Xuất hóa đơn vào thời điểm nào mới đúng theo quy định

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn thời điểm sau khi thanh toán mới xuất hóa đơn trả khách hàng. Liệu quy trình này đã đúng theo quy định của luật Thuế chưa. Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

Căn cứ khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC v/v doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào; Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC và Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC về việc quyết toán vào chi phí được trừ thì:

Đối với các hóa đơn GTGT đầu vào bị sai thời điểm sẽ có nguy cơ không được tính khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Cụ thể, thời điểm lập hóa đơn tài chính khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC như sau:

Với hoạt động bán hàng hóa, ngày ghi trên hóa đơn là thời điểm chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua mà không cần phân biệt đã thu tiền được hay chưa.

Với cung ứng dịch vụ, ngày ghi trên hóa đơn là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ mà không phân biệt đã thu tiền hay chưa. Ngày lập hóa đơn sẽ là ngày thu tiền trong trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện việc thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ…

Với xây dựng/lắp đặt, ngày ghi trên hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao hạng mục công trình, công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành mà không phân biệt đã thu được tiền hay chưa. Nếu bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ hoặc giao hàng nhiều lần thì phải lập hóa đơn tương ứng với khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ cho mỗi lần giao hàng đó.

Với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngày lập hóa đơn sẽ do người xuất khẩu tự xác định miễn phù hợp với thỏa thuận giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu. Ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan cũng chính là ngày để xác định doanh thu xuất khẩu nhằm tính thuế.

Ngày lập hóa đơn với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho người mua thường xuyên là cá nhân, tổ chức kinh doanh; cung cấp dịch vụ chứng khoán, ngân hàng… được thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê hoặc chứng từ khác có xác nhận. Tuy nhiên, muộn nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ phải hoàn thành…

Theo đó mỗi trường hợp, mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có những quy định cụ thể về thời điểm lập hóa đơn. Các bạn cần tìm hiểu và nắm rõ để thực hiện cho đúng theo quy định nhé.

Nguồn: bravo.com.vn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

minh221

Trung cấp
25/4/18
131
31
28
29
Hóa đơn xuất sai thời điểm thì bên bán bị phạt hành chính thôi, chỉ áp dụng với bên bán thôi; còn bên mua (hóa đơn đầu vào) thì được khấu trừ, đưa vào chi phí (nếu ...) vô tư nhé.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA