ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ KẾ TOÁN

  • Thread starter song la chien dau
  • Ngày gửi
S

song la chien dau

Sơ cấp
10/4/13
10
1
3
Nghi Lộc,Nghệ An
Chào mọi người, mình là thành viên mới của Wenketoan. Thực sự mình đã làm kế toán được 6 năm nhưng cảm thấy rất hoang mang. Lúc mới ra trường, mình bước chân vào làm cho một công ty của Đài Loan tầm 4 năm rưỡi, mình chỉ làm kế toán phần hành thôi. Công việc hàng ngày lặp đi lặp lại chỉ có làm định khoản trên phần mềm và in chứng từ, đóng chứng từ. Mình có làm ở 2 vị trí đó là kế toán công nợ và kế toán chi phí. Sau đó mình nghỉ ở công ty cũ và làm cho 1 công ty Việt Nam. Làm ở công ty Việt Nam mình rất bỡ ngỡ và mới biết thế nào là hệ thống 2 sổ, vì công ty nước ngoài rất minh bạch và chỉ có duy nhất 1 sổ. Hơn nữa, mình làm ở công ty quy mô gia đình, mình còn bỡ ngỡ hơn, vì chỉ có một mình là kế toán. Trong khi kinh nghiệm còn non nớt, không biết hỏi ai, chưa kể công ty kiểu gia đình thì làm theo kiểu thích là làm, chứng từ sổ sách lộn xộn. Và nhiều cái làm không đúng thì mình không biết xử lý sao cho đúng, cho hợp lệ, hợp pháp. Đến bây giờ, mình vẫn chưa biết nên như thế nào? Mình tính xin việc ở công ty khác mà không biết nên làm ở công ty như thế nào thì phù hợp với năng lực và mình có thể học hỏi tốt cho sự nghiệp của mình. Mình rất cần từ các bạn một lời khuyên. Cảm ơn mọi người nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Bạn hoàn thành trách nhiệm của 1 Kế toán năm 2018 đối với DN đó: Sổ sách thuế, nội bộ 2018, toàn bộ hệ thống báo cáo, hs chi phí...ngon lành xong thì bạn nghỉ.
Qua tết bạn đi xin việc và nên làm những cty có quy mô vừa và lớn, dù làm KT phần hành cũng Ok, đảm bảo được học hỏi, làm những cty có hệ thống, bài bản sẽ tốt hơn nhiều cho sự trưởng thành trong CV: Học hỏi cách XD hệ thống/tổ chức phòng ban KT/ Cách quản lý, điều hành, ktra, giám sát, đánh giá CV, đánh giá nhân sự.
Chịu khó học hỏi, để ý, quan sát CV của các KT phần hành khác để có thể kiêm nhiệm ngay cả khi họ nghỉ thai sản hoặc việc riêng khi chưa tuyển đc người, như vậy cơ hội học hỏi và phát triển mới khá lên được, không ngại việc. Đến lúc đủ chín, bạn tự tin ứng cử KTTH hoặc KT trưởng các đơn vị.
 
S

song la chien dau

Sơ cấp
10/4/13
10
1
3
Nghi Lộc,Nghệ An
Cảm ơn chị nhiều nhé. Vì bên em báo cáo tài chính là thuê bên dịch vụ làm nên em chỉ làm sổ nội bộ thôi ạ. Cho em hỏi là nên xin vào công ty mới thành lập hay là công ty đã đi vào ổn định rồi ạ? Và em có nên đi học chứng chỉ kế toán trưởng hay có khóa học nào phù hợp, chỉ em với ạ? Em cảm ơn chị nhiều.
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Vậy làm xong nội bộ, lĩnh thưởng tết xong gửi đơn xin nghỉ, báo đúng quy định theo Luật lao động để DN cũng chủ động về nhân sự tiếp quản và bàn giao cũng như training giùm nếu được.
Bạn vào cty đã ổn định là tốt, chứ cty mới thành lập thì bạn tính khởi nghiệp cùng họ ah? Họ có đầu tư setup ban đầu để mình đc làm và học hỏi cùng ko?
Chứng chỉ KTT chỉ là căn cứ pháp lý đủ đk bổ nhiệm vị trí Kế toán trưởng khi bạn ký các hồ sơ, sổ sách của cty. Về bản chất để làm được KTT thực sự thì bạn phải có kiến thực thực tế về Quản lý và setup bộ máy TCKT, về kiểm soát chi phí toàn cty, về trình độ chuyên môn để đào tạo/HD cho các KT viên, về kỹ năng giải quyết vấn đề và các sự vụ trong CV và các vấn đề về nhân sự phòng, về quản trị rủi ro, về kiến thức tài chính để ra bộ báo cáo quản trị để BGĐ có quyết định cho các năm tiếp theo, về quản lý dòng tiền, xây dựng KH tài chính và kiểm soát thực hiện, kiến thức về pháp luật có liên quan CV, về tinh thần lv nhóm/phối hợp với các Bp phòng ban...vv...khá nhiều kiến thức cần có bạn ah!
 
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
316
129
43
TP HCM
Mình cũng từng có suy nghĩ này Cách đây khoảng 6 năm, khi ấy mình đã có 4 năm kinh nghiệp làm kế toán :D, hơn 1 năm sau đó mình đã tìm ra câu trả lời :D :
1. Đừng hỏi là làm ở cty nào thì phù hợp với năng lực, mà phải xác định được vị trí nào thì phù hợp với năng lực của bản thân
2. Việc học hỏi không nhất thiết là làm việc trong những cty lớn, ngay cả khi cty chỉ có 1 mình bạn làm ktoan, thì việc tham gia các 4rum, group, các hội nhóm, cũng mang lại rất nhiều kiến thức. Vào Cty lớn chưa chắc bạn đã được học hỏi nhiều đâu, thật đấy :p, nhiều người thích ...che giấu kinh nghiệm lắm vì sợ người khác...vượt , haha
3. hệ thống 2 sổ: mình nghĩ bạn nên làm quen, cty nước ngoài hay nước mình phần lớn đều có cả, có điều bạn được biết hay ko được biết thôi. 1 NV Kế toán là phải làm đúng luật nhưng cũng phải đặt lợi ích cty lên hàng đầu => cái này mình gọi là: biết vận dụng luật ;)
4. Cty đã ổn định thì CV đã vào guồng, bạn sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn trong CV, ko biết thì có thể hỏi ngay tại cty, Cty mới thành lập hoặc còn chưa ổn định thì bạn sẽ phải vất vả hơn tí. Việc vào cty thế nào còn xem bạn xác định năng lực và khả năng thích ứng của bạn ở mức nào nữa cơ. Nếu chưa đủ năng lực để setup một hệ thống từ đầu hoặc giải quyết các rắc rối do chưa ổn định thì bạn nên vào 1 cty đã ổn định
5. Và còn một vài thứ cũng rất quan trọng: THu nhập, thời gian làm việc, môi trường làm việc ...
=> Chúc bạn tìm được 1 CV phù hợp ;);)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA