Giúp em giải bài tập tài chính doanh nghiệp với ạ

  • Thread starter tathanhthientu
  • Ngày gửi
T

tathanhthientu

Sơ cấp
21/2/19
1
1
1
30
em chân thành cám ơn ạ
CHỨNG KHOÁN NỢ:
Bài 1: Bạn đại diện cho Sacombank tham gia đấu thầu tín phiếu kho bạc. Lãi suất trúng thầu là 6,25% và mệnh giá tín phiếu kho bạc là F = 1.000.000đ, kỳ hạn t = 182 ngày (6 tháng). Biết rằng tín phiếu được bán với giá chiết khấu. Hỏi bạn mua tín phiếu này giá bao nhiêu?

Bài 2: Ngân hàng TPCP Á Châu (ACB) mua 1.000 tín phiếu kho bạc có mệnh giá 1 triệu đồng với thời hạn 182 ngày và lãi suất là 6,25%. Sau khi giữ tín phiếu được 28 ngày, ACB muốn bán lại tín phiếu trên thị trường thứ cấp. Bạn đại diện cho doanh nghiệp mua tín phiếu của ACB, hỏi bạn có thể mua tín phiếu giá bao nhiêu? Biết lãi suất thị trường lúc này là 6,50%.

Bài 3: BIDV phát hành trái phiếu huy động vốn dài hạn. Tổng mệnh giá phát hành là 1.000 tỷ đồng. Giá phát hành trên thị trường sơ cấp bằng mệnh giá. Giả sử, bạn là nhân viên của OCB phụ trách đầu tư chứng khoán có thu nhập cố định đang quan tâm đến cơ hội đầu tư này. Bạn có quyết định mua trái phiếu BIDV có mệnh giá 10 tỷ đồng, lãi suất 10,10% và thời hạn là 10 năm.
a/ Sau khi mua trái phiếu, nếu bạn giữ đến khi đáo hạn thì lợi suất đầu tư là bao nhiêu phần trăm?
b/ Nếu 2 năm sau khi mua, OCB quyết định bán trái phiếu ra thị trường thứ cấp để rút vốn đầu tư cổ phiếu và lãi suất thị trường nhà đầu tư yêu cầu lên đến 12% thì giá bán trái phiếu là bao nhiêu?
c/ VAB mua trái phiếu của OCB theo đúng giá bán của OCB ở câu b nhưng phải trả chi phí môi giới hết 0,5% giá mua. Nếu VAB giữ trái phiếu cho đến khi đáo hạn thì lợi suất đầu tư của VAB là bao nhiêu phần trăm?

Bài 4: Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) phát hành trái phiếu đô thị huy động vốn đầu tư xây dựng đường có thu phí giao thông. Tổng mệnh giá đợt phát hành trái phiếu là 500 tỷ đồng. Trái phiếu đô thị do HFIC phát hành có những tính chất sau: Mệnh giá 100.000 đồng, thời hạn 5 năm, lãi suất 8,5% trả lãi định kì mỗi năm 2 lần. Giả sử công ty bạn đã mua 10 nghìn trái phiếu này với giá mua bằng mệnh giá.
a/ Xác định lãi hằng năm mà công ty bạn có được từ trái phiếu này là bao nhiêu?
b/ Sau 2 năm đầu tư, công ty bạn muốn bán lại trái phiếu này trên thị trường thứ cấp. Bạn cần thu thêm thông tin gì để có thể định giá bán trái phiếu lúc này? Định giá trái phiếu dựa trên cơ sở thông tin mà bạn thu thập

Bài 5: Chị Tư và anh Đầu muốn tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhân lúc Chính phủ đang phát hành trái phiếu, hai người rũ nhau đầu tư vào trái phiếu Chính phủ. Cả hai đang xem xét lại trái phiếu, Trái phiếu A và trái phiếu B. Cả hai trái phiếu này đều có mệnh giá là 100 tr.đ, được hưởng lãi suất là 10%/năm, trả lãi hằng năm. Trái phiếu A có thời hạn 10 năm, trong khi trái phiếu B có thời hạn 5 năm. Do thiếu am hiểu lý thuyết định giá chứng khoán nên chị Tư và anh Đầu cần sự hỗ trợ và tư vấn đầu tư. Biết bạn đang học môn tài chính doanh nghiệp, chị tư và anh đầu nhờ bạn tư vấn những câu hỏi dưới đây, với một mức thù lao thỏa đáng.
a/ Giá của 2 trái phiếu này sẽ là bao nhiêu nếu nhà đầu tư đòi hỏi tỷ suất lợi nhuận bằng lãi suất thị trường là 10%?
b/ Nếu lãi suất thị trường tăng lên đến 12%, giá của 2 trái phiếu này sẽ là bao nhiêu?
c/ Nếu lãi suất thị trường giảm lên đến 8%, giá của 2 trái phiếu này sẽ là bao nhiêu?
d/ Trái phiếu nào rủi ro hơn? Làm thế nào để biết được? Giải thích tại sao?

Bài 6: Công ty ABC dự tính phát hành trái phiếu mệnh giá 20.000$ với lãi suất 8%/năm. Lãi vay được trả mỗi năm 1 lần và vốn gốc được hoàn trả một lần sau 10 năm kể từ lúc phát hành:
a/ Bạn hãy tính giá phát hành của trái phiếu trên, biết rằng lợi suất mà các nhà đầu tư đòi hỏi là Kd = 12%/năm. Giả định thêm rằng: Chi phí phát hành trái phiếu là 1% giá bán, khi đó chi phí huy động vốn bằng trái phiếu của công ty sẽ là bao nhiêu?
b/ Không cần tình toán, hãy trả lời xem trái phiếu ở trên được phát hành ngang mệnh giá, dưới mệnh giá hay trên mệnh giá? Tại sao?

CHỨNG KHOÁN VỐN:
Bài 1: Cổ phiếu SAM đang được mua bán trên thị trường với giá 37.100 đồng/cổ phần. Thu nhập của công ty (earnings) được dự đoán sẽ tăng trưởng ở mức 8,5%/năm trong dài hạn. Công ty hiện trả cổ tức 1.600 đồng/cổ phần.
a/ Giả định rằng tỉ lệ tăng trưởng của cổ tức (g) cũng được duy trì liên tục nhưng ở mức tăng trưởng thu nhập của công ty. Bạn hãy tính tỷ suất lợi nhuận yêu cầu (ke) của các nhà đầu tư.
b/ Do ảnh hưởng của lạm phát khiến nhà đầu tư đòi hỏi lợi nhuận cao đến 18%, trong khi tốc độ tăng trưởng cổ tức (g) không đổi. Hỏi giá cổ phiếu sẽ là bao nhiêu?

Bài 2: Cổ phiếu công ty BSC hiện bán trên thị trường giá 230.000 đồng. Cuối năm rồi, công ty trả cổ tức 25.000 đồng và ban quản lý công ty ước lượng tốc độ tăng trưởng cổ tức hàng năm được duy trì ổn định mãi ở mức 10,5%.
a/ Tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng khi bạn đầu tư cổ phiếu này là bao nhiêu?
b/ Nếu bạn yêu cầu tỷ suất lợi nhuận là 21%, bạn có nên mua cổ phiếu này hay không?

Bài 3: Một nhà đầu tư cá nhân hiện đang nắm giữ ba loại cổ phiếu. Cổ phiếu SAM, AGF và REE hiện đang trả cổ tức lần lượt là 1.600, 2.400 và 1.200 đồng. Theo kỳ vọng chủ quan của nhà đầu tư này, cổ phiếu SAM sẽ được chi trả cổ tức ở mức này mãi trong dài hạn. Cổ phiếu AGF sẽ chi trả cổ tức với mức tăng trưởng 10% trong vòng 3 năm tới, sau đó sẽ duy trì tỉ lệ tăng trưởng cổ tức ở mức tối thiểu mãi mãi là 6%/năm trong dài hạn. Cổ phiếu REE sẽ chi trả cổ tức với mức tăng trưởng 12% vào năm tới, sau đó, tỉ lệ tăng trưởng cổ tức của cổ phiếu REE sẽ được duy trì ở mức 10%/năm trong vòng 5 năm (có nghĩa là cho đến hết năm thứ 6). Sau đó tỉ lệ tăng trưởng cổ tức sẽ bằng 0.
a/ Với tỉ suất lợi nhuận yêu cầu (ke) = 12%, bạn hãy cho biết giá của mỗi cổ phiếu là bao nhiêu? Giá đó là lý thuyết hay thị trường?
b/ Bạn hãy tính toán lại giá của ba cổ phiếu nói trên nếu như có lạm phát xảy ra khiến cho tỷ suất lợi nhuận yêu cầu (ke) tăng thêm một mức bằng tỷ lệ lạm phát là 7%.

Bài 4: Công ty FPT phát hành cổ phiếu ưu đãi để huy động vốn dài hạn. Mệnh giá của cổ phiếu là 1 triệu đồng và cổ tức cố định hàng năm là 12%. Bạn là nhân viên đầu tư của Gidobank mua cổ phiếu ở trên mức giá bằng 1,5 lần mệnh giá. Xác định xem:
a/ Nếu bạn giữ cổ phiếu để hưởng cổ tức thì lợi suất đầu tư của bạn là bao nhiêu phần trăm?
b/ Nếu sau 3 năm giữ cổ phiếu bạn muốn bán cổ phiếu ra thị trường thứ cấp cho nhà đầu tư yêu cầu tỷ suất lợi nhuận là 12,5% thì giá bán cổ phiếu ưu đãi của bạn nên định là bao nhiêu? bạn lời hay lỗ? Tại sao?

Bài 5: Là nhân viên phụ trách danh mục đầu tư của Gidobank, bạn quan tâm đến đầu tư và cổ phiếu FPT. Thông tin từ công ty cổ phần chứng khoán (SSI) cho biết tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng khi đầu tư cổ phiếu FPT là 20% với độ lệch chuẩn tỷ suất lợi nhuận là 25%. Để cắt giảm rủi ro bạn tạo lập danh mục đầu tư như sau: Trị giá danh mục là 1 tỷ đồng trong đó 50% đầu tư cổ phiếu FPT, còn lại là đầu tư trái phiếu chính phủ xem như không có rủi ro và có tỷ suất lợi nhuận là 10%. Hãy xác định:
a/ Tỷ suất lợi nhuận của danh mục đầu tư nêu trên.
b/ Độ lệch chuẩn của danh mục đầu tư nêu trên. Danh mục đầu tư trên có giúp bạn giảm được rủi ro hay không? Thể hiện ở chỗ nào?
 
  • Like
Reactions: Mò cua
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA