cách hoạch toán kế toán trong hợp đồng BCC

  • Thread starter thông điệp vàng
  • Ngày gửi
thông điệp vàng

thông điệp vàng

Sơ cấp
29/11/18
2
0
1
35
Công ty e ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với HTX : về trồng cây dược liệu đinh lăng
Nội dung là bên e góp phân bón và cây giống ( bên e tự sản xuất)
Bên kia góp Công chăm sóc, thuê đất.... và bù thêm tiền mặt
Sau khi thu hoạch mỗi bên được hưởng 50%.
vậy bây giờ 2 bên hoạch toán kế toán như thế nào ạ?
mọi người giúp e với....
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HoangmiuTGG

Sơ cấp
23/11/18
33
9
8
29
Trường hợp này của bên bạn là dạng Hợp đồng HTKD(BCC) dưới hình thức hoạt động kinh doanh đồng kiểm soá( tức là: không thành lập một cơ sở kinh doanh mới. Các bên liên doanh có nghĩa vụ và được hưởng quyền lợi theo thỏa thuận trong hợp đồng. Hoạt động của hợp đồng liên doanh được các bên góp vốn thực hiện cùng với các hoạt động kinh doanh thông thường khác của từng bên.)

- Hợp đồng hợp tác kinh doanh quy định các khoản chi phí phát sinh riêng cho hoạt động kinh doanh đồng kiểm soát do mỗi bên liên doanh bỏ ra thì bên đó phải gánh chịu. Đối với các khoản chi phí chung (nếu có) thì căn cứ vào các thỏa thuận trong hợp đồng để phân chia cho các bên góp vốn.
- Các bên tham gia liên doanh phải mở sổ kế toán để ghi chép và phản ánh trong Báo cáo tài chính của mình các nội dung sau đây:
+ Tài sản góp vốn liên doanh và chịu sự kiểm soát của bên góp vốn liên doanh;
+ Các khoản nợ phải trả phải gánh chịu;
+ Doanh thu được chia từ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ của liên doanh;
+ Chi phí phải gánh chịu.
- Trường hợp hợp đồng liên doanh quy định chia sản phẩm, định kỳ theo thỏa thuận trong hợp đồng liên doanh, các bên liên doanh phải lập Bảng phân chia sản phẩm cho các bên góp vốn và được các bên xác nhận số lượng, quy cách sản phẩm được chia từ hợp đồng, giao cho mỗi bên giữ một bản (bản chính). Mỗi khi thực giao sản phẩm, các bên liên doanh phải lập Phiếu giao nhận sản phẩm (hoặc phiếu xuất kho) làm 2 bản, giao cho mỗi bên giữ một bản. Phiếu giao nhận sản phẩm là căn cứ để các bên liên doanh ghi sổ kế toán, theo dõi và là căn cứ thanh lý hợp đồng.
- Trường hợp BCC phát sinh các chi phí, doanh thu chung mà các bên tham gia hợp đồng phải gánh chịu hoặc được hưởng thì các bên tham gia liên doanh phải thực hiện các quy định về kế toán như đối với trường hợp hoạt động kinh doanh đồng kiểm soát.

Hạch toán chi tiết bạn tham khảo Điều 44, thông tư 200 nhé.

Thân!
 
thông điệp vàng

thông điệp vàng

Sơ cấp
29/11/18
2
0
1
35
vâng cảm ơn bạn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA