CHỈ SỬ DỤNG HÓA ĐƠN THƯƠNG MẠI XUẤT KHẨU (INVOICE) CÓ CẦN ĐĂNG KÝ ĐẶT IN HÓA ĐƠN GTGT VỚI THUẾ

  • Thread starter thuongdan
  • Ngày gửi
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Dạ em chào anh (chị). Dạ anh chị cho em hỏi Công ty em mới thành lập và chỉ sử dụng hóa đơn thương mại xuất khẩu (invoice) thì cho em hỏi công ty có cần phải đăng ký đặt in hóa đơn GTGT với cơ quan thuế không ạ, vì công ty không sử dụng hóa đơn GTGT giấy và cũng không sử dụng hóa đơn GTGT luôn ạ chỉ sử dụng hóa đơn thương mại xuất khẩu.. Anh chị xem giúp em ạ.. Em cám ơn nhiều ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,751
970
113
TP.Hồ Chí Minh
Xuất khẩu dùng hóa đơn thương mại, cách kê khai thuế
– Doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài dùng hóa đơn thương mại (commercial invoice) không dùng hóa đơn xuất khẩu?
– Trong bảng kê phụ lục hàng hóa dịch vụ bán ra có kê khai không? nếu có thì kê khai như thế nào?
– Doanh thu được ghi nhận như thế nào?
***Về hóa đơn:
Căn cứ Thông tư số 119/2014/TT–BTC ngày 25/08/2014 của Bộ Tài chính về cải cách đơn giản các thủ tục hành chính (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/09/2014):
+ Tại Khoản 1, Điều 5 sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 39/2014/TT–BTC như sau:
“2. Các loại hóa đơn:
a) Hóa đơn giá trị gia tăng
(mẫu số 3.1 Phụ lục 3 và mẫu số 5.1 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này) là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;
– Hoạt động vận tải quốc tế;
– Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
b) Hóa đơn bán hàng dùng cho các đối tượng sau đây:
– Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu (mẫu số 3.2 Phụ lục 3 và mẫu số 5.2 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).
– Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan” (mẫu số 5.3 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).
Ví dụ:
– Doanh nghiệp A là doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài. Doanh nghiệp A sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng cho hoạt động bán hàng trong nướckhông cần lập hóa đơn GTGT cho hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài
.

...”
+ Tại Khoản 1 Điều 7 quy định hiệu lực thi hành:
“Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 9 năm 2014.
– Đối với những trường hợp thực hiện thủ tục, biểu mẫu theo các Thông tư quy định tại khoản 2 Điều này mà doanh nghiệp cần thời gian chuẩn bị thì doanh nghiệp được chủ động lựa chọn thủ tục, biểu mẫu theo quy định hiện hành và theo quy định sửa đổi, bổ sung để tiếp tục thực hiện đến hết 31/10/2014 mà không cần thông báo, đăng ký với cơ quan thuế. Tổng cục Thuế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện quy định này.”
= = > Căn cứ quy định trên:
Từ ngày 01/09/2014 khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài Công ty sử dụng hóa đơn thương mại không sử dụng hóa đơn xuất khẩu.
– Trường hợp Công ty còn tồn hóa đơn xuất khẩu nếu không có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì Công ty thực hiện thủ tục hủy theo quy định tại Điều 29 Thông tư 39/2014/TT–BTC.

Hóa đơn thương mại do Công ty tự thiết kế theo thông lệ quốc tế nên Công ty không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn và không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Khi kê khai thuế GTGT hàng tháng hoặc quý Công ty vẫn phải kê khai hóa đơn thương mại trên bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ bán ra theo mẫu số 01–1/GTGT.
*** Xác định thời điểm ghi nhận doanh thu tính thuế TNDN với hàng xuất khẩu

Căn cứ: tại điểm a, khoản 2 điều 16 thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về hóa đơn bán hàng: Ngày lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu do người xuất khẩu tự xác định phù hợp với thỏa thuận giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu. Ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.
Thời điểm xác định tính thuế TNDN đối với hoạt động buôn bán là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua. Trường hợp xuất khẩu hàng hóa, ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.
***Chi tiết: Công văn 11561/CT-TTHT ngày 25/12/2014 sử dụng hóa đơn thương mại đối với dịch vụ xuất khẩu.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: thuongdan
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
@The Hoang Dạ em cám ơn anh nhiều ạ..
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chào bạn,
nếu cty không có phát sinh bán hàng trong nước hoặc bán vào khu chế xuất thì không cần đăng ký đặt in hay sử dụng hóa đơn điện tử nhé.
good luck!

P/S: Mình xóa những comment Icons trên của bạn vì nó không có ý nghĩa.
 
  • Like
Reactions: thuongdan

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA