Xuất hoá đơn đỏ doanh nghiệp khác nhưng không ăn uống ở nhà hàng là sao?

  • Thread starter thutrang2009
  • Ngày gửi
T

thutrang2009

Sơ cấp
16/7/11
37
9
8
Hà Nội
Em không hiểu biết nhiều lắm về thuế nên e có 1 thắc mắc là nhà hàng e là Doanh nghiệp Khách đến ăn tại nhà hàng thì xuất hoá đơn đỏ 10% thì ok nhưng bên kê khai thuế cho nhà hàng gửi thông tin cty mst của doanh nghiệp khác và bảo viết hoá đơn đỏ cho công ty ấy (mặc dù không đến ăn tại nhà hàng ) thì tại sao phải làm như thế ạ ? Và nếu xuất hoá đơn ra như vậy thì có được hưởng nhận tiền hay gì không ạ ???
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
DuongLanVi

DuongLanVi

Cao cấp
16/6/13
274
67
28
30
Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
Bên kê khai thuế là bên công ty bạn thuê để kê khai thuế cho nhà hàng này phải không? Có 2 trường hợp có thể xảy ra là: 1/ Nguyên vật liệu nấu ăn của bên bạn mua vào có hóa đơn, chịu thuế GTGT lớn hơn thuế GTGT của hàng hóa bán ra (xuất hóa đơn cho khách hàng) nên cần xuất thêm hóa đơn để không thể hiện bán thấp hơn giá vốn. 2/ là bán hóa đơn (khả năng cao) cho các công ty, cá nhân khác để họ được khấu trừ thuế hoặc bù vào chi phí công tác tiếp khách mà không có hóa đơn, thường thì các bên mua hóa đơn đó họ sẽ trả cho tỷ lệ nhất định thường trên 5% giá trị hàng hóa chưa thuế của hóa đơn đó.
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Là xuất khống, mua bán hóa đơn. Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn :D
 
  • Like
Reactions: DuongLanVi
Changggg

Changggg

Sơ cấp
11/9/19
7
0
1
25
Sẽ bị sao không ạ
 
Changggg

Changggg

Sơ cấp
11/9/19
7
0
1
25
.
 
Sửa lần cuối:
DuongLanVi

DuongLanVi

Cao cấp
16/6/13
274
67
28
30
Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
Chị quản lý cũ của em mừng là đúng rồi, bà ấy bán hóa đơn mà, em kê thuế GTGT thì bên em phải đóng thuế hoặc được khấu trừ ít hơn thôi (công ty em thiệt thòi) còn bà quản lý ấy lợi dụng bên em để kiếm lợi đó. Thuế thì nó cũng ko quan tâm mấy vụ này đâu vì em xuất hóa đơn ra thì bên em càng phải đóng thuế, thuế nó càng mừng. còn bên kia hóa đơn ăn uống mà ko có bill buồn buồn thuế nó cũng loại khỏi chi phí hợp lệ hết ah. Em biết mà làm việc lại với quản lý cũ của em :D
 
Changggg

Changggg

Sơ cấp
11/9/19
7
0
1
25
Bà ý bảo với em là nhà hàng nợ nhiều tiền thuế quá nên phải bán bớt hoá đơn để giảm trừ thuế đi
E cũng cảm thấy vô lý Cty mình xuất hoá đơn như thế là sẽ bao gồm 10% VAT hoá đơn thì đúng là cty mình đã nhận 10% vat và phải đóng 10% ấy cho thuế
Nhưng bà ấy lại bảo bán đu thì k cần phải đóng nhiều tiền thuế nữa
 
Changggg

Changggg

Sơ cấp
11/9/19
7
0
1
25
Là chị kia bảo e xuất hoá đơn đỏ cho cty khác k ăn uống ở nhà hàng ạ
 
HungTV

HungTV

Kỹ thuật viên
Thành viên BQT
19/10/12
289
75
28
Chào bạn
Trường hợp của bạn là bên khai thuế tự gửi thông tin để xuất hóa đơn cho họ là hình thức mua bán hóa đơn (cái này là tội mua bán hóa đơn nha bạn)
Khi bạn xuất hóa đơn bán ra thay vì thuế gtgt 10% (phải đóng nhà nước) thuế thu nhập doanh nghiệp (20%) nhưng bên kia chỉ lấy giá 5% thì quá thiệt hại cho doanh nghiệp bạn rồi,bạn cần cân đối để không ảnh hưởng tới công ty mình nha
Dưới đây là mức phạt đối với hành vi mua bán hóa đơn bạn tham khảo nha

Điều 203 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về ội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước như sau:

“1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước ở dạng phôi từ 50 số đến dưới 100 số hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 10 số đến dưới 30 số hoặc thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Hóa đơn, chứng từ ở dạng phôi từ 100 số trở lên hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 30 số trở lên;
…”


Căn cứ vào các quy định nêu trên cùng với thông tin bạn cung cấp thì bạn đã trực tiếp viết 10 tờ hóa đơn và cô bạn kia viết một số tờ nữa, tổng cộng giá trị hóa đơn là 398 triệu đồng. Hành vi của 2 bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

----------------
Bạn có thể tham khảo thêm nội dung tư vấn áp dụng theo quy định của Bộ luật hình sự 1999:


Điều 164a*. Tội in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Hoá đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

đ) Thu lợi bất chính lớn;

e) Tái phạm nguy hiểm;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Theo quy định của thông tư số 10/201/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BTC về hướng dẫn ấp dụng một số điều trong Bộ Luật Hình Sự có quy định như sau:

Điều 2. Về tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước (Điều 164a BLHS)

1.Hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước bao gồm:

a) Hóa đơn xuất khẩu dùng trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất khẩu vào khu phi thuế quan; hóa đơn giá trị gia tăng; hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ nội địa dành cho các tổ chức, cá nhân khai thuế giá trị gia tăng; các hoá đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm, …và phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng;

b) Lệnh thu nộp ngân sách nhà nước, giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, bảng kê nộp thuế, biên lại thu ngân sách nhà nước và chứng từ phục hồi trong quản lý thu ngân sách nhà nước.

2. Chủ thể phạm tội này bao gồm:

a) Cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc người của tổ chức kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

b) Người của tổ chức nhận in hoặc đặt in hóa đơn;

c) Cá nhân hoặc người của tổ chức mua hàng hóa, dịch vụ.

3. Các hành vi qui định tại Điều 164a của BLHS được hiểu như sau:

a) In trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước là hành vi tự in hóa đơn hoặc tự khởi tạo hóa đơn điện tử khi không đủ điều kiện hoặc không đúng, không đầy đủ các nội dung theo qui định của pháp luật; In hóa đơn giả hoặc khởi tạo hóa đơn điện tử giả;

b) Phát hành trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước là hành vi lập tờ thông báo phát hành không đầy đủ nội dung; không gửi hoặc không niêm yết tờ thông báo phát hành hóa đơn theo đúng qui định;

c) Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước gồm các hành vi sau đây:

c.1) Mua, bán hoá đơn chưa ghi nội dung hoặc ghi nội dung không đầy đủ, không chính xác theo qui định;

c.2) Mua, bán hoá đơn đã ghi nội dung, nhưng không có hàng hoá, dịch vụ kèm theo;

c.3) Mua, bán hoá đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hóa đơn đã hết giá trị sử dụng, hóa đơn của cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc cấp cho khách hàng khi bán hàng hóa dịch vụ;

c.4) Mua, bán, sử dụng hoá đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hoá, dịch vụ giữa các liên của hoá đơn.

4. Hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước có số lượng lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn được hiểu như sau:

a) Số lượng hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước ở dạng phôi (chưa ghi giá trị) từ 50 số đến dưới 100 số được coi là lớn; từ 100 số trở lên được coi là rất lớn, đặc biệt lớn.

b) Số lượng hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước đã ghi nội dung để nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật từ 10 số đến dưới 30 số được coi là lớn; từ 30 số trở lên được coi là rất lớn, đặc biệt lớn.

5. Thu lợi bất chính lớn là thu được khoản lợi có trị giá từ 100 triệu đồng trở lên từ việc thực hiện hành vi phạm tội nêu trên.
6. Gây hậu quả nghiêm trọng là trường hợp gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước có trị giá từ 100 triệu đồng trở lên.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA