Hạch toán tài sản thuê tài chính

  • Thread starter chuechcon18
  • Ngày gửi
C

chuechcon18

Sơ cấp
24/3/19
2
0
1
35
Xin chào anh, chị
Em đang rối về việc hạch toán cũng như giải trình hạch toán các nghiệp vụ thuê tài chính của công ty. Công ty em sản xuất các cấu kiện composite.
Đầu tiên, bên em ký hợp đồng nhận ủy thác nhập khẩu (UTNK) với bên cho thuê tài chính (CTTC) để nhập máy móc, dây chuyền từ nhà cung cấp nước ngoài về.
Sau khi máy về và xuất trả ủy thác cho bên CTTC thì bên em thuê tài chính lại những máy móc đó theo 1 hợp đồng CTTC đi kèm với hợp đồng UTNK. Tỷ lệ CTTC là 70% giá trị máy móc, bên em bỏ ra 30% còn lại và những chi phí phát sinh từ việc nhập và đưa tài sản vào sử dụng.
Em muốn hỏi các vấn đề như sau:
- Em có phải xuất hóa đơn trả ủy thác toàn bộ chi phí liên quan đến việc nhập máy cho bên UTNK (cũng là bên CTTC) không? Ví dụ như : một số chi phí như tiền thuế nhập khẩu, phí hải quan của hàng phi mậu dịch (là 1 số phụ tùng, thiết bị nhỏ bị hỏng trong quá trình vận chuyển mà nhà cung cấp đồng ý thay thế mà không cần thanh toán), chi phí ăn ở đi lại của chuyên gia nước ngoài qua lắp đặt chạy thử, thuế nhà thầu ... (Các chi phí này trong hợp đồng UTNK được quy định là do bên em trả).
- Trong hợp đồng UTNK, bên em sẽ trả cho nhà cung cấp 30% và 30% này được coi như khoản tiền trả trước trong hợp đồng CTTC. Vậy thì nguyên giá tài sản CTTC là tổng giá trị của tài sản hay chỉ là 70% giá trị tài sản bên em nhận thuê tài chính. (hạch toán 30% vào tài khoản 2112 và 70% vào tài khoản 212 ?)
Em diễn đạt hơi lủng củng, anh chị thông cảm. Nếu anh, chị nào đã từng làm nghiệp vụ này thì giúp em nhé.
Em chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

chuechcon18

Sơ cấp
24/3/19
2
0
1
35
Xin các anh, chị tư vấn giúp em ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA