Hạch toán riêng thu nhập của từng loại HDKD

  • Thread starter katty78
  • Ngày gửi
K

katty78

Trung cấp
21/1/06
66
0
6
Hanoi
Chào các bạn.
Các bạn giúp mình với. Cty mình đăng ký KD trong 2 lĩnh vực là vận chuyển và lưu kho. Trong ĐKKD có ghi: " Doanh nghiệp phải hạch toán riêng thu nhập của từng loại hoạt động kinh doanh" và trong thời gian ưu đãi khoảng 10 năm thì thuế TNDN của hai hoạt động này cũng khác nhau luôn. Như vậy trong kế toán thì mình phải ghi nhận hoạt động ntn hả mọi người? Có ai có kinh nghiệm về hạch toán riêng rẽ 2 lĩnh vực trong cùng một cty giúp mình với.

Hiện nay mình đang làm như sau: Tách thu nhập và chi phí của từng hoạt động riêng (cái này thì dễ rồi), còn lại TK CP Qlý doanh nghiệp mình không biết xử lý như thế nào (có phải phân bổ cho từng hoạt động không, phân bổ theo tiêu chí gì), làm thế nào để xác định được thuế TNDN của từng loại hoạt động kinh doanh đây?
Mọi người giúp mình với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NTAC

Guest
Hướng đi của bạn là đúng rồi: Hạch toán riêng DT và CP của từng loại SPDV kinh doanh để xác định KQKD; Lưu ý là các chi phí có tính chất dùng chung như CPQL...thì tập hợp chung rồi phân bổ vào các SPDV, tùy theo tính chất để dùng tiêu thức nhưng phải nhất quán, thông thường CPQL hay được phân bổ qua tiền lưong NVQL

Thuế TNDN người ta xác định chung cho cả DN chứ đâu cần phải tách ra. mà nếu có tách thì cũng đơn giản thôi, Lãi lỗ SPDV bạn đã XĐ được rồi thì nhân chúng với thuế suất là có KQ ngay mà
 
K

katty78

Trung cấp
21/1/06
66
0
6
Hanoi
Cảm ơn bạn NTAC,
Đúng là bình thường thì thuế TNDN là xác định chung cho tất cả HĐ KD của doanh nghiệp nhưng trường hợp của cty mình thì hơi khác. Trong 2 lĩnh vực hoạt động của cty thì 1 lĩnh vực được miễn và giảm thuế khoảng 10 năm, cái kia chỉ được khoảng 8 năm và 2 mức thuế là hoàn toàn khác nhau (15% và 20%). Vì vậy nên chắc chắn là thuế sẽ kiểm tra rất kỹ phần này.
"Tiêu thức phân bổ chi phí quản lý qua tiền lương" mà bạn nói dựa vào đâu vậy? mình không hiểu lắm. Bạn nói rõ cho mình được không? Vì hiện nay chi phí quản lý của cty mình rất lớn khoảng 400tr/tháng mà mình chẳng biết phân bổ ra làm sao.
 
T

thuyhai280106

Guest
16/10/09
1
0
0
40
Ha Noi
Ðề: Hạch toán riêng thu nhập của từng loại HDKD

Các bạn ơi cho minh hỏi, năm 2013 âp dung 2 mức thuế suất TNDN (25% và 20%)cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy mình phải hạch toán nhu thế nào? Làm BCTC và quyết toán thuế TNDN thế nào? Minh rối qua, mong các sư phụ chỉ giáo. Mình tách riêng 6 tháng đàu năm áp dụng 25% doanh nghiệp có lãi nhưng 6 tháng cuối năm áp dụng 20% thì doanh nghiệp lại lỗ. khi Gộp chung cả năm lại thì vẫn lãi. Vậy khi lên BCTC thì mình sẽ tính thuê TNDN gộp chung hay riềng? Quyết toán thuế TNDN 2013 thế nao? Bạn nào có kinh nghiệm vụ này xin chỉ giup minh. Cảm ơn các bạn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA