tính giá thành tại công ty bao bì

  • Thread starter daydreamer12398
  • Ngày gửi
daydreamer12398

daydreamer12398

Sơ cấp
23/4/20
2
0
1
26
Em chào các anh chị, em đang là sinh viên năm cuối. Em đang viết khóa luận về đề tài kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại công ty sản xuất bao bì carton.
Quy trình sản xuất sản phẩm bao bì carton là từ giấy Kraft, giấy mộc cho qua máy tạo sóng để tạo ra các miếng bìa 3 lớp, 5 lớp, 7 lớp....Sau đó cho vào máy chặt để định hình hộp. Tiếp theo là cho sang bên in ấn. Cuối cùng là cho vào hoàn thiện gồm các bước dán, ghim, bó...
Hiện công ty đang tính giá thành theo pp đơn đặt hàng. Em có thắc mắc là việc phân bổ chi phí sản xuất cho từng đơn đặt hàng như thế nào? Và hiện em đang muốn đề xuất một phương pháp tính giá thành khác. Em băn khoăn giữa pp hệ số và phương pháp tính giá thành theo từng công đoạn. Phương pháp nào thì chính xác và đỡ tốn công sức không cần thiết hơn ạ?
Anh chị nào có kinh nghiệm trong việc tính giá thành công ty sản xuất bao bì có thể giúp đỡ em được không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Tôi thấy công ty bạn đang tính giá thành theo đơn đặt hàng là hoàn toàn hợp lý, mỗi đơn hàng có 1 yêu cầu khác nhau, đôi khi chỉ 1 thay đổi nhỏ trong thiết kế mẫu bao bì chẳng hạn thì giá thành nó khác nhau nhiều rồi, tôi lấy ví dụ như khi bạn đã ra bìa carton nhưng nếu làm hộp giản đơn kích cỡ như nhau giữa các đơn hàng thì khi cắt, in ấn ,.. nó khác, nhưng nếu kích cỡ và cách gấp hộp khác nhau thì giá lại khác hoàn toàn, cùng lượng nguyên liệu nhưng có đơn hàng 1h sản xuất được 100 cái hộp nhưng cũng có đơn hàng 1h chỉ sản xuất được 50 cái tùy độ phức tạp của kiểu hộp và kích cỡ. Chẳng công ty nào vỏ bao bì giống công ty nào nên phương pháp công ty bạn đang áp dụng là tối ưu rồi.
 
daydreamer12398

daydreamer12398

Sơ cấp
23/4/20
2
0
1
26
Anh có thể giải thích cho em sự khác biệt giữa tính giá thành theo pp đơn đặt hàng và pp trực tiếp được không ạ? em vẫn mơ hồ quá ạ. :(((((
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Đơn giản bạn hiểu thế này, tính giá thành mỗi đơn hàng bạn có thể áp dụng các pp khác như (trực tiếp/tỷ lệ...) có điều nó không có tồn đầu/cuối.
 
  • Like
Reactions: daydreamer12398
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
595
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Khác biệt chính là đối tượng tập hợp chi phí và tính giá thành:
+ Theo đơn hàng thì tập hợp hết và tính ra tổng giá thành đơn hàng, có thể không cần biết giá thành mỗi sản phẩm trong đơn hàng
+ Theo sản phẩm là tập hợp chi phí và tính giá thành từng sản phẩm riêng lẻ, rồi cộng lại cho tổng đơn hàng.
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
595
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Bạn phải khảo sát thực tế DN sản xuất theo đơn hàng hay có sản xuất tồn kho. Nếu sản xuất theo đơn hàng thì tính giá thành đơn hàng là chuẩn rồi. Bạn không cần đề nghị thay đổi phương pháp tính nhưng có thể đề xuất tối ưu các bước tập hợp chi phí, phân bổ chi phí, đánh giá sản phẩm dở dang, ... cho giá thành hợp lý hơn.

Mặt khác, dù là tổng thể là tính giá theo đơn hàng, nhưng có thể quy trình sản xuất trải qua nhiều công đoạn có bán thành phẩm dùng chung có tồn kho. Bán thành phẩm này có thể được tính riêng, để làm đầu vào cho công đoạn lên sản phẩm hoàn chỉnh tính theo đơn hàng.
Ví dụ "Quy trình sản xuất sản phẩm bao bì carton là từ giấy Kraft, giấy mộc cho qua máy tạo sóng để tạo ra các miếng bìa 3 lớp, 5 lớp, 7 lớp.... " => Các loại miếng bìa 3,5,7 lớp này có thể có một số chủng loại nhất định.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA