Thanh toán điện tử ứng dụng trong doanh nghiệp

H

HaTT_TT

Sơ cấp
26/5/20
2
0
1
26
Thanh toán điện tử trong doanh nghiệp
Ngày nay, cùng với sự phát triển của CNTT , mọi người có xu hướng thanh toán điện tử nhiều hơn thay vì thanh toán tiền mặt bởi tính tiện lợi và nhanh chóng, phù hợp với sự phát triển chung. Nhưng bạn đã hiểu rõ được về hình thức thanh toán này chưa. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hình thức thanh toán này nhé!

Tieu-dung-nhanh-bat-kip-xu-huong--truc-tuyen.jpg

1. Thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử (hay còn gọi là thanh toán trực tuyến) là hình thức thanh toán được tiến hành dựa trên mạng Internet, bạn có thể thực hiện các thao tác chuyển, nạp, rút tiền…Thay vì giao dịch bằng tiền mặt, lưu chuyển dòng tiền của mình thông qua các tài khoản trực tuyến.

2. Lợi ích của việc thanh toán điện tử đối với doanh nghiệp

Thanh toán điện tử đang dần trở thành xu thế, thay thế dần dần hình thức thanh toán tiền mặt bởi những lợi ích thiết thực mà nó đem lại. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, việc thanh toán điện tử giúp:

- Thực hiện giao dịch nhanh chóng, thuận tiện mọi lúc mọi nơi

Với việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử, nhân viên kế toán trong doanh nghiệp thay vì phải đến ngân hàng để thực hiện các giao dịch kinh tế. Việc bán, mua hàng với hình thức trực tuyến cũng không cần đến tận ngân hàng hoặc gặp trực tiếp đối tác để thanh toán. Mọi giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng bằng thanh toán điện tử. Dù bạn đang ở bất cứ đâu, thời điểm nào, chỉ cần có mạng Internet là bạn đã có thể thực hiện việc thanh toán.

- Dễ dàng theo dõi, kiểm tra

Việc thanh toán trực tuyến có thể tra cứu lịch sử giao dịch giúp bạn dễ dàng tra cứu, kiểm tra lại thông tin khi cần, Hình thức này cũng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thanh toán sai số tiền...

- Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho các hoạt động kinh doanh

Hầu hết khách hàng đều đang sử dụng công nghệ với thanh toán trực tuyến. Nếu bạn không có hệ thống thanh toán trực tuyến, bạn sẽ rất dễ mất khách hàng vào tay các đối thủ khác. Điều này cũng thể hiện sự kém chuyên nghiệp, lạc hậu khi doanh nghiệp chưa bắt kịp xu thế, công nghệ hiện nay.

- Hạn chế thất thoát do sử dụng tiền mặt

Các rủi ro về mất mát, thiếu tiền rất dễ xảy ra nếu giao dịch bằng tiền mặt, đặc biệt với số tiền lớn. Còn với thanh toán trực tuyến, mọi thông tin đều minh bạch, rõ ràng được thể hiện đầy đủ thời gian, giá trị giao dịch trên hệ thống.

3. Các hình thức thanh toán điện tử

Hiện nay, ở Việt Nam có 4 hình thức thanh toán điện tử được sử dụng phổ biến, bao gồm: Thanh toán bằng thẻ, thanh toán qua cổng thanh toán, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng điện thoại thông minh. Mỗi hình thức thanh toán điện tử đều có ưu điểm riêng, tùy vào nhu cầu và mong muốn mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức phù hợp

- Thanh toán bằng thẻ

Union_Pay_cards.jpg

Đây là hình thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay, chiếm 90% các giao dịch thương mại điện tử đều sử dụng hình thức này.
Với hình thức này, hiện có 2 lọai thẻ:

+ Thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Nếu khách hàng sở hữu các loại thẻ như Visa, Master, American Express, JCB, có thể thanh toán hơn 60 website đã kết nối với cổng thanh toán OnePay.
+ Thẻ ghi nợ nội địa: Loại này ít phổ biến ở Việt Nam nhưng rất phổ biến trên thế giới.

- Thanh toán qua cổng thanh toán điện tử

Cổng thanh toán điện tử mang bản chất là dịch vụ mà khách hàng có thể thanh toán tại các website thương mại điện tử. Nó cho phép kết nối an toàn giữa tài khoản khách hàng sử dụng (thẻ, ví điện tử,…) với tài khoản website bán hàng, giúp người sử dụng dịch vụ có thể chuyển — nhận tiền một cách an toàn và nhanh chóng.
Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao thì các cổng thanh toán điện tử tại Việt Nam được mở ra ngày càng nhiều. Với mỗi nhu cầu khác nhau thì bạn đều có thể lựa chọn sử dụng các cổng thanh toán điện tử cung cấp các dịch vụ có những tính năng tương ứng để thỏa mãn mong muốn của mình.

Ví dụ:
+ Thanh toán qua cổng thanh toán điện tử F@st Mobipay: Ví dụ điển hình đó chính là ngân hàng Techcombank, cho phép khách hàng mở tài khoản tại Techcombank, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn điện thoại gửi tới tổng đài 19001590.
+ Thanh toán qua cổng thanh toán Đông Á: Ngân hàng Đông Á cũng đã cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến trên “Ngân hàng Đông Á điện tử” như Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking.

- Thanh toán bằng ví điện tử

Ví điện tử được hiểu là một tài khoản trực tuyến dùng để chuyển — nhận tiền hay thanh toán bất kỳ giao dịch thông thường nào của chủ tài khoản: Mua thẻ điện thoại, vé xem phim, thanh toán điện nước…Để sử dụng phương thức thanh toán điện tử qua ví điện tử thì bắt buộc phải dùng điện thoại thông minh có tích hợp ví điện tử và có liên kết với ngân hàng thì mới có thể tiến hành thanh toán trực tuyến.

vi_dien_tu.jpg

Tham khảo thêm >> Tra cứu hóa đơn điện tử đầu vào dễ dàng, thuận tiện

Một số ví điện tử phổ biến ở Việt Nam:

+
Ví điện tử MoMo: Là ví điện tử của Công ty Cổ phần Dịch vụ Di Động Trực tuyến (viết tắt M-Service) được thành lập từ 2007, hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán trên di động (mobile payment) với hơn hàng trăm tiện ích dịch vụ, bao gồm Chuyển tiền, Thanh toán hóa đơn, Mua vé máy bay, Mua vé xe lửa, Vé xem phim, Thu-Chi hộ và Thương mại trên di động. Và là đối tác chiến lược của các ngân hàng lớn tại Việt Nam Vietcombank, VPBank, Vietinbank, OCB, Eximbank, Sacombank và các tổ chức thẻ Visa/Master/JCB...

+ Ví điện tử Viettelpay: Là ứng dụng thanh toán di động được phát triển bởi Viettel nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán hàng ngày của người dùng tại Việt Nam như thanh toán hoá đơn, chuyển tiền, thanh toán tín dụng, nạp thẻ cào, thanh toán cước viễn thông, đặt vé máy bay, tàu hỏa... thông qua điện thoại Smartphone.

+ Ví điện tử Airpay: Là loại ví điện tử của Công ty Cổ phần Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam, được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ví điện tử AirPay cho phép thanh toán các dịch vụ, hóa đơn, mua sắm trực tuyến kèm theo nhiều mức chiết khấu tùy theo từng dịch vụ hỗ trợ.

+ Ví điện tử Zalopay: Được phát triển bởi công ty VNG, với tính bảo mật cao, ứng dụng đa dạng và thân thiện. Ví điện tử Zalopay cho phép chuyển và nhận tiền trong vòng 2 giây; Nạp tiền điện thoại, game; Gửi quà mừng...Zalo Pay có liên kết được với rất nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam như: Vietcombank, ViettinBank, BIDV, SacomBank, EximBank…

+ Ví điện tử Payoo: Là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion). Dịch vụ Thanh toán Payoo cho phép người dùng có thể thanh toán một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn

+ Ví điện tử Mobivi: là ví điện tử của Ngân hàng VIB và Công ty cổ phần hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú.

+ Ví điện tử net Cash – PayNet: là ví điện tử của Công ty cổ phần mạng thanh toán VINA (PayNet) cung cấp giải pháp thanh toán đơn giản, an toàn, tiện lợi giúp các website TMĐT Việt Nam hoàn thiện chức năng thanh toán hóa đơn hàng hóa, hóa đơn dịch vụ trả sau cho khách hàng của mình.
...

Ngoài ra còn nhiều ví điện tử khác mà doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng để đảm bảo theo những nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp.

- Thanh toán bằng điện thoại thông minh

Hình thức thanh toán này đang dần trở nên phổ biến vì hầu như ai cũng đều sử hữu một chiếc điện thoại thông minh. Để thanh toán bằng điện thoại thông minh, người dùng có thể lựa chọn thanh toán qua Mobile Banking (xây dựng trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, các nhà cung cấp viễn thông với người dùng) hoặc thanh toán qua QR Code (tích hợp sẵn trên ứng dụng di động).

11-chot-1509979008243.jpg

Trên đây là một số hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, ngoài ra còn có một số hình thức thanh toán khác. Với nhu cầu sử dụng hình thức thanh toán điện tử ngày càng tăng cao, việc phát triển hình thức thanh toán ngày càng được coi trọng và đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch kinh tế. Tùy theo nhu cầu thanh toán mà doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng các cổng thanh toán điện tử cung cấp các dịch vụ có những tính năng tương ứng để thỏa mãn mong muốn của mình.

Xem thêm >> Hướng dẫn kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA