Công ty góp vốn bằng hàng hoá cho một công ty khác có phải xuất Hoá đơn và tính thuế Giá trị gia tăng không?

T

tranhavy0520

Sơ cấp
23/3/19
6
0
1
34
Chào anh chị trong diễn đàn; nhờ anh chị giải đáp dùm em thắc mắc sau nhé; hiện tại em cũng tham khảo nhiều bài viết mà còn mơ hồ quá
- Công ty em đang muốn góp vốn vào một Công Ty khác cùng ngành cũng đang hoạt động 1 số vốn góp bằng chính hàng hoá công ty đang kinh doanh; em không biết là khi góp vốn vậy thì có xuất Hoá đơn và tính nộp thuế GTGT như xuất bán hàng hoá không ạ?
Em tìm trên mạng thì không thấy hướng dẫn cách xuất Hoá đơn góp vốn, mong anh chị trả lời dùm em nhé

Cám ơn anh chị !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nhung Phan BTC

Sơ cấp
21/5/19
9
6
3
Bạn tham khảo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính về các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT nhé, trong đó có trường hợp góp vốn bằng tài sản. Về xuất hóa đơn: bạn vẫn xuất hóa đơn ghi giá trị hàng hóa góp vốn (chưa thuế GTGT), dòng thuế GTGT gạch bỏ.
 
  • Like
Reactions: Thanh Nam
T

tranhavy0520

Sơ cấp
23/3/19
6
0
1
34
Dạ vậy cho em hỏi thêm; sau một thời gian Cty bên kia dùng hàng góp vốn của em bán đi và trả lãi tức cho em hàng kỳ chẳng hạn; vậy như nếu Công ty em muốn rút vốn lại thì em có được nhận bằng tiền không ạ? hay vẫn nhận vốn góp lại bằng hàng hoá?
 
N

Nhung Phan BTC

Sơ cấp
21/5/19
9
6
3
Bạn tham khảo thêm Luật Doanh nghiệp nhé. Về nguyên tắc, khi góp vốn, tài sản vào doanh nghiệp khác thì tài sản đó thuộc sở hữu của DN nhận góp vốn (đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì phải làm thủ tục sang tên cho DN nhận góp vốn) và vốn góp phải được định giá ra giá trị cụ thể, quy ra tỷ lệ % vốn điều lệ. Vì vậy, khi Công ty bạn rút vốn là rút phần giá trị đã góp vốn vào Cty kia (tuơng ứng với bao nhiêu % vốn điều lệ); còn việc nhận lại phần vốn góp bằng tiền hay bằng hàng hay bằng tài sản nào khác là do thỏa thuận giữa 2 bên. Xin lưu ý là phần chênh lệch giữa giá trị vốn nhận về và vốn góp, Công ty phải nộp thuế TNDN đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn.
 
  • Like
Reactions: tranhavy0520
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Bạn cần làm rõ công ty bạn góp vốn bằng hàng hóa nhằm mục đích gì. Hiện giờ, có quy định rõ ràng về hình thức hợp tác kinh doanh như sau :

THUẾ :
Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 78/2014/TT-BTC

n) Đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh:
- Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ thì doanh thu tính thuế là doanh thu của từng bên được chia theo hợp đồng.
- Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng sản phẩm thì doanh thu tính thuế là doanh thu của sản phẩm được chia cho từng bên theo hợp đồng.
- Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập trước thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí, xác định lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp chia cho từng bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh. Mỗi bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh tự thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp của mình theo quy định hiện hành.
- Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập chịu thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí và kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thay cho các bên còn lại tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Công văn số 3235/TCT-CS ngày 20/7/2017 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế (Tham khảo)
Theo Tổng cục Thuế, trường hợp các bên tham gia hợp tác kinh doanh thỏa thuận không thành lập pháp nhân mới mà cử ra một bên làm đại diện xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí và kê khai toàn bộ nghĩa vụ thuế GTGT của hoạt động hợp tác kinh doanh thì khi phân chia doanh thu, chi phí không bao gồm thuế GTGT, các bên được miễn xuất hóa đơn, chỉ cần lập phiếu thu, chi và miễn kê khai lên tờ khai thuế GTGT.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
KẾ TOÁN

TT 200
Điều 44. Kế toán giao dịch hợp đồng hợp tác kinh doanh

Điều 74 TK 421
e) Trong hoạt động hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) chia lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp phải theo dõi riêng kết quả của BCC làm căn cứ để phân phối lợi nhuận hoặc chia lỗ cho các bên. Doanh nghiệp là bên nộp và quyết toán thuế TNDN thay các bên trong BCC chỉ phản ánh phần lợi nhuận tương ứng với phần của mình được hưởng, không được phản ánh toàn bộ kết quả của BCC trên tài khoản này trừ khi có quyền kiểm soát đối với BCC.

Điều 93 TK 711
a) Tài khoản này dùng để phản ánh các khoản thu nhập khác ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. gồm:
...
- Chênh lệch giữa giá trị hợp lý tài sản được chia từ BCC cao hơn chi phí đầu tư xây dựng tài sản đồng kiểm soát;

http://tuvan.webketoan.vn/126/ - THÔNG TƯ 200
 
T

tranhavy0520

Sơ cấp
23/3/19
6
0
1
34
Dạ; em cám ơn chị nhiều nhé
 
T

tranhavy0520

Sơ cấp
23/3/19
6
0
1
34
Chị cho em hỏi thêm cái này nha!

1. Em góp vốn bằng hàng hoá; có Hoá đơn đầu vào để chứng minh nguồn gốc hàng hoá; khi góp vốn vào Cty bên kia thì giá trị vốn góp của em sẽ là tổng giá trị thanh toán của Hoá đơn hay là giá trị hàng hoá chưa thuế VAT vậy chị?

2. Em đang nghĩ nếu mà bên em không xuất Hoá đơn; lại định giá hàng hoá góp vốn theo Giá trị hàng hoá chưa thuế VAT thì khi Cty bên kia bán hàng ra sẽ bị tính thuế VAT đầu ra mà không có thuế VAT đầu vào để khấu trừ phải không ạ?
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Vậy nên 2 bên nên tham khảo quy định của PL cho các hình thức hợp tác kinh doanh để lựa chọn phương pháp phù hợp và có lợi nhất cho tất cả các bên liên quan.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA