Cập nhật những chính sách có hiệu lực từ tháng 12/2018

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Kế toán là một công việc đòi hỏi sự cập nhật nhanh chóng những thông tư, chính sách có liên quan, không chỉ theo năm, theo tháng mà thậm chí là theo ngày. Tháng 12 có gì mới?? Dưới đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc.
5 trường hợp được miễn phí 100% phí khám chữa bệnh
Miễn 100% phí khám chữa bệnh cho 5 trường hợp người khám chữa bệnh là: người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; đặc biệt khó khăn; người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn…
Đây là một trong nhiều nội dung nổi bật được nêu tại Nghị định số 146 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, có hiệu lực thi hành từ 1/12/2018.
Ngoài ra, tại các tuyến xã cũng sẽ hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh với trường hợp chi phí cho một lần khám thấp hơn 15% lương cơ sở (1,39 triệu đồng/tháng).
Với các trường hợp khác, mức hưởng bảo hiểm y tế sẽ từ 80 - 95%.
Quy định mới về tiền lương và ngày nghỉ lễ
Căn cứ Nghị định số 148 sửa đổi, bổ sung Nghị định 05 về tiền lương trả cho NLĐ trong ngày nghỉ hàng năm, ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên, các ngày nghỉ lễ, Tết cùng ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương.
Như vậy, trong các ngày nghỉ trên, tiền lương được tính như sau:
Tiền lương = [Tiền lương theo HĐLĐ/ Số ngày làm việc bình thường trong tháng (được quy định bởi người sử dụng LĐ)] x Số ngày NLĐ nghỉ.
Nghị định 148 có hiệu lực từ ngày 15/12/2018.
Tạm dừng nhập khẩu một số loại phế liệu
Thông tư số 41/2018/TT-BCT được Bộ Công Thương ban hành quy định chi tiết danh mục các loại phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất và chuyển khẩu. Cụ thể gồm:
- Thạch cao; thạch cao plaster đã hoặc chưa nhuộm màu, có hoặc không thêm một lượng nhỏ chất xúc tác hay chất ức chế thạch cao khan;
- Xỉ hạt từ công nghiệp luyện sắt/thép; xỉ, vụn xỉ, xỉ luyện kim và các phế thải khác từ công nghiệp luyện sắt/thép; xỉ, tro hoặc cặn, có chứa kim loại, arsen hoặc các hợp chất của chúng;
- Các nguyên tố hóa học đã được kích tạp dùng trong điện tử, ở dạng tấm mỏng, đĩa hoặc các dạng tương tự, các hợp chất hóa học đã được kích tạp dùng trong điện tử;
- Giấy và bìa loại thu hồi; tơ tằm phế liệu; phế liệu lông cừu, phế liệu lông động vật loại mịn hoặc loại thô, gồm cả phế liệu sợi nhưng trừ lông tái chế...
Thông tư 41 có hiệu lực thi hành từ ngày 20/12/2018 đến hết ngày 31/12/2019 nêu rõ, danh mục phế liệu vừa trên không áp dụng với trường hợp KD chuyển khẩu theo hình thức hàng hóa được vận chuyển thẳng từ nước XK đến nước NK, không qua cửa khẩu Việt Nam. Những lô hàng phế liệu đã làm thủ tục hải quan tạm nhập, chuyển khẩu trước ngày thông tư có hiệu lực sẽ tiếp tục được thực hiện tái xuất, chuyển khẩu theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP.
Nghị định điều chỉnh lương hưu cho người lao động nữ
Nghị định số 153 được Chính phủ ban hành ngày 7/11/2018, có hiệu lực từ ngày 24/12/2018 quy định chính sách điều chỉnh lương hưu đối với người nữ bắt đầu hưởng lương hưu từ năm 2018 đến năm 2021 có thời gian đóng BHXH từ đủ 20 năm đến 29 năm 06 tháng.
Mức điều chỉnh sẽ được tính bằng mức lương hưu được quy định bởi Luật Bảo hiểm xã hội 2014 tại thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu nhân với tỷ lệ điều chỉnh tương ứng cùng thời gian đã đóng BHXH và thời điểm hưởng lương hưu.
Nguồn: bravo.com.vn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA