nghiệp vụ thuế

  • Thread starter Thu Hang
  • Ngày gửi
T

Thu Hang

Guest
19/7/04
6
0
0
Các bác ơi giúp em với, năm 2003 em có một hoá đơn xuất theo thanh toán khối lượng đã được duyệt (em làm cho một Cty xây dựng), nhưng tháng 05/2004 có kết quả thẩm định, giá trị sản lượng bị cắt giảm, nên doanh thu thực tế thấp hơn giá trị hoá đơn, em phải làm sao đây?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Bạn có thể nói rõ hơn trường hợp của bạn không !
Theo mình thì khi viết hóa đơn cho 1 công trình ( trừ trường hợp quyết toán theo nhiều hạng mục ) bao giờ cũng phải căn cứ trên khối lượng của bản quyết toán, khi đã chấp nhận nghiệm thu bàn giao toàn bộ khối lượng đó thì mới xác định được doanh thu cho DN.
Còn trương hợp của bạn là thẩm định kiểu gì nhỉ , do cơ quan nào đứng ra thẩm định ? bạn nói rõ cái nhé mình cũng muốn biết thêm vè trường hợp này.
 
T

Thu Hang

Guest
19/7/04
6
0
0
Bác Cam to ơi, công trình chưa xong, bọn em chỉ làm thanh toán khối lượng theo từng đợt thôi, sau khi khối lượng hoàn thành được chủ đầu tư nghiệm thu và bảng thanh toán sẽ được chuyển ra kho bạc để thẩm định lại và chuyển tiền. Số tiền được chuyển đó sẽ là doanh thu. Nhưng bọn em lại xuất hoá đơn theo bảng thanh toán khối lượng hoàn thành nên có giá trị doanh thu lớn hơn doanh thu thực tế. Em sẽ phải xử lý thế nào với hoá đơn đã viết đó? Viết hoá đơn âm hay huỷ hoá đơn đã xuất năm 2003 để viết hoá đơn mới trả?

Bác giúp em với nhe!
:thank
 
H

hong hot

Cao cấp
Trường hợp bạn nói rất hay gặp ở các Cty xây dựng vì đúng như bạn nói, doanh thu thực sự của bạn phụ thuộc vào kết quả duyệt quyết toán mà quyết toán thì khỏi bàn, phải cắt giảm tí chút thì mới gọi là duyệt quyết toán.

Tôi nhớ là TCT đã có công văn trả lời một công ty XD nào đó (tìm thử trong mục hỏi đáp chính sách thuế trong trang web của MOF) đại để là bạn sẽ phát hành hóa đơn điều chỉnh. (hóa đơn âm như bạn nói vậy).

Để tránh gặp trường hợp này, một số công ty XD thường thận trọng hơn trong ghi nhận doanh thu, (tức là họ xây dựng chính sách ghi nhận doanh thu là khoảng 70% hoặc là một tỷ lệ nào đó theo tình hình thực tế và kinh nghiệm). các bạn có nghĩ đây là giải pháp tốt không? (cả trên phương diện kế toán và thuế)
 
W

WhoamI

Cao cấp
Thu Hang nói:
Số tiền được chuyển đó sẽ là doanh thu. Nhưng bọn em lại xuất hoá đơn theo bảng thanh toán khối lượng hoàn thành nên có giá trị doanh thu lớn hơn doanh thu thực tế.
Công ty mình cũng thế. Hình như từ khi có chuẩn mực Hợp đồng xây dựng là bắt đầu có kiểu xuất hóa đơn như thế này. Mình trích lại một chút nội dung liên quan của chuẩn mực này:
GHI NHẬN DOANH THU VÀ CHI PHÍ CỦA HỢP ĐỒNG

22. Doanh thu và chi phí của hợp đồng xây dựng được ghi nhận theo 2 trường hợp sau:

(a) Trường hợp hợp đồng xây dựng quy định nhà thầu được thanh toán theo tiến độ kế hoạch, khi kết quả thực hiện hợp đồng xây dựng được ước tính một cách đáng tin cậy, thì doanh thu và chi phí liên quan đến hợp đồng được ghi nhận tương ứng với phần công việc đã hoàn thành do nhà thầu tự xác định vào ngày lập báo cáo tài chính mà không phụ thuộc vào hóa đơn thanh toán theo tiến độ kế hoạch đã lập hay chưa và số tiền ghi trên hóa đơn là bao nhiêu.

(b) Trường hợp hợp đồng xây dựng quy định nhà thầu được thanh toán theo giá trị khối lượng thực hiện, khi kết quả thực hiện hợp đồng xây dựng được xác định một cách đáng tin cậy và được khách hàng xác nhận, thì doanh thu và chi phí liên quan đến hợp đồng được ghi nhận tương ứng với phần công việc đã hoàn thành được khách hàng xác nhận trong kỳ được phản ánh trên hóa đơn đã lập.
theo mình hiểu thì DN mình và DN bạn thuộc TH (b)?
Ghi nhận DThu và xuất hóa đơn đồng thời theo bảng thanh toán khối lượng hoàn thành. Cách giải quyết thì mình nghĩ là viết hóa đơn âm như bạn và bác Hong hot nói là hợp lý. Nhưng cái khó là giải trình với Thuế. Mình sẽ vào Mof để thử tìm công văn. Nếu tìn được mình sẽ gởi cho bạn, nếu bạn đã có thì gửi giúp mình với nhé: Hanghtt2003@yahoo.com
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA