Phân chia lợi nhuận với đối tác nước ngoài

  • Thread starter ktt36
  • Ngày gửi
K

ktt36

Guest
5/2/07
13
1
0
HCMC
Công ty mình hoạt động dịch vụ, có ký hợp đồng hợp tác với một đối tác nước ngoài thỏa thuận như sau: đối với các dịch vụ thực hiện cho khách hàng do đối tác tìm được, công ty sẽ xuất hóa đơn, thu tiền và đối tác sẽ được hưởng một phần lợi nhuận theo tỉ lệ xác định. Phần lợi nhuận này được tập hợp, ghi nhận giữa hai bên và được chuyển cho đối tác sau một khoảng thời gian nào đó. Trước đây phần lợi nhuận này được chuyển "ngoài luồng", có nghĩa là công ty "tìm" một số hóa đơn chi phí đầu vào tương ứng với phần lợi nhuận trên để lấy tiền trao tay cho đối tác (giống như chi hoa hồng môi giới cho cá nhân).

Tuy nhiên trong năm nay, khối lượng công việc từ nguồn của đối tác tăng lên rất cao nên mình nghĩ không thể giải quyết như trước (chuyện "tìm" hóa đơn đầu vào sẽ khó khăn hơn và tỉ lệ chi phí sẽ bất hợp lý). Nên mình muốn hỏi có cách nào hợp thức hóa phần lợi nhuận chuyển cho đối tác thành chi phí hợp lý: hồ sơ, chứng từ cần thiết...?

Cám ơn rất nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

phongvan

Mơ về một ngày mai
Bạn có thể tham khảo chuẩn mực và cách hạch toán cho Tk 222 và 223. Mình nghĩ bạn nên làm một cái hợp đồng liên doanh liên kết. Thế sẽ tốt hơn.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Những chi phí bạn chi cho đối tác theo kiểu hoa hồng môi giới tương ứng với một tỷ lệ hợp lý nhất định trên doanh thu sẽ được tính vào chi phí hợp lý.
Tuy nhiên về lâu dài những chi phí đấy như bạn nói thường xuyên diễn ra và có giá trị lớn nên rất khó hợp lý hóa các khoản chi đó thành chi phí hợp lý.
Có hai giải pháp cho trường hợp này :
- một là yêu cầu bên đối tác góp vốn liên doanh với DN và tiền chia lãi liên doanh theo giá trị vốn góp .
- Thứ hai là lợi nhuận được chia cho bên nước ngoài sẽ lấy lợi nhuận sau thuế để bù đắp . Như thế mình sẽ phải tập hợp chi phí đầu vào để bù dắp cho khoản này.
 
MPI of VN

MPI of VN

Trung cấp
12/3/07
145
0
0
Hanoi
Bạn có thể tham khảo chuẩn mực và cách hạch toán cho Tk 222 và 223. Mình nghĩ bạn nên làm một cái hợp đồng liên doanh liên kết. Thế sẽ tốt hơn.

Bạn nên làm như Phongvan, làm một hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) trong đó thoả thuận tỷ lệ phân chia lợi nhuận. Khi đối tác chuyển lợi nhuận ra nước ngoài họ sẽ phải nộp thuế chuyển lợi nhuạởca nước ngoài theo quy định.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA