Thuế thu nhập cá nhân

K

khabinh

Sơ cấp
4/11/09
2
0
1
sai gon
Mọi ngời cho mình hỏi với,
Mình làm ổn định tại một công ty, thu nhập có đóng thuế. Trong năm 2018 thì mình có làm thêm một việc không thường xuyên tại công ty khác với thời gian dưới 3 tháng với thu nhập là 150tr. Bên trả thu nhập đã khấu trừ 10%.
Đợt làm quyết toán thuế TNCN vừa rồi, mình không kê khai phần thu nhập không thường xuyên này vào và bên thuế vừa thông báo mình phải khai và tính theo biểu thuế lũy tiến. Thuế nói do mình đã có thu nhập ổn định một nơi thì thu nhập chỗ kia phải cuối năm cộng vào và tính theo thuế lũy tiến tổng thu nhập chứ không phải khoản ổn định áp dụng biểu thuế lũy tiến và không ổn định là 10%
Mình đọc thông tư 111/2013/TT-BTC thì nghĩ đã khấu trừ 10% rồi thì không cần đóng thêm thuế cho khoản thu nhập này, và chỉ áp dụng thuế lũy tiến đối với thu nhập ổn định ký HĐ trên 3 tháng thôi chứ.
Vì nếu kê khai khoản này và biểu thuế lũy tiến thì mình phải nộp thêm còn nếu không kê khai khoản thu nhập này thì mình được hoàn thuế.
Mọi người ai rõ vấn đề này giúp mình rõ hơn với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thùy giang 18

Trung cấp
8/9/18
119
8
18
30
Tính thuế TNCN là bạn phải cộng tất cả các khoản thu nhập lại với nhau hết, k phân biệt là dài hạn hay ngắn hạn. Ở cty bạn làm dưới 3 tháng thì ngta phải trích 10% của bạn là đúng rồi vì theo luật là như thế, còn khi nào bạn làm trên 3 tháng thì sẽ khấu trừ theo lũy tiến từng phần, nhưng phần khấu trừ 10% kia k có nghĩa là bạn đã nộp thuế và k phải nộp nữa. Cuối năm khi đi quyết toán bạn phải tính tổng tất cả thu nhập của mình xem mình có được hoàn hay k chứ k phải tính riêng như bạn đâu. Nếu trường hợp mà bạn phải nộp thêm thì bạn có thể k làm tờ khai hoàn thuế nhưng năm sau lỡ bạn được hoàn thuế mà đi làm thì mình nghĩ bạn cũng sẽ bị truy thu phần này thôi ak.
 
Châu Nguyễn24

Châu Nguyễn24

Trung cấp
10/12/18
151
25
18
32
HI bạn... DO thu nhập vãng lai của bạn đó >10 tr 1 tháng (150tr/12 tháng =12.5tr) nên tổng thu nhập phải cộng thêm phần lương vãng lai này vô tính lại ,,,, còn nếu nó chỉ nằm ở mức <10tr/tháng mà đã khấu trừ 10 % rồi thì nếu không cần quyết toán thì khỏi cộng vô kê khai mà đúng k bạn???
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
565
113
31
Theo qui định của Thông tư 151/2014/BTC, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình không quá 10 triệu đồng/tháng, đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10%, nếu không có yêu cầu thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này
=> Thu nhập vãng lai của bạn bình quân >10tr/ tháng=> vẫn phải làm quyết toán với phần thu nhập này. Khi làm quyết toán xin chứng từ khấu trừ thuế TNCN của cả 2 chỗ, tổng các khoản thu nhập lại và tính theo biểu lũy tiến từng phần, nếu nộp thiếu thì nộp thêm, nếu thừa thì làm thủ tục hoàn thuế
 
  • Like
Reactions: Châu Nguyễn24

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA