Làm thế nào để khởi sự con đường trở thành kế toán viên

  • Thread starter Nhubui2104
  • Ngày gửi
Nhubui2104

Nhubui2104

Sơ cấp
10/6/20
1
1
1
29
Dear các anh chị,

Như tiêu đề, em muốn hỏi con đường nào tốt nhất để trở thành kế toán viên chuyên nghiệp.
Em tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, có MBA và đã làm việc 4 năm trong mảng tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp Nhật. Sau khi ra trường, em không làm việc liên quan đến kế toán nhưng vẫn luôn cập nhật kiến thức bằng cách xem các video online về kế toán, học MBA. Chính trong quá trình bổ sung kiến thức này, em mới phát hiện ra là mình có đam mê với kế toán.
Trước đây, em thực sự không biết mình yêu thích hay phù hợp công việc gì, nên khi ra trường, nhờ vào khả năng ngoại ngữ mà em đã xin vào làm việc cho công ty Nhật.
Giờ đây, em muốn đi vào con đường sự nghiệp chuyên nghiệp (cứ không như công việc hiện tại, làm việc dàn trải trên nhiều lĩnh vực khác nhau market research, dịch thuật, phỏng vấn chuyên gia, v.v)
Định hướng của em là khởi sự với công việc kế toán viên, sau đó học và thi chứng chỉ ACCA hoặc CPA, Kế toán trưởng.

Nhờ các anh chị tư vấn giúp em xem, định hướng như vậy có được không? Liệu ACCA, CPA có thực sự cần thiết trong quá trình làm việc thực tế?
Với nền tảng như trên cùng với vốn ngoại ngữ (Tiếng Anh lưu loát, tiếng Nhật N2, Tiếng Trung HSK3) thì em nên bắt đầu từ đâu?
Thu nhập hiện tại của em >20M, nhưng nếu xác định trở thành kế toán viên thì em phải đánh đổi với mức thu nhập mới <10M. Liệu có nên đánh đổi không?

Em 26 tuổi, độc thân, chú trọng sự nghiệp lâu dài.
Mong nhận được ý kiến chia sẻ của các anh chị.
 
  • Like
Reactions: MINA
Khóa học Quản trị dòng tiền
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,705
1,384
113
50
TP.HCM
Bạn đang có một nền tảng kỹ năng mềm mà những người làm kế toán cũng như những người đang tuyển dụng kế toán ước ao. Hiện để có kế toán biết tiếng Anh không nhiều, lại còn biết cả tiếng Nhật và tiếng Trung thì hẳn là "hàng hiếm".

Bạn tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, có MBA và đã làm việc 4 năm => ít nhiều đã có kiến thức về nguyên lý kế toán, lại còn thường xuyên cập nhận kiến thức về kế toán thì nên bắt đầu bằng vị trí kế toán viên tại các công ty của Nhật tại VN. Các DN Nhật Bản thường có kỷ luật tốt và quy trình bài bản, sẽ học hỏi được rất nhiều. Mức lương trung bình trong các doanh nghiệp FDI, nhất là Nhật thường cao hơn từ 150% đến 200% so với DN VN.

Sau đó dành thời gian tham gia CLB nghiệp vụ nâng cao của Webketoan để được cùng nghiên cứu chuyên sâu về kỹ năng và nghiệp vụ kế toán, đồng thời học hỏi được kinh nghiệm thực tế của các anh chị đồng nghiệp. Thông tin để tham gia CLB, cho mình biết nơi cu trú của bạn, mình sẽ giới thiệu cho bạn 01 CLB phù hợp. Bạn có thể xem file đính kèm để hiểu rõ hơn cách thức hoạt động của các CLB này.

Với năng lực và niềm đam mê như bạn mô tả, mình nghĩ bạn sẽ tiến thân nhanh với nghề KẾ TOÁN. Và mục tiêu đầu tiên khi bắt đầu với nghề kế toán thì nên là chứng chỉ KTT. Sau đó, nếu vẫn quyết định thẳng một con đường KẾ TOÁN thì nên thi CPA - bạn sẽ có cơ hội và điều kiện để hành nghề độc khi có nhu cầu. Dư thời gian nữa thì hãy học ACCA - tuy nhiên giờ đã 26 thì mục tiêu lập gia đình và sinh con cái cũng là 1 trong những ưu tiên, nên cân nhắc.

Việc đánh đổi mức lương 20tr hiện tại để quay lại điểm bắt đầu với mức lương 10tr nhưng được đeo đuổi đam mê thì lại cần cân nhắc khía cạnh khả năng tài chính. Nếu với mức 10tr, mà bạn vẫn có thể trang trải cuộc sống trong vòng 1 đến 2 năm thì nên đánh đổi, rồi trong thời gian đó làm hết sức với đam mê, mức lương 20tr là trong tầm tay.

Chúc bạn lựa chọn được con đường hợp lý nhất cho bản thân!
 

Đính kèm

  • WKT - Nguyên tắc tổ chức CLB nghiệp vụ WKT.pdf
    394.7 KB · Lượt xem: 15
  • Love
Reactions: Rua Diu Dang
clock2nd

clock2nd

Sơ cấp
10/7/20
1
0
1
32
shopnhatviet.com
Bạn nên tìm hiểu kĩ lưỡng những đòi hỏi mà các doanh nghiệp thường đặt ra cho nhân viên Kế toán, để luyện tập cho mình thật thuần thục các kĩ năng cần thiết. Tiếng Anh và vi tính là hai khuôn khổ bạn nhất định bạn phải thành thạo nếu bạn muốn tìm việc làm hay xa hơn là trở thành một Kế toán tốt.
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Điều hành viên
Thành viên BQT
29/5/17
631
436
63
Hi bạn
Chị Việt Hương tư vấn rất kỹ trên nhiều khía cạnh rồi đấy, khía cạnh nào mình cũng thấy đúng hết. Chị Hương là thành viên ban quản trị webketoan, là thần tượng của rất nhiều anh chị em webketoan, trong đó có mình ^^
Mình gửi bạn cái ảnh thu nhập kế toán ở cty FDI để bạn có động lực thay đổi nhé. Về đi học nâng cao nghiệp vụ thì mình thấy đây là một yêu cầu bắt buộc để phát triển bản thân. Một số công việc yêu cầu bắt buộc một số loại chứng chỉ, bạn có thể vào tin tuyển dụng của các cty nc ngoài để tìm hiểu nhé. Nhà tuyển dụng cũng nhìn vào các chứng chỉ bạn đạt được để xem tinh thần cầu tiến, khả năng phấn đấu của bạn ntn. Ở trên bạn có nhắc đến chứng chỉ CPA, nếu là CPA Việt Nam thì bạn phải làm kế toán 3 năm mới đủ điều kiện thi, bạn có thể học những cái khác trc, khi nào đủ đk thì thi CPA sau. Còn ACCA thì ko cần đk này, học phí hơi mắc nhưng bạn có thể học dần trong vài năm, mỗi năm dành 1 khoản đầu tư nhất định cho việc học. Ngoài ra còn khá nhiều chứng chỉ khác nên xem xét đầu tư học nếu bạn làm cho cty nc ngoài.
Bạn email cho chị Việt Hương, mình tin là bạn sẽ nhận đc nhiều lời khuyên quý giá hơn nữa ^^
Chúc bạn thành công nhé! Bạn có cả 2 điểm mạnh mà nhiều kế toán ko có, đó là khả năng ngoại ngữ và niềm đam mê với kế toán, nên thành công sẽ đến với bạn!
1594608473829.png
 
VanLyDocHanh107

VanLyDocHanh107

Cao cấp
9/11/10
200
16
18
13
Lê Chân
1/Bước 1: Bạn nên học qua tiếng Pháp với tác phẩm: Không gia đinh ( Sans famille ) của nhà văn Hector Malot.
2/ Bước 2: Tiếp tục học tiếng Pháp với tác phẩm: Những người khốn khổ ( Les Misérables ) của nhà văn Victor Hugo
3/ Bước 3: Sau khi đọc kỹ, hiểu sâu 2 tác phẩm đó bạn sẽ chọn được con đường của mình đi và có thực sự có niềm đam mê với "kế - toán" hay không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA