TẠI SAO DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN KHÔNG ĐƯỢC PHÁT HÀNH CHỨNG KHOÁN?

  • Thread starter Cái Quạt Tay
  • Ngày gửi
C

Cái Quạt Tay

Sơ cấp
22/10/19
1
1
1
29
48427234_2270369959888773_392340658284658688_n.jpg
Với mỗi loại hình doanh nghiệp khi lựa chọn để kinh doanh sẽ có những ưu điểm, những hạn chế và đặc trưng riêng. Đối với mô hình là doanh nghiệp tư nhân, các thương nhân thường gặp phải vấn đề phát triển nguồn vốn của mình, đó là việc không được phát hành chứng khoán để huy động vốn. Vậy tại sao doanh nghiệp tư nhân lại không được phát hành chứng khoán theo quy định pháp luật?
Theo quy định tại Điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp tư nhân không được phép phát hành chứng khoán.
Có thể lý giải được quy định này bởi các nguyên do sau:
Thứ nhất, doanh nghiệp tư nhân là loại hình kinh doanh thường có sự hạn chế về vốn điều lệ, quy mô hoạt động và số lượng thành viên. Bởi doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nghĩa là giữa tài sản của chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp không có sự phân định rõ ràng cho nên nếu doanh nghiệp tư nhân phát hành chứng khoán thì không phân định được tỉ lệ gánh chịu rủi ro giữa chủ doanh nghiệp và những nhà đầu tư chứng khoán.
Thứ hai, do không có tư cách pháp nhân nên mức độ rủi ro của chủ doanh nghiệp tư nhân cao, chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của doanh nghiệp chứ không giới hạn số vốn mà chủ doanh nghiệp đã đầu tư vào doanh nghiệp.
Thứ ba, tại khoản 1 điều 6 Luật Chứng khoán 2010 thì chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức pháp hành. Theo điều này thì việc doanh nghiệp nghiệp tư nhân phát hành chứng khoán sẽ trái với quy định pháp luật về việc doanh nghiêp tư nhân do cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp tại khoản 1 điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014.
Như vậy, doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp vẫn có thể mở rộng phạm vi kinh doanh bằng cách nhân danh cá nhân hoặc doanh nghiệp tư nhân để kêu gọi vốn từ các tổ chức, cá nhân khác đầu tư vào doanh nghiệp,... với điều kiện phải thay đổi loại hình doanh nghiệp sang công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần.
Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về vấn đề phát hành chứng khoán của doanh nghiệp tư nhân. Mọi thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn miễn phí:
Địa chỉ liên hệ: 81 Cách Mạng Tháng 8, Phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM
Email: info@chuyentuvanluat.com
☎ Số điện thoại: 0908.748.368
Website: https://chuyentuvanluat.com
Trân trọng!
 
  • Like
Reactions: Tuyennt1109
Khóa học Quản trị dòng tiền
Tuyennt1109

Tuyennt1109

Khối Kế toán - Kiểm soát
21/6/19
72
37
18
33
Hà Nội
Rất hay và bổ ích!
Thank ad
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA