Chi phí vốn

  • Thread starter quynhdimo
  • Ngày gửi
Q

quynhdimo

Sơ cấp
6/12/18
1
0
1
34
Chào cả nhà! Nhờ mọi người tư vấn giùm:
Năm 2011 Công ty mình (Bên A) có hợp tác với một Công ty B về việc triển khai dự án nhà chung cư bằng Biên bản Thỏa thuận và đặt cọc cho Cty mình 100 tỷ.
Năm 2016 hai bên ký kết Thỏa thuận sửa đổi Biên bản thỏa thuận nêu trên trong đó có nội dung Bên B được bồi thường thiệt hại nếu bên A vi phạm có thỏa thuận (như chậm GPMB, đầu tư hạ tầng)
Đến nay (2018) Bên B muốn chấm dứt hợp tác với bên A do Bên A chậm GPMB, đầu tư hạ tầng; và yêu cầu Bên mình hoàn lại tiền cọc 100 tỷ và chi phí vốn của khoản tiền cọc nêu trên từ 2011 đến nay (82 tỷ).
Các cao nhân cho mình hỏi: Có cách nào để đưa phần chi phí vốn của Bên B yêu cầu (82 tỷ) nêu trên vào chi phí của dự án không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HoangmiuTGG

Sơ cấp
23/11/18
33
9
8
29
TH của bạn mình có ý kiến như sau:
Đối với bên A, căn cứ vào hợp đồng kí kết ban đầu (có quy định bên A phải trả lãi cho khoản tiền bên B đặt cọc) và chứng từ chi trả tiền lãi cho bên B để hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1, tiết 2.17 khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC
" Phần chi phí trả lãi tiền vay vốn sản xuất kinh doanh của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay."

Bên A sẽ hạch toán khoản này vào chi phí khác(TK811). Còn TH nếu bạn muốn đưa chi phí này vào chi phí của dự án( 632) thì cần có sự thỏa thuận của 2 bên, nội dung hợp đồng đã ký kết ban đầu cần thể hiện nội dung chặt chẽ khoản này, và quan trọng chi phí này bạn chứng mính nó phát sinh phục vụ xây dựng dự án. Nếu nó như một khoản vay và hình thành tài sản cố định cho bên bạn thì bạn có thể nghĩ đến việc vốn hóa( Cái này thì hơi khó vì mình đoán chỉ là hợp tác thi công ko phải xây dựng tài sản cố định cho bên bạn)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA