Tại sao doanh nghiệp cần có chữ ký số ở thời điểm hiện tại?

  • Thread starter HaTT_TT
  • Ngày gửi
H

HaTT_TT

Sơ cấp
26/5/20
2
0
1
26
Ngày nay chữ ký số được ứng dụng rộng rãi ở tất cả các ngành, lĩnh vực và được coi như một phương án thay thế chữ ký tay trong các giao dịch thương mại điện tử trong môi trường công nghệ số Lựa chọn sử dụng giải pháp thông minh này khiến cho doanh nghiệp, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tăng hiệu quả công việc kinh doanh của mình lên, đơn giản hoá các giao dịch thương mại điện tử, từ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí và góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển hơn. Để hiểu hơn tại sao doanh nghiệp cần sử dụng chữ ký số thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

tai-sao-phai-su-dung-chu-ky-so.jpg
Tại sao nên sử dụng chữ ký số

1. Tại sao doanh nghiệp cần phải sử dụng chữ ký số
* Doanh nghiệp cần có chữ ký số để kê khai và nộp thuế điện tử
Luật Quản lý thuế số 21/2012/QH13 quy định kể từ ngày 1/7/2013, các doanh nghiệp đóng trụ sở tại các tỉnh/thành phố có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin bắt buộc kê khai thuế qua mạng.
“Nếu người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư 180/2010/TT-BTC, để thực hiện kê khai thuế qua mạng, mỗi doanh nghiệp chỉ cần có một chữ ký số, một địa chỉ email đảm bảo liên lạc ổn định qua Internet và làm thủ tục đăng ký với cơ quan Thuế về việc sử dụng hình thức khai thuế điện tử.
Để có thể gửi tờ khai lên cơ quan thuế mỗi doanh nghiệp cần có một Tài khoản đăng nhập và một Chữ ký số dùng để “ký” lên các file trước khi gửi tờ khai. Nếu doanh nghiệp không có chữ ký số USB Token, cho dù có tài khoản và đăng nhập được vào website của Tổng cục thuế thì không thể “ký” được Tờ khai để gửi đi.
=> Doanh nghiệp bắt buộc kê khai thuế qua mạng cần bắt buộc có chữ ký số


*
Doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để ký hoá đơn điện tử
Theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Nghị quyết 01/2019/NQ-CP và Thông tư 68/2019/TT-BTC quy định:
- Trước ngày 1/11/2020 bắt buộc tất cả các doanh nghiệp áp dụng hoá đơn điện tử
- Doanh nghiệp thành lập từ 01/11/2018 phải sử dụng ngay hóa đơn điện tử
- Năm 2019, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn phải hoàn thành áp dụng hóa đơn điện tử
Bên cạnh đó:
Theo quy định về nội dung hoá đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC:
- Hóa đơn điện tử phải có: Chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật của người bán; ngày, tháng năm lập và gửi hóa đơn. Chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật của người mua trong trường hợp người mua là đơn vị kế toán…
=> Hoá đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua nhưng nhất định bắt buộc phải có chữ ký điện tử người bán
=> Khi hoá đơn điện tử áp dụng bắt buộc trong doanh nghiệp, chữ ký điện tử cũng bắt buộc


Xem thêm >> Lưu ý về ngày lập và ngày ký hoá đơn điện tử

* Doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để khai Bảo hiểm xã hội
Theo quy định tại Quyết định 838/QĐ-BHXH bắt buộc doanh nghiệp/ cá nhân phải thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp báo cáo bảo hiểm điện tử.
- Doanh nghiệp muốn thực hiện triển khai giao dịch điện tử trong khai bảo hiểm xã hội thì yêu cầu đầu tiên đối phải có chữ ký số hợp pháp.
Trong quá trình doanh nghiệp thực hiện khai bảo hiểm xã hội điện tử, doanh nghiệp cần sử dụng chữ ký số để thực hiện việc đăng ký giao dịch BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam, nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH sau khi đã hoàn thành các bước nhập liệu
Ngoài ra, khi thực hiện các giao dịch điện tử, hợp đồng điện tử, thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến khác (Kho bạc nhà nước, Hải quan,...) doanh nghiệp cũng phải có chữ ký số mới có thể thực hiện hoàn tất giao dịch


tai-sao-phai-su-dung-chu-ky-so3.jpg
Sử dụng chữ ký số khai BHXH điện tử
Xem thêm >> Chữ ký số được dùng với mục đích gì?

2. Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng chữ ký số?

2.1 Xu hướng phát triển giao dịch điện tử và công cuộc chuyển đổi số

Cùng với sự phát triển của CNTT, công cuộc chuyển đổi số trong các doanh nghiệp đang được thực hiện thúc đẩy giao dịch điện tử ngày càng trở lên phổ biến và phát triển, trong tương lai gần, đây sẽ là hình thức giao dịch chính của khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Mà chữ ký số được coi như con dấu điện tử của doanh nghiệp, là phương tiện đảm bảo xác thực cho giao dịch điện tử. Vì vậy, chữ ký số chính là điều kiện cần để các cá nhân, tổ chức. doanh nghiệp tiến hành giao dịch trên mạng Internet.

2.2 Những tện ích mà chữ ký số mang lại
Việc sử dụng chữ ký số giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính. Hoạt động giao dịch điện tử cũng được nâng tầm đẩy mạnh. Không mất thời gian đi lại, chờ đợi, in ấn công văn, giấy tờ. Ngoài ra, việc ký kết các văn bản ký điện tử có thể diễn ra nhanh chóng ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào. Việc chuyển tài liệu, hồ sơ đã ký cho đối tác, khách hàng, cơ quan quản lý… diễn ra tiện lợi và nhanh chóng.
Như vậy, dựa theo những quy định pháp luật về chữ ký số, cũng như xu hướng phát triển của giao dịch điện tử và lợi ích từ chữ ký số mang lại cho doanh nghiệp, chữ ký số trở thành vật bất ly thân quan trọng hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến. Vì vậy, việc sử dụng chữ ký số đối với doanh nghiệp vừa cần thiết mà cũng là một điều kiện bắt buộc.


3. Doanh nghiệp mua chữ ký số ở đâu?
Để lựa chọn được nhà cung cấp chữ ký số uy tín, chất lượng với mức giá tiết kiệm doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ những thương hiệu chữ ký số được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Ví dụ như thương hiệu chữ ký số EFY-CA
- Chữ ký số EFY-CA được cung cấp bởi Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam đáp ứng đầy đủ về các tiêu chuẩn CA công cộng theo quy định của Bộ Thông Tin Truyền Thông và Trung tâm Chứng thực chữ ký số quốc gia. EFY-CA đáp ứng đầy đủ nhu cầu ký số của các đơn vị : Kê khai và nộp thuế điện tử, Khai Hải quan, BHXH điện tử, Kho bạc nhà nước, Ký hoá đơn điện tử, hợp đồng điện tử, email và các giao dịch thương mại điện tử khác....
Dịch vụ hỗ trợ chữ ký số EFY-CA cũng được đánh giá cao, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình 24/7. Bên cạnh đó, do hiện tại doanh nghiệp đang triển khai gói dịch vụ chữ ký số hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nên mức giá gói sản phẩm khá rẻ. Đây là cơ hội dành cho doanh nghiệp đang tìm kiếm dịch vụ chữ ký số chất lượng, uy tín nhưng lại có mức giá vô cùng tiết kiệm chỉ từ 604.000 đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo một số đơn vị khác: Viettel-CA, BKAV-CA, FPT-CA,...

Trên đây là những lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng chữ ký số điện tử ngay hôm nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích giúp doanh nghiệp trong việc lựa chọn sử dụng chữ ký số trong doanh nghiệp mình để đạt được những hiệu quả tối ưu nhất trong các giao dịch trên nền tảng số này.


Tham khảo thêm >> Chữ ký số EFY có tốt không?
 

Đính kèm

  • tai-sao-phai-su-dung-chu-ky-so2.jpg
    tai-sao-phai-su-dung-chu-ky-so2.jpg
    243.8 KB · Lượt xem: 6
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA