị thực hiện một dự án mới và phát sinh các chi phí gồm:
- Chi phí bồi thường mặt bằng: 20 tỷ
- Chi phí tiền thuê đất cho dự án 50 năm trả tiền một lần là: 15 tỷ
Sau khi nộp tiền thuê đất và được cấp giấy CNQSD đất thì công ty mình tiến hành tách doanh nghiệp và chuyển dự án mới này cho công ty mới được tách.
Theo mình hiểu thì chi phí thuê đất nêu trên không được hạch toán ghi nhận TSCĐ hữu mình mà hạch toán vào TK 242 và phân bổ trong 50 năm.
Vậy cả nhà cho mình hỏi sau khi công ty mình tách doanh nghiệp, cập nhật biến động quyền SDĐ cho công ty mới được tách thì có được kết quyển giá trị bồi thường và tiền thuê đất nêu trên sang cho công ty mới hay không?
Và lúc đó hạch toán tại công ty bị tách và công ty mới được tách là như thế nào ạ.
Cả nhà mình có ai rành chỉ giùm mình với!:)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hong hanh le

hong hanh le

Cao cấp
6/9/10
373
49
28
ba ria
Về chia tách mình chưa gặp nên không rành phần chuyển giao tài sản hay công nghệ từ cty cũ sang 1 cty mới.
Nhưng phần tài sản í, Quyền sử dụng đất đủ yếu tố cấu thành TSCĐ theo TT45/2013 về quản lý, trích khấu hao thì nó thuộc TS vô hình á bạn.
Chỉ khi không đủ yếu tố cấu thành TS mới đưa vào CCDC, phân bổ ở 242 thôi.
 
K

kimdungdao

Sơ cấp
23/11/18
3
0
1
39
Cảm ơn bạn, Nhưng mà về phần quyền sử dụng đất là TSCĐ vô hình thì theo điểm đ, mục 2 của điều 4 thông tư 45/2013 lại ghi:
- Quyền sử dụng đất không ghi nhận là TSCĐ vô hình gồm:
+ Quyền sử dụng đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.
+ Thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê (thời gian thuê đất sau ngày có hiệu lực thi hành của Luật đất đai năm 2003, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì tiền thuê đất được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh theo số năm thuê đất.
+ Thuê đất trả tiền thuê hàng năm thì tiền thuê đất được hạch toán vào chi phí kinh doanh trong kỳ tương ứng số tiền thuê đất trả hàng năm.

Mình phân vân ở chỗ "Thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê (thời gian thuê đất sau ngày có hiệu lực thi hành của Luật đất đai năm 2003, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì tiền thuê đất được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh theo số năm thuê đất". ý câu này là chỉ những trường hợp có thời gian thuê đất sau ngày có hiệu lực của Luật đất đai năm 2003 không được cấp GCNQSDĐ mới không được đưa vào TSCĐ vô hình. còn lại nếu mình thuê đất và được cấp GCNQSDĐ thì vẫn được hạch toán vào tCSĐ vô hình
 
hong hanh le

hong hanh le

Cao cấp
6/9/10
373
49
28
ba ria
Ah, vậy bạn làm đúng rồi.
Còn phần kia có lẽ nhờ các bạn có kinh nghiệm hoặc hỏi luật sư của công ty, sau đó mình hỏi lại bên phòng tuyên truyền thuế xác nhận thêm một lần nữa để có đủ cơ sở pháp lý thực hiện.
 
K

kimdungdao

Sơ cấp
23/11/18
3
0
1
39
Cảm ơn bạn nhiu nha
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA