Công ty xây dựng - xuất hóa đơn

  • Thread starter vienthanh
  • Ngày gửi
V

vienthanh

Trung cấp
28/6/06
79
0
6
Thanh Pho Ho Chi Minh
Tháng 11/2018 công ty mình có ký kết 1 hợp đồng xây dựng trị giá 1.2 tỷ thời gian thi công 6 tháng.Trong tháng 12/2018 chủ đầu tư đã tạm ứng 300 triệu,tháng 1 tạm ứng 300,tháng 2 tạm ứng 300 và tháng 3 tạm ứng 300.Vậy cho mình hỏi những lần tạm ứng mình có phải xuất hóa đơn đỏ không? hay đợi khi nào công trình hoàn thiện có biên bản nghiệm thu và bàn giao mình xuất hóa đơn 1 lần.Xin các ơn các thành viên
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
HĐ xây dựng thì bạn xuất hóa đơn theo tiến độ xây dựng trên hợp đồng có biên bản nghiệm thu kèm theo hoặc theo khối lượng hạng mục trên hợp đồng có biên bản kèm theo).
 
V

vienthanh

Trung cấp
28/6/06
79
0
6
Thanh Pho Ho Chi Minh
Ah do bên mình làm chưa bàn giao nên chưa có biên bản nghiệm thu,nhưng đã nhận đủ tiền theo hợp đồng nên mình lăn tăn không biết những khoản tiền đó có phải xuất hóa đơn không hay đợi khi bàn giao công trình mình xuất 1 cục luôn
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
cái đó là xuất theo tiến độ xây dựng, nếu trong HĐ quy định giai đoạn 1 ngày .... thanh toán ...thì khi thanh toán bạn phải xuất hóa đơn. Còn nếu HĐ quy định thời điểm nghiệm thu khối lượng.....thì nghiệm thu là phải xuất hóa đơn.
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,751
970
113
TP.Hồ Chí Minh
Tạm ứng trong công ty xây dựng không phải xuất hóa đơn

– Trong các công ty xây dựng thường xảy các tình huống tạm ứng sau khi ký hợp đồng, chủ đầu tư bắt buộc yêu cầu bên nhà thầu thi công phải xuất hóa đơn mới chuyển khoản tạm ứng?

– Vậy các doanh nghiệp đang làm đúng hay sai?


*Về Hóa đơn:
Tại điểm a, khoản 2, điều 14, và điểm 2.10, phụ lục số 04 ban hành kèm theo thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính quy định:

“Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền

… …

2.10. Cơ sở xây dựng có công trình xây dựng, lắp đặt mà thời gian thực hiện dài, việc thanh toán tiền thực hiện theo tiến độ hoặc theo khối lượng công việc hoàn thành bàn giao, phải lập hoá đơn thanh toán khối lượng xây lắp bàn giao. Hóa đơn GTGT phải ghi rõ doanh thu chưa có thuế và thuế GTGT. Trường hợp công trình xây dựng hoàn thành đã lập hóa đơn thanh toán giá trị công trình nhưng khi duyệt quyết toán giá trị công trình XDCB có điều chỉnh giá trị khối lượng xây dựng phải thanh toán thì lập hóa đơn, chứng từ điều chỉnh giá trị công trình phải thanh toán”.


*Về Thuế GTGT: Tại khoản 1, điều 5 thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính qui định:

“Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

Trường hợp bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ, cơ sở bồi thường phải lập hóa đơn và kê khai, tính, nộp thuế GTGT như đối với bán hàng hóa, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định”.


++Theo đó:

– Trường hợp của Công ty có chi tạm ứng cho nhà thầu xây dựng ngay khi ký kết hợp đồng xây dựng thì đây không phải là tiền để thanh toán cho phần khối lượng công việc hoàn thành bàn giao nên nhà thầu xây dựng không phải lập hoá đơn.

– Khi chi tiền tạm ứng, Công ty chỉ cần lập chứng từ chi tiền và nhà thầu xây dựng lập chứng từ thu tiền để làm cơ sở hạch toán kế toán.

– Trong quá trình thực hiện nếu nhà thầu xây dựng vi phạm các quy định trong hợp đồng xây dựng và phải bồi thường cho Công ty một khoản tiền (không phải bồi thường bằng hàng hoá, dịch vụ) thì khi nhận tiền Công ty phải lập chứng từ thu tiền và nhà thầu xây dựng phải lập chứng từ chi tiền để hai bên làm cơ sở hạch toán kế toán.

= > Như vậy tạm ứng không phải xuất hóa đơn chỉ cần lập chứng từ thu chi của các bên, đối với khoản phạt vi phạm hợp đồng nếu là hàng hóa, dịch vụ phải xuất hóa đơn, nếu là bằng tiền không cần xuất hóa đơn chỉ cần chứng từ thu chi.

*Chi tiết tại: Công văn 4532/CT-TT&HT ngày 23 tháng 4 năm 2014 xuất hoá đơn đối với hoạt động xây dựng.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA