Những lệnh Run thông thường ai cũng cần phải biết trên Window 10

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Rất nhiều người sử dụng window nhưng những thao tác cơ bản cũng không nắm được vì vậy rất mất thời gian và không có kinh nghiệm xử lý những vấn đề đơn giản nhất. Dưới đây là một số lệnh cơ bản, ai cũng nên biết để thuận tiện cho việc sử dụng máy tính.

1. “\” (không nhập dấu “”): Lệnh này dùng để mở ngay ổ đĩa C trong File Explorer, thay vì nhấp chuột File Explorer trên thanh tác vụ.

2. “.”: Lệnh này dùng để mở thư mục Home của người dùng hiện tại, cho phép bạn truy cập nhanh các dữ liệu của mình.

3. “..”: Lệnh này mở thư mục Users trong File Explorer, để người dùng có thể truy cập các tập tin và thư mục của mọi người khi dùng chung máy tính nếu có quyền. Đây là một lệnh hữu dụng để thực hiện các thao tác quản trị hệ thống.

4. “control”: Đây là một nỗ lực nhằm đơn giản hóa giao diện, nhiều thiết lập phổ biến được Windows 10 gom vào mục Settings và đặt trong trình đơn Start. Khi đó, người dùng chỉ việc nhập “control” vào hộp thoại Run.

5. “msconfig”: Dù là ứng dụng để lại từ các phiên bản trước của hệ điều hành Windows, nhưng Microsoft Configuration vẫn còn hữu dụng cho Windows 10. Trên hộp thoại Run, khi người dùng nhập “msconfig” và nhấn Enter, sẽ có thể lựa chọn nhiều cách khởi động, tắt/ mở các dịch vụ và ứng dụng tự khởi động cùng Windows.

6. “appwiz.cpl”: Nếu người dùng cài đặt phần mềm nào đó và muốn gỡ bỏ chúng khi không sử dụng tới, thì cần mở Control Panel, truy cập vào cửa sổ Programs and Features. Thế nhưng, bạn có thể mở cửa sổ Programs and Features nhanh hơn bằng cách nhập “appwiz.cpl” vào hộp thoại Run.

7. “cleanmgr”: Phần lớn các thao tác dọn dẹp ổ đĩa được tiến hành tự động bên trong, nhưng đôi khi người dùng cũng muốn tự thực hiện dọn dẹp ổ đĩa. Theo đó, cách nhanh nhất là nhập “cleanmgr” vào hộp thoại Run để mở công cụ Disk Cleanup.

8. “resmon”: Tiện ích này thường bị đa số người dùng Windows thường phớt lờ. Nếu máy tính của bạn bắt đầu chậm chạp, hay ổ đĩa có vẻ đang quay vòng vòng mà không rõ lý do, bạn có thể nhập lệnh “resmon” để tìm cách xử lý vấn đề.

9. “main.cpl”: Dùng để thiết lập chuột khi con trỏ chuột quá nhỏ hay di chuyển quá chậm. Khi đó, người dùng có thể nhập “main.cpl” vào hộp thoại Run để nhanh chóng thiết lập lại con trỏ chuột theo ý mình.

10. “calc”, “notepad”, “mspaint”: Đây là một vài lệnh để mở các ứng dụng cơ bản tương ứng nhanh chóng mà người dùng có thể không để nó trên màn hình chính hay thanh tác vụ. Chẳng hạn như, bạn nhập lệnh “calc” để mở ứng dụng máy tính Calculator nhanh chóng, nhập “notepad” để mở ứng dụng nhập văn bản Notepad, nhập “mspaint” để mở ứng dụng vẽ Paint.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA