Hỏi về hạch toán chi phí mua nhiều tài sản cùng lúc qua lắp đặt chạy thử?

theanhst92

theanhst92

Thành viên thân thiết
26/6/15
174
15
18
26
#1
Em chào các anh chị trong diễn đàn. đơn vị em mua cùng lúc mua nhiều tài sản cố định về sử dụng. trong quá trình mua tài sản. phát sinh những chi phí vận chuyể, lắp đặt cho những tài sản cố định đấy. vậy cho em hỏi cách hạch toán những chi phi phát sinh đấy ạ vì em đang theo dõi từng tài sản cố định trên từng tài khoản chi tiết cấp 2 của TK 241( ví dụ như 24111: là mua TSCĐ A; 24112 là mua TSCĐ B) . nên khi phát sinh chi phí không biết hạch toán cho tài khoản chi tiết nào. em có cần phải thay đổi cách theo dõi là tập hợp tất cả vào tài khoản 2411 không ạ. em cảm ơn. mong anh chị giúp đỡ.
 
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
254
100
43
zentech.vn
#1
  • nguyen.dinh

    nguyen.dinh

+ Mua TSCĐ sao lại đưa vào 241 ?? . Đưa vào 211 chứ nhỉ ?? :cool:. Hơn nữa sử dụng tk con là không cần thiết, đặc biệt là với trường hợp phát sinh nhiều tài sản. Nên sử dụng mã riêng cho tài sản
+ 241 dùng tập hợp CP phát sinh chạy thử, lắp đặt .... để đưa vào nguyên giá. Thường thi nếu phải chạy thử kéo dài mình mới dùng tới tk này, còn mua, lắp, chạy trong vòng 1 vài ngày thì thôi hạch toán thắng vào 211 cho nhanh :D
+ Chi phí liên quan TS nào thì bạn hạch toán vào TS đó thôi. Nếu ko có chi tiết thì căn cứ tình hình lắp đặt thực tế để phân bổ . Máy móc giống nhau thì phân bổ đều, không giống nhau thì yêu cầu người bán cung cấp bảng kê chi phí chi từng máy
:p:p
 
Thích: theanhst92
M

minh221

Sơ cấp
25/4/18
52
13
8
24
#2
Nếu bạn đang đề cập đến chi phí lắp đặt, chạy thử TSCĐ thì hạch toán vào TK 241 (có thể chi tiết) là đúng rồi. Còn khoản thu về bán sản phẩm chạy thử (nếu có) thì hạch toán vào TK 154 (kết chuyển sang TK 241).
 
Thích: theanhst92
theanhst92

theanhst92

Thành viên thân thiết
26/6/15
174
15
18
26
#3
chính vì em đang lắp đặt chạy thử mà hạch toán chi tiết tài khoản con cho từng máy nên khi phát sinh chi phí tổng thể cho tất cả quá trình lắp đặt nên mới không biết hạch toán nó vào cái tài sản nào. vì không yêu cầu được người bán có bảng kê chi tiết nên mới khó. biết là phân bổ những chi phí phát sinh đó nhưng hạch toán theo chứng từ thì em vẫn chưa hình dung ra dùng tài khoản nào. hay là dùng một tài khoản con nữa để tập hợp hết những chi phí này vào rồi khi hoàn thành lắp đặt chạy thử thì kết chuyển giá trị dựa vào bảng tính phân bổ cho từng máy ạ.
 
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
254
100
43
zentech.vn
#3
  • nguyen.dinh

    nguyen.dinh

Theo mình có thế phân bổ theo 2 cách
+ 1 là phân bổ ngay khi nhận hóa đơn:
N 2411 ( Ts.A )
N 2411 ( Ts.B )
C331
Sau khi hoàn thành thì tập hợp:
N211 ( Ts.A )/ C 2411 ( Ts.A ).
N211 ( Ts.B )/ C 2411 ( Ts.B )
=> cái này thường áp dụng khi bạn chia luôn tiểu khoản cho mỗi tài sản

+ 2 là tập hợp hết lại pb 1 lần
- Phát sinh hóa đơn cứ làm bt
N2411
C331
- Sau khi hoàn thành thì pb:
N211 ( Ts.A )
N211 ( Ts.B )
C2411
=> cái này áp dụng khi ko chia tiểu khoản mà theo dỏi TS bàng mã thôi

Còn Pb theo tiêu thức nào ? nếu người bán ko có bảng kê thì tự xác định tiêu thức, thuế ko quy định đâu. VD: PB đều cho các TS, Pb theo tỷ lệ thời gian lắp đặt ...

Cái này là cách của mình. Có thể người khác có cách khác hay hơn . hihi
 
1 comments
Thích: theanhst92
theanhst92

theanhst92

Thành viên thân thiết
26/6/15
174
15
18
26
#4
tiện đây anh chị cho em hỏi luôn là xây dựng nhà xưởng mà không có giấy phép xây dựng thì có được tính khấu hao vào chi phí hợp lý không và có được trừ thuế VAT đầu vào không ạ.
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • Thuynguyen201345




Xem nhiều