XÂY DỰNG BÁO CÁO QUẢN TRỊ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

  • Thread starter Tinhcahai
  • Ngày gửi
Tinhcahai

Tinhcahai

Sơ cấp
21/11/18
3
0
1
32
Báo cáo quản trị được định nghĩa như thế nào? Nếu nói báo cáo quản trị là một bảng cân đối thì cũng đúng. Nói nó là một báo cáo phải thu phải trả thì cũng không sai. Nhưng để chính xác thì Báo cáo quản trị là báo cáo các hoạt động công ty hiện tại. Tất cả những hoạt động liên quan đến chi tiết nằm trong tổng thể để phục vụ yếu tố phát triển của Doanh Nghiệp.


Sự khác nhau giữa báo cáo tài chính và báo cáo quản trị

Báo cáo tài chính khác hoàn toàn báo cáo quản trị, báo cáo quản trị phục vụ bên trong.


Phục vụ bên trong đầu tiên là ban giám đốc. Thứ hai là phục vụ đến đối tượng liên quan đến cấu thành hoạt động của doanh nghiệp.


Còn Báo Cáo Tài Chính là những báo cáo phản ánh lãi lỗ. Tình trạng thực dòng tiền, tình trạng tài sản, tình trạng các tỷ lệ tài chính của công ty. Nó là tổng hợp những báo cáo nộp cho cơ quan thuế và mang tính phản ánh quá khứ.


Báo Cáo Quản Trị vũ khí nâng tầm vị thế Kế Toán Trưởng trong Doanh Nghiệp

Nhiệm vụ của chúng ta là làm sao để nâng tầm làm sao để truyền thông được trong nội bộ. “Tôi là một trong những người cung cấp thông tin quản trị cho các anh chị. Nắm được những xu hướng biến động trong doanh nghiệp”. Một “kế toán trưởng” phục vụ yếu tố bên trong nó là một thông tin hoàn toàn mới vì chưa có một khái niệm cụ thể nào cho khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài (Cơ quan thuế).


Một câu hỏi đặt ra “Ai sẽ là người làm báo cáo quản trị? “Xây dựng báo cáo quản trị bắt đầu từ đâu”? “Làm thế nào xây dựng được hệ thống báo cáo quản trị RIÊNG BIỆT cho DN mình”?


Tại sao những báo cáo kế toán, tôi trình sếp đều không được quan tâm?

Vô cùng khó hiểu, mình đã dành rất nhiều thời gian từ 8h sáng đến 21h tối để hoàn thành nhiều file báo cáo gửi Sếp. Nhưng chỉ nhận được một câu trả lời “Ừ em để đấy, anh sẽ xem sau “.


Trong buổi nói chuyện với Mr Quang. Tôi chợt nhận ra, những bản báo cáo mà tôi gửi sếp hàng tháng. Không phục vụ cho hoạt động kinh doanh.


Báo cáo phục vụ cho hoạt động kinh doanh rất khác. Các Sếp cần những thông tin cụ thể, chi tiết liên quan đến từng dòng doanh thu, dòng chi phí, dòng lợi nhuận. Tôi chững lại. Mình mới dừng lại ở số tổng, một dòng tổng cộng vô hồn “doanh thu tháng 3: 500tr”.


Báo Cáo Doanh Thu – Hợp Phần Của Báo Cáo Quản Trị

Báo cáo doanh thu là một hợp phần trong báo cáo quản trị. Nhìn vào báo cáo doanh thu. Tôi có thể dễ dàng biết được mặt hàng nào đang bán chạy. Mặt hàng nào được khách hàng ưa chuộng và tin dùng. Từ những kết quả trên báo cáo. Tôi so sánh, phân tích để nhận định xu hướng tăng trưởng trong tháng tới. Từ đó giúp Sếp có những giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh.


Còn một lý do khác các ông chủ doanh nghiệp dường như không quan tâm nhiều đến các thông tin trên báo cáo tài chính. Chính vì BCTC là các chỉ số mang tính thông báo về quá khứ. Còn báo cáo quản trị mang tính dự báo về tương lai như báo cáo doanh thu tôi vừa nói trên. Ví dụ trên báo cáo doanh thu bạn sẽ tiến hành phân loại khách hàng, nếu kỳ quý 3 vừa rồi bạn thu được 80% doanh thu từ khách hàng mới, 20% từ khách hàng cũ.


Nguyên Nhân Khiến Báo Cáo Doanh Thu trở lên quan trọng – Lập báo cáo quản trị

Từ đó bạn sẽ tìm hiểu nguyên nhân khiến khách hàng cũ tại sao lại giảm chóng mặt như vậy rồi tiến hành tìm giải pháp về các chính sách ưu đãi cho khách hàng cũ, gửi các chuỗi email giữ ấm…. Nó chính là đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng để họ luôn ủng hộ thương hiệu và kích thích hành động mua hàng.


Trong hoạt động kinh doanh như hiện nay, với trọng tâm là dịch vụ khách hàng, chất lượng, tính kinh tế và hiệu quả, tối đa hóa lợi nhuận và quản lý dòng tiền. Lúc đó hệ thống thông tin quản lý nội bộ thực sự quan trọng bởi nó cung cấp nhiều thông tin cho việc “hoạch định chiến lược” và lên kế hoạch xử lý các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp.


Tại sao há» thá»ng Báo Cáo Kế Toán Ãt Äược quan tâm?



Hiện nay hệ thống báo cáo kế toán trong doanh nghiệp nhận được ít sự quan tâm. Vì nó không đạt yêu cầu của người nhận. Báo cáo hiệu quả là công cụ mà qua đó chức năng kế toán kết nối với chức năng của các phòng ban trong doanh nghiệp.


Những kiến thức mà tôi chia sẻ tới các bạn bên trên nó mang tính định hướng cơ bản về báo cáo quản trị. Còn để hiểu sâu hơn về hệ thống BCQT tôi sẽ chia sẻ ở bài tiếp theo “4 báo cáo quản trị ảnh hưởng đến tất cả cốt sách của Doanh nghiệp”.


Bạn có thể tham khảo một số bài chất lượng về xây dựng – Định hướng – Phân tích Báo Cáo Quản Trị tại đây:


Qua bài định hướng trên Taca hy vọng sẽ giúp ích tới bạn trong việc lập báo cáo quản trị hiệu quả.

TACA – KIẾN TẠO SỰ NGHIỆP!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA