Ứng dụng, lợi ích và hạn chế của chữ ký số

E-invoiceVn

E-invoiceVn

Tài Phạm
Chữ ký số được sử dụng trong các giao dịch điện tử, email để mua bán hàng hóa trực tuyến, đầu tư chứng khoán trực tuyến, chuyển tiền ngân hàng, thanh toán trực tuyến,... đảm bảo an toàn mà không sợ bị đánh cắp tiền như với các tài khoản Visa, Master khác.
Bên cạnh đó, chữ ký số cũng có thể dùng để kê khai thuế qua mạng, khai báo hải quan và thông quan trực tuyến mà không phải mất thời gian đi in các tờ khai, đóng dấu đỏ của công ty rồi đến cơ quan thuế xếp hàng để nộp tờ khai này. Chữ ký số giúp quá trình ký kết hợp đồng nhanh chóng, làm việc qua email mà không cần ngồi trên bàn giấy ký kết như phương pháp làm việc truyền thống.
chu-ky-so-1.jpg
Lợi ích khi sử dụng chữ ký số
Các doanh nghiệp có thể coi chữ ký số như một công nghệ xác thực, đảm bảo tính toàn vẹn cho dữ liệu và là bằng chứng chống chối bỏ những nội dung đã ký, doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm với giao dịch của mình. Bên cạnh đó, việc sử dụng chữ ký số cũng giảm thiểu chi phí công văn, giấy tờ với cách quản lý truyền thống; giúp dễ dàng hơn trong hành lang pháp lý, giao dịch qua mạng với Cơ quan Thuế, Hải quan, ngân hàng điện tử,...
Từ đó hoạt động điện tử cũng được đẩy mạnh, không tốn quá nhiều thời gian trong quá trình chờ đợi, đi lại. Việc ký kết văn bản điện tử diễn ra nhanh chóng hơn, ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào. Thúc đẩy quá trình chuyển tài liệu, hồ sơ đã ký kết cho đối tác, khách hàng, cơ quan quản lý nhanh chóng hơn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò cần thiết của việc triển khai văn bản điện tử, giảm thiểu văn bản giấy trong quá trình làm việc, đảm bảo gửi/nhận an toàn và xác thực góp phần tăng cường công tác an toàn thông tin trên môi trường mạng.
Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp chữ ký số giá rẻ, phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, hỗ trợ tốt mỗi khi phát sinh lỗi cũng như đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin trong doanh nghiệp.
Hạn chế khi sử dụng chữ ký số
Bên cạnh những lợi ích đạt được thì việc sử dụng chữ ký số hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể như, vẫn còn lỗi chưa cài đặt Java, hoặc trình duyệt Internet Explorer chưa tương thích, lỗi “hồ sơ chưa đăng ký khai thuế qua mạng”, lỗi “cấu trúc hoặc tên tệp tờ khai không hợp lệ”,
Khi sử dụng phần mềm kê khai thuế qua mạng sẽ không cập nhật được số liệu điều chỉnh của tờ khai sai khi hết hạn nộp báo cáo thuế. Bên cạnh đó, khả năng truy cập mạng và khai thác các phần hỗ trợ kê khai của chủ doanh nghiệp cũng như nhân viên kế toán thuế còn nhiều hạn chế dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng chữ ký số. Cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin chưa đảm bảo chất lượng, kéo theo đường truyền còn bị nghẽn cục bộ, hệ thống máy tính nhiều doanh nghiệp chưa tương thích với phần hỗ trợ kê khai thuế của Bộ Tài chính.
Nguồn : E-invoice
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA