lương tháng thứ 13

  • Thread starter levananhdhpt
  • Ngày gửi
L

levananhdhpt

Sơ cấp
8/4/19
6
0
1
Anh chị cho e hỏi chút a. nếu lương tháng thứ 13 năm 2018 được trả và hạch toán 1/2019 thì có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 không a. với công ty lỗ thì có được hạch toán khoản chi này vào giá thành sản phẩm không a/ cách phân bổ chi phí này như thế nào cho hợp lý ạ? nếu để vào quý 1/2019 thì đội giá thành lên cao a
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hangpham@ktt

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/5/18
129
84
28
32
Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2015 hướng dẫn về thuế TNDN:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.6. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
b) Các khoản tiền lương, tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quỵ chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theọ quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
c) Chi tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi trừ trường hợp doanh nghiệp có trích lập quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau liền kề. Mức dự phòng hàng năm do doanh nghiệp quyết định nhưng không quá 17% quỹ tiền lương thực hiện.”

Trường hợp Công ty theo trình bày có chi trả tiền thưởng năm 2018 cho người lao động dựa trên năng lực, hiệu quả làm việc nhưng thực chi tháng 4 năm 2019, nếu khoản chi này được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ nêu tại Khoản 2.6 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2019.

Nguồn: Trích Tài liệu cập nhật chính sách thuế Webketoan
 
  • Like
Reactions: levananhdhpt
L

levananhdhpt

Sơ cấp
8/4/19
6
0
1
trước hết e cảm ơn chị có quan tâm tới chủ đề của e ạ! Công ty e chưa thành lập công đoàn cơ sở nên chưa có thoả ước lao động tập thể mặc dù công ty đã hoạt động được hơn 2 năm. trong hợp đồng lao động cũng không quy định rõ là việc trả lương tháng thứ 13 có hay không có phụ thuộc vào kết quả kinh doanh, Công ty nào muốn ghi nhận các chi phí,làm thế nào biến các chi phí đó thành chi phí được trừ khi tính thuế tndn, nhưng điều mà e gặp phải là chi phí lương tháng thứ 13 năm 2018 đáng lẽ ra được biết trước và hàng tháng phải được trích thì đến cuối tháng 1/2019 e mới được báo có trả lương tháng thứ 13. e chưa gặp phải trường hợp này bao giờ nên việc xử lý k đưa vào chi phí 2018 trước khi nộp báo cáo tài chính. Nếu như không có cách nào để đư vào chi phí hợp lý được thì hạch toán bút toán tính vào chi phí không hợ lý như thế nào c có thể chỉ hộ e với ạ
 
L

Lion FTU

Trung cấp
31/5/19
56
23
8
36
1. Ra quyết định của Tổng Giám đốc về Chi trả lương Tháng 13 là xong
2. Chi phí lương T13 là của năm 2018 nên sẽ tính vào CP của năm 2018
3. Chi phí của bộ phận nào thì hạch toán vào cho BP đó
 
  • Like
Reactions: levananhdhpt

Xem nhiều