Cá nhân được làm cam kết 02/CK-TNCN phải có điều kiện gì?

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Căn cứ theo quy định tại thông tư 92/2015/TT-BTC thì cá nhân được làm cam kết 02/CK-TNCN cần thỏa mãn các điều kiện sau:
Là cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng.
Nếu: Các cá nhân ký hợp đồng dưới 3 tháng, trong năm dương lịch trước khi vào làm tại DN, nhưng đã đi làm ở 1 nơi khác và có thu nhập tại đó, đã có MST thì không được làm cam kết 02 và phải khấu trừ 10% (Nếu thu nhập từ 2tr trở lên).
Có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000đ/ lần trở lên.
Nếu: Có tổng thu nhập DƯỚI 2 TRIỆU đồng/lần thì khi chi trả lương, kế toán chỉ cần giữ lại CMND photo của NLĐ thôi, KHÔNG cần làm cam kết 02/CK-TNCN.
Chỉ có duy nhất thu nhập tại nơi chi trả thu nhập nhưng ước tính tổng thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế
+ Không phân biệt làm song song hay là làm so le, cứ làm/phát sinh thu nhập từ 2 công ty trở lên thì không được làm cam kết.
+ Phải đăng ký thuế và có mã số thuế TNCN tại thời điểm cam kết.
Lưu ý: Trường hợp, cá nhân ký hợp đồng lao động thử việc, hợp đồng khoán dịch vụ dưới ba (03) tháng chỉ có duy nhất 1 nguồn thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế không vượt quá 108.000.000 đồng thì cá nhân lao động đó làm bản cam kết 02/CK-TNCN để làm căn cứ tạm thời không khấu trừ thuế TNCN
Nguồn: tintucketoan.com
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Châu Nguyễn24

Châu Nguyễn24

Trung cấp
10/12/18
151
25
18
31
Em đang gặp vướng mắc về vấn đề này ạ
Làm sao để xác minh được thu nhập của ng lao động là 1 nơi hay nhiều nơi
Nếu công nhân thời vụ làm cam kết 02 thì Cty chấp nhận để không khấu trừ 10% , cá nhân tự chịu trách nhiệm về sự cam kết đó, Liệu doanh nghiệp có rủi ro nếu Thuế tra được có 2 nguồn thu nhập ai sẽ là ngừoi bị truy thu?????
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Chào bạn. Về thắc mắc của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:
- Thuế TNCN thông tin sẽ lên hệ thống, khi quyết toán thuế sẽ hiện trong danh sách quyết toán cuối năm và sẽ hiển thị thông tin thu nhập. Các chi cục thuế, cục thuế tp... sẽ đối chiếu chéo (theo mst cá nhân) - khi họ phát hiện ra sai phạm thì sẽ liên hệ tới người lao động và doanh nghiệp để giải quyết.
- Nếu hợp đồng thời vụ - nếu bên thuê chưa khấu trừ 10% - cá nhân sẽ phải tự đi quyết toán thuế - căn cứ vào đó để xem thừa thiếu như nào. Còn nếu đã khấu trừ 10% thì có 2 trường hợp.
- Tuy nhiên khi đã làm cam kết 02, nếu có sai phạm, cá nhân tự chịu trách nhiệm. DN ko liên quan phần này.
Cảm ơn bạn đã theo dõi post Phần mềm BRAVO chia sẻ.
 
  • Like
Reactions: Châu Nguyễn24
Châu Nguyễn24

Châu Nguyễn24

Trung cấp
10/12/18
151
25
18
31
Vâng cám ơn bạn ạ.
Do lao động thời vụ thì lương thấp quá nên mình cũng không nỡ khấu trừ tạm 10% thu nhập, nên muốn cho họ làm cam kết 02, nhưng lại không biết họ đủ điều kiện làm cam kết không ( việc làm duy nhất hay nhiều nơi á)
nên còn e dè..
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Khi họ làm cam kết 02 thì người lao động sẽ phải tự có trách nhiệm với cam kết rồi bạn. Nên nếu đủ điều kiện cứ cho họ làm để không phải tạm khấu trừ thu nhập :)
 
  • Like
Reactions: Châu Nguyễn24

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA