THANH TRA THUẾ LOẠI CHI PHÍ KHÔNG ĐÚNG KỲ KẾ TOÁN CÓ ĐÚNG HAY KHÔNG?

  • Thread starter thuongdan
  • Ngày gửi
T

thuongdan

Thành viên thân thiết
23/4/15
804
27
28
27
#1
Dạ em chào anh (chị). Dạ anh (chị) cho em hỏi trường hợp công ty em có một số khoản chi phí không đúng kỳ nhưng nó là chi phí thực tế phát sinh nhưng bị loại thì căn cứ vào đâu ạ. Em được biết trường hợp chi phí không đúng kỳ thì THANH TRA chỉ được đưa vào đúng kỳ để ghi nhận tính toán lại chi phí của các năm chứ không được loại có đúng không ạ?.. Em cám ơn nhiều ạ
 
H

HoangmiuTGG

Sơ cấp
23/11/18
33
9
8
24
#4
Thanh tra thuế làm như thế là đúng nhé :3
Về Nguyên tắc phù hợp chi phí phải được ghi nhận đúng kỳ. Nếu chi phí đo phát sinh năm 2018 nhưng bạn lại hạch toán vào năm 2017( giả sử như chi phí đó đủ lớn khiên doanh nghiệp bị lỗ trên sổ sách nhưng thực tế lại lãi đi). như vậy nếu làm như bạn cơ quan thuế sẽ rất đói :3
Họ sẽ bóc ra chứ ko cho bạn hạch toán sang năm sau để có thể truy thu thuế nhé
Khôn như bạn thuế ko thích :v
 
T

thuongdan

Thành viên thân thiết
23/4/15
804
27
28
27
#5
Đó là chi phí thực tế phát sinh của mình mà, nếu không đúng kỳ thì đưa về đúng ký chứ sao loại à bạn?
 
T

thuongdan

Thành viên thân thiết
23/4/15
804
27
28
27
#6
Cho mình hỏi không trích trước thưởng tết (lương tháng 13) có bị loai không à bạn.. Mình cám ơn
 
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
314
127
43
zentech.vn
#7
+ CHUẨN MỰC SỐ 01
Nguyên tắc Phù hợp
"Việc ghi nhận doanh thu và chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận một khoản doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra doanh thu đó. Chi phí tương ứng với doanh thu gồm chi phí của kỳ tạo ra doanh thu và chi phí của các kỳ trước hoặc chi phí phải trả nhưng liên quan đến doanh thu của kỳ đó."
+ Khoản 2.20 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC
có cho phép DN trích trước các khoản CP phát sinh nhưng chưa có HĐ, chứng từ

==> Nguyên tắc đặt ra thì phải tuân theo, Luật đã mở trường cho trích trước mà ko chịu làm, đợi tới kỳ sau mới kê khai. Cái sai này là do kế toán, Còn Thanh tra họ làm đúng rồi
 
Thích: thuongdan
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
314
127
43
zentech.vn
#8
Khoản lương tháng thứ 13 năm 2018 trảtrước thời điểm nộp báo cáo quyết toán thuế TNDN ( 31/3) được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN 2018 nếu các khoản này được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty
( tham khảo CV 3620/CT-TTHT )
Khi quy chế TC, hợp đồng hoặc quy chế thưởng có thì ko bị loại
 
Thích: thuongdan
nu cuoi xinh

nu cuoi xinh

Thành viên thân thiết
27/10/18
30
20
8
#10
thuế cũng không có thời gian soi từng hóa đơn của mọi người đâu, những hóa đơn chi phí giá trị cao thì mới phải lưu ý
 
T

thuongdan

Thành viên thân thiết
23/4/15
804
27
28
27
#11
@nguyen.dinh
TT số 96/BTC"2.20. Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn, theo chu kỳ mà đến hết kỳ hạn, hết chu kỳ chưa chi hoặc chi không hết."
Trường hợp trích trước nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm mà chưa thực hiện chi thì khoản trích trước này không đủ điều kiện hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Dạ cho em hỏi trường hợp ví dụ trích trước chi phí kiểm toán năm 2017 nhưng đến tháng 08/2018 mới thanh toán thì khoản trích trước này không được xem là chi phí được trừ ạ em cám ơn.
 
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
314
127
43
zentech.vn
#12
Nguyên văn
"2.20. Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn, theo chu kỳ mà đến hết kỳ hạn, hết chu kỳ chưa chi hoặc chi không hết.

Các khoản trích trước bao gồm: trích trước về sửa chữa lớn tài sản cố định theo chu kỳ, các khoản trích trước đối với hoạt động đã tính doanh thu nhưng còn tiếp tục phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng (kể cả trường hợp doanh nghiệp có hoạt động cho thuê tài sản, hoạt động kinh doanh dịch vụ trong nhiều năm nhưng có thu tiền trước của khách hàng và đã tính toàn bộ vào doanh thu của năm thu tiền) và các khoản trích trước khác.

Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh đã ghi nhận doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng " chưa phát sinh đầy đủ chi phí " thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp phải tính toán xác định chính xác số chi phí thực tế căn cứ các hoá đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh để điều chỉnh tăng chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh lớn hơn số đã trích trước) hoặc giảm chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh nhỏ hơn số đã trích trước) vào kỳ tính thuế kết thúc hợp đồng."

=> 2 cái bôi đậm là 2 trường hợp khác nhau, và "Kỳ hạn, chu kỳ" ở đây là chu kỳ trích trước, ko có chỗ nào nói là kỳ hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế cả
 
Thích: thuongdan
T

thuongdan

Thành viên thân thiết
23/4/15
804
27
28
27
#12
  • T

    thuongdan

@nguyen.dinh
Cám ơn bạn. Bạn tham khảo công văn Số: 4996/CT-TTHT: "Trường hợp, Công ty có trích trước lương tháng thứ 13 trong năm 2017 nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2017 mà chưa thực hiện chi thì khoản trích trước này không đủ điều kiện hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2017."
Trong công này nó có quy định về thời điểm thực hiện chi này bạn
 
nguyen.dinh

nguyen.dinh

Người Nhà Quê
12/4/18
314
127
43
zentech.vn
#13
Cuối cùng thì bạn muốn hỏi cho loại chi phí gì ? bạn nên học cách đưa ra 1 vấn đề cụ thể và tập trung vào vấn đề đó, mỗi loại chi phí khác nhau đều có hướng giải quyết khác nhau
 
Thích: thuongdan
T

thuongdan

Thành viên thân thiết
23/4/15
804
27
28
27
#13
  • T

    thuongdan

@nguyen.dinh Cám ơn bạn, Vậy trường hợp đối với trích trước chi phí thưởng tết và chi phí kiểm toán là trích khác nhau à bạn?
 

Thành viên trực tuyến

  • sthink.com.vn
  • Thamtuhaiduong
  • daongocnam0603
  • duyquang89




Xem nhiều